ยูเอ็นแสดงความกังวลต่อรัฐบาลไทย เหตุจำกัดเสรีภาพในวันแรงงานสากล

สนง.ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาติ ประจำภูมิภาค แสดงท่าทีกังวลต่อการจำกัดเสรีภาพในวันแรงงานสากล ชี้รัฐบาลไทยเป็นรัฐสมาชิกกับกติการะหว่างประเทศต้องดำเนินการให้สิทธิอย่างเต็มที่

2 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 16.09 น. ที่ผ่านมา เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'UN Human Rights - Asia' เผยแพร่ท่าทีของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีต่อสถานการณ์การจำกัดเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมต่อกลุ่มประชาสังคมในวันแรงงานสากลที่ผ่านมา

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนฯ มีความกังวลต่อการจำกัดเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมต่อกลุ่มประชาสังคมในวันแรงงาน

“รัฐบาลไทยในฐานะที่เป็นรัฐสมาชิกกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางพลเมืองและสิทธิทางการเมืองต้องดำเนินการให้สิทธิเหล่านี้ได้รับการเคารพอย่างเต็มที่” ซินเทีย เวลิโก้ ผู้แทนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าว
 
เมื่อวานนี้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้หยุดรถบัสสองคันที่บรรทุกสมาชิกของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) จำนวนมากกว่าหนึ่งร้อยคนที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน ทำให้พวกเขาไม่สามารถเดินทางไปกรุงเทพฯ เพื่อพบกับเจ้าหน้าที่รัฐได้
 
ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดป้ายของสหพันธ์แรงงานข้ามชาติในจังหวัดสมุทรสาคร นักสหภาพแรงงานเจเนอร์รัลมอเตอร์จำนวนสี่คนถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจากที่พวกเขาได้จัดชุมนุมหน้าสถานทูตอเมริกาเพื่อพูดถึงการเลิกจ้างคนงานโดยบริษัทฯ
 
สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชน ประจำภูมิภาคฯ มีความกังวลว่าการคุกคามโดยใช้มาตรการดังกล่าวจะสร้างผลกระทบให้เกิดสภาวะความหวาดกลัวต่อองค์กรและชุมชนที่ต้องการที่จะพูดถึงประเด็นคล้ายคลึงกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท