Skip to main content
sharethis
ตำรวจ-ทหาร เข้าตรวจสอบและยึดป้ายจากเครือข่ายแรงงานข้ามชาติ ที่ตลาดมหาชัย ก่อนเข้าร่วมขบวนวันกรรมกรสากล อ้าง ข้อความไหนไม่เหมาะสมกับการเมืองต้องเอาออก
 
ที่มาภาพ เพจ MWRN
 
1 พ.ค.2561 วันกรรมกรสากล ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เฟสบุ๊คแฟนเพจของเครือข่ายแรงงานข้ามชาติ (M.W.R.N)โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าตรวจค้นพร้อมยึดป้ายผ้าข้อความที่คนงานกลุ่มนี้เตรียมใช้ไปประกอบการเดินขบวนเนื่องในวันกรรมกรสากลร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
 
สุธาสินี แก้วเหล็กไหล ผู้ประสานงานเครือข่าย M.W.R.N เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไท ว่า ป้ายดังกล่าวที่ถูกตรวจค้นและยึดนั้น เป็นข้อความทั้งหมดของปีที่แล้ว ไม่ได้มีการเขียนใหม่เพิ่มเติม ประเด็นในข้อความประกอบด้วยเรื่องประกันสังคม เรื่องสิทธิการรวมตัวของคนงาน และขอให้แรงงานข้ามชาติมีสิทธิเท่าเทียมกับแรงงานไทย รวมทั้งมีป้าย "แรงงานข้ามชาติไม่ใช่่ตู้ ATM" ซึ่งถูกยึดไป
 
ผู้ประสานงานเครือข่าย M.W.R.N กล่าวต่อว่า ตอนที่เจ้าหน้าที่มานั้นตนไม่เห็นเนื่องจากตนอยู่ภายในสำนักงานของเครือข่าย แต่เมื่อคนงานที่นัดหมายไว้มาจำนวนมากแล้วจึงเตรียมตัวที่จะขึ้นรถจาก ตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร ไปร่วมขบวนที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่เมื่อกำลังจะขึ้นรถที่เตรียมไว้ทั้งตำรวจและทหารก็มาทั้งในและนอกเครื่องแบบ เจ้าหน้าที่แจ้งกับพวกตนว่ามาตรวจดูข้อความ ข้อความไหนที่มันไม่เหมาะสมกับการเมืองต้องเอาออกต้องเซ็นเซอร์ หลังจากนั้นก็เก็บผ้า 2 ผืนที่เป็นภาษาพม่าไป เป็นภาพการ์ตูนล้อเลียนเรื่องตำรวจชอบเก็บเงินแรงงานข้ามชาติ เจ้าหน้าที่ขอเซ็นเซอร์ 2 แผ่นดังกล่าว แต่ตนได้ของร้องไม่ให้เอาไป และรับปากว่าจะไม่นำไปใช้เดินในขบวนวันนี้ แต่เจ้าหน้าที่ยังยืนกรานและเก็บใส่ท้ายรถตำรวจไป
 
สำหรับกิจกรรมของเครือข่ายแรงงานข้ามชาติในวันกรรมกรสากลนั้น สุธาสินี กล่าวว่า มีการจัดและร่วมขบวนกับกลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยมาทุกปี แต่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีปัญหา
ภาพเจ้าหน้าที่ทหารเข้าคุยกับสุธาสินี
 
สุธาสินี กล่าวว่าก่อนวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็มาคุยกับตนว่าจะจัดกิจกรรมในวันกรรมกรสากลอย่างไรแล้ว ตนก็อธิบายรายละเอียดแล้ว รวมทั้งวานนี้(30 เม.ย.61) ประมาณ 14.00 น.ทหารก็เข้ามาที่สำนักงานพวกตนอีก มาพร้อมกับการบันทึกภาพการพูดคุยกับตนอีกทั้งที่ตนก็ไม่ได้ปิดบังการจัดกิจกรรมนี้ จึงคิดว่ามันเกินไปหรือไม่กับการทำแบบนี้ เสรีภาพในการแสดงออกของพวกตนไม่ควรที่จะถูกลิดรอน ทั้งที่เป็นวันกรรมกรสากลที่ทั่วโลกก็มีกิจกรรมออกมาเฉลิมฉลองกัน
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net