คดีวิสามัญ 'อะเบ' นักข่าวเบิกความระบุชาวบ้านเห็นทหารลากศพ แต่ไม่มีระเบิดในมือผู้ตาย

ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดไต่สวนประจักษ์พยาน 2 ปาก วันที่ 30 พ.ค.นี้ คดีไต่สวนการตาย 'อะเบ แซ่หมู่' ชาวชาติพันธุ์ลีซู ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต

<--break- />

ภาพระเบิดในมือศพของ อะเบ ซึ่งถูกเผยแพร่ผ่านสื่อ

2 พ.ค.2561 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เมื่อ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่ออกนั่งพิจารณานัดไต่สวนคดีหมายเลขดำที่ ช.18/2560 กรณี อะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2560  เหตุเกิดที่ถนนสายระหว่างหมู่บ้านรินหลวง-หมู่บ้านป่าบงงาม ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ทนายความของบิดาและมารดาของอะเบ ผู้ตาย ได้นำพยานมาศาล 3 ปาก ได้แก่ มารดาของอะเบ น้าของอะเบ และ อดีตนักข่าวจากสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ขึ้นเบิกความ โดยมารดาและน้าของอะเบ เบิกความยืนยันว่าในวันเกิดเหตุ หลังจากอะเบได้ขี่รถจักรยานยนต์พามารดาไปไร่ข้าวโพดแล้ว อะเบ ได้กลับบ้านเพื่อเตรียมข้าวของเครื่องใช้สำหรับไปนอนที่ไร่ข้าวโพดเพื่อช่วยบิดามารดาเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพด ซึ่งในครอบครัวอะเบ เป็นกำลังหลักในการทำไร่มาโดยตลอด และวันดังกล่าวอะเบ ได้พาเพื่อนเดินทางไปด้วยซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนแรงงานกัน 

ก่อนนั้น อะเบ เคยไปช่วยเพื่อนทำงานเก็บเกี่ยวข้าวโพดมาแล้ว เส้นทางไปไร่กับเพื่อนก็เป็นทางปกติที่ไปส่งมารดาและเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้เดินทางไปไร่กันทั้งหมู่บ้านโดยตลอดสองข้างทางก็เป็นไร่ข้าวโพดชาวบ้านนั้นเอง อะเบกับเพื่อนไม่ได้มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติดดังที่เจ้าหน้าที่ทหารกล่าวหา ทั้งไม่เคยมีหรือเกี่ยวข้องกับอาวุธปืนและระเบิด การที่เจ้าหน้าที่ทหารยิงอะเบเสียชีวิต และกล่าวหาว่าค้ายาเสพติดและมีการใช้อาวุธปืนและระเบิดต่อสู้กับเจ้าหน้าที่นั้นไม่เป็นความจริง สอดคล้องกับคำเบิกความของนักข่าวที่ได้นำคลิปสัมภาษณ์ชาวบ้านซึ่งขับรถยนต์กลับจากไร่เห็นเจ้าหน้าที่ทหารลากศพ อะเบออกจากไปข้างทางเพื่อให้รถของตนผ่านไปได้ และเห็นว่าไม่มีระเบิดในมืออะเบ แต่อย่างใด มีแต่ข้าวของสำหรับเตรียมไปไร่ของอะเบที่หล่นกระจัดกระจายอยู่

ภายหลังพยานทั้งสามปากดังกล่าวได้เบิกความเสร็จและหมดเวลาราชการ ทนายความของบิดาและมารดา อาเบ ผู้ตาย แถลงต่อศาลว่าเหลือพยานอีก 2 ปาก ซึ่งเป็นประจักษ์พยาน คนหนึ่งคือเพื่อนของ อะเบ ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปกับอะเบ ส่วนอีกคนหนึ่งบุคคลที่เห็นศพอะเบก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาชันสูตรพลิกศพผู้ตายก็คือบุคคลตามที่ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวนั่นเอง ศาลจึงได้กำหนดนัดสืบพยานทั้งสองปากดังกล่าว ในวันที่ 30 พ.ค. 2561 เวลา 09.30 - 16.30 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท