Skip to main content
sharethis

ศาลปกครองสูงสุดชี้ยกเลิกพาสปอร์ต 'ทักษิณ' ชอบด้วยกฎหมายเหตุพูดพาดพิงต่อองคมนตรี เป็นปรปักษ์กับการปกครอง ขณะที่ชี้ยกเลิกพาสปอร์ต 'จาตุรนต์' ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

1 พ.ค.2561 รายงานข่าวระบุว่าวันนี้ ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ในชั้นอุทธรณ์คดียกเลิกหนังสือเดินทางไม่ชอบด้วยกฎหมาย 2 คดี คือคดีของ จาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย และคดีทักษิณ ชินวัตร

สำหรับคดีของจาตุรนต์ นั้น เขาฟ้องกระทรวงการต่างประเทศกับพวก รวม 7 คน กรณียกเลิกหนังสือเดินทางไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง เห็นว่า คำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากหลังจากที่มีคำสั่งห้าม จตุรนต์ออกนอกประเทศ ก็ไม่มีการหลบหนี 

ส่วนการยกเลิกหนังสือเดินทาง หลังการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เห็นว่า คำสั่งของกรมการกงสุล โดยอธิบดีกรมการกงสุลที่ยกเลิกหนังสือเดินทาง ตามความเห็นของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของ ศาลปกครองกลางที่เพิกถอนคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางของ จาตุรนต์

จาตุรนต์ กล่าวภายหลังจากฟังคำพิพากษาของศาล ว่า ยังไม่ฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการยกเลิกหนังสือเดินทางในขณะนี้ เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ โดยจะพิจารณาหลังการเลือกตั้งต่อไป 

ส่วนคดีที่ ทักษิณ ยื่นฟ้องอธิบดีกรมการกงสุล และปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กรณียกเลิกหนังสือเดินทางทั้ง 2 ฉบับของตน โดยศาลปกครองสูงสุดได้ยืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลางว่า คำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางชอบด้วยกฎหมาย จากกรณีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนของประเทศเกาหลี ซึ่งเนื้อหามีการพาดพิงต่อองคมนตรี ซึ่งเป็นผู้ถวายความเห็นต่อพระมหากษัตริย์  ในทำนองว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล 

ถ้อยคำดังกล่าวจึงเป็นปรปักษ์กับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  อันเป็นการกระทบต่อชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศ ตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง การยกเลิกหนังสือเดินทาง เป็นการไม่รับรองให้ทักษิณสามารถเดินทาง โดยอ้างสิทธิการอนุญาตของประเทศไทยอีกต่อไป ซึ่งศาลมีอำนาจแปลความหรือวินิจฉัยถ้อยคำการให้สัมภาษณ์ของทักษิณ ว่าเข้าหลักเกณฑ์ข้อห้ามที่กำหนดไว้หรือไม่ 

ส่วนกรณีที่ ทักษิณอ้างว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และไม่เป็นธรรมนั้น ศาลเห็นว่า การที่จะอ้างว่าเป็นการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรมนั้น หากผู้ร้องเป็นผู้กระทำความผิดเอง ก็ไม่สามารถอ้างว่า หน่วยงานผู้ใช้อำนาจเรื่องการเลือกปฎิบัติได้ จึงถือว่าคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางนั้นชอบด้วยกฎหมาย  ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำพิพากษายืนตามศาลปกครองกลางที่มีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าว 

วัฒนา เตียงกูล ทนายความผู้รับมอบอำนาจ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า คำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สุดแล้ว หลังจากนี้จะประสานไปยังทักษิณ เพื่อแจ้งคำพิพากษาของศาลให้รับทราบต่อไป 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net