Skip to main content
sharethis

'พล.อ.ประวิตร' สั่งทำคู่มือ จนท.ยึดมาตรฐานสากล ไม่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมสั่งผู้บังคับบัญชาทุกระดับดูแลฝึกตามระเบียบอย่างเคร่งครัด คำนึงถึงคำแนะนำของแพทย์ ห้ามทำร้ายร่างกายโดยเด็ดขาด ผบ.มทบ.11 ชี้การเกณฑ์ทหารยังจำเป็นสำหรับไทย

 

 

แฟ้มภาพ

30 เม.ย.2561 รายงานข่าวระบุว่า พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณกองทัพ ที่ร่วมกันทำหน้าที่ในการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหาร เป็นทหารกองประจำการประจำปี 2561 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้การฝึกปฏิบัติตามระเบียบ และหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ โดยผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นต้องกำกับดูแล ให้การฝึกเป็นตามระเบียบ และหลักสูตรอย่างเคร่งครัด และคำนึงถึงคำแนะนำของแพทย์ เพื่อป้องกันโรคลมร้อน ส่วนการลงโทษก็ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ ห้ามทำร้ายร่างกายทหารโดยเด็ดขาด

“พล.อ.ประวิตร สั่งการให้จัดทำแนวทางปฏิบัติงานตามกฎหมายหรือคู่มือของเจ้าหน้าที่ โดยมอบหมายให้กองทัพบกในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ประสานกระทรวงยุติธรรม เร่งจัดทำคู่มือให้เป็นมาตรฐานสากลตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เพื่อให้การปฏิบัติงานของทุกหน่วยงานมีขั้นตอนและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ โดยมุ่งเน้นวิธีจากเบาไปหาหนัก และชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน ซึ่งการปฏิบัติงานต้องเป็นไปตามหลักกฎหมายและไม่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน” โฆษกกระทรวงกลาโหม

พล.ท.คงชีพ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ว่า หน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังติดตามอยู่และจะปฏิบัติตามกฎหมายในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ซึ่งมีเงื่อนไขต่างกับเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535

ขณะที่ พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก ที่ 11(มทบ.11) เป็นประธานพิธีอำลาธงชัยเฉลิมพลและส่งทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/2559 และทหารกองประจำการที่ใช้สิทธิลดวันรับราชการทหารน้อยกว่า 2 ปีที่มารับราชการครบกำหนดปลดประจำการ  ตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 จำนวน 435 นาย พร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับกำลังพลที่ปลดประจำการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และเป็นเกียรติที่ที่ได้เข้ามารับใช้ชาติ อาทิ พลทหารชินวุฒิ อินทรคูสิน หรือ ชิน ชินวุฒิ นักร้องนักแสดงชื่อดัง 

ผบ.มทบ.11 กล่าวให้โอวาทให้แก่พลทหารที่ปลดประจำการ ว่า การที่กำลังพลทุกนายได้เสียสละ อุทิศเวลา ร่างกาย จิตใจเข้ามารับใช้ชาติในครั้งนี้ ถือเป็นการทำหน้าที่ลูกผู้ชายอย่างสมบูรณ์ตามหฎหมาย ตลอดระยะเวลาที่มาประจำการในกองทัพ ทุกคนปฏิบัติภารกิจและหน้าที่ได้อย่างเรียบร้อย  ตนรู้สึกยินดีที่กำลังพลจะได้กลับไปใช้ชีวิตกับครอบครัว อย่างไรก็ตาม ขอให้สำนึกว่ายังมีภาระหน้าที่ในฐานะของพลเมืองที่ดีที่ต้องปฏิบัติ ต้องประพฤติตนให้เป็นคนมีระเบียบ วินัย ช่วยพัฒนาสังคม ดูแลตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติบ้านเมืองให้เหมาะสมตามได้รับการฝึกอบรมในช่วงที่รับราชการทหาร

พล.ต.ปิยพงศ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีกรณีกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกระบบการเกณฑ์ทหาร ว่า  อาจจะเป็นอีกหนึ่งแนวคิด ขณะนี้กองทัพดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.การรับราชการทหาร พ.ศ. 2475 และคงต้องดำเนินต่อไปในลักษณะเช่นนี้ เนื่องจากอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย พัฒนาการของกองทัพในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่เป็นเรื่องของอนาคต แต่ปัจจุบันยังมีความจำเป็นในการคัดเลือกชายไทยที่มีคุณสมบัติครบเข้าประจำการเป็นทหาร  เพื่อทำงานให้กับกองทัพ ดูแลและรักษาเรื่องความมั่นคงภายใน รวมถึงคอยดูแลอำนวยความสะดวกในการป้องกันภัยพิบัติต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยเหลือประชาชน

ที่มา สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net