Skip to main content
sharethis

รอง ผบ.ตร.สั่ง จนท.สอดส่องบุคคลที่มีหมายจับ ในการชุมนุม 'คนอยากเลือกตั้ง' 5 พ.ค.นี้ ปูดพบมือที่ 3 เคลื่อนไหวแต่ยังไม่ชัดเจน ขณะที่ ผบ.ทบ.ยังไม่มีข้อมูล ขนคนจาก ตจว.มาสมทบ

4 พ.ค.2561 กรณีกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และกลุ่มคนอยากเลือกตั้งชวนร่วมกิจกรรม 'หยุดระบอบ คสช. หยุดยื้อเลือกตั้ง' ที่ ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป วันที่ 5 พ.ค.นี้

วันนี้ (4 พ.ค.61) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่นัดแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง 5 พ.ค.นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่เข้าเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เพราะเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล แต่ตำรวจและทหารมีแผนและมาตรการดูแลทั้งภายในและด้านนอก โดยจัดกำลังสอดส่องบุคคลที่มีหมายจับ พร้อมเตรียมกองร้อยสนับสนุน หากเคลื่อนไหวออกนอกพื้นที่ พร้อมยอมรับจากการข่าว พบการเคลื่อนไหวของกลุ่มมือที่ 3 อยู่บ้างแต่ยังไม่ชัดเจน จึงสั่งการให้ตำรวจสันติบาล ติดตามการข่าวอย่างใกล้ชิด 

พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า การชุมนุมเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มมือที่ 3 พร้อมย้ำ ห้ามชุมนุมในรัศมี 150 เมตรจากเขตพระราชฐาน หากละเมิดกฎหมาย ตำรวจจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ผบ.ทบ.ยังไม่มีข้อมูล ขนคนจาก ตจว.มาสมทบ

ขณะที่ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้ ไม่มีอะไรแตกต่างไปจากเดิม คิดว่า ไม่มีอะไรต้องเพิ่มเป็นพิเศษ และไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้น เพราะที่ผ่านมา เรามีการพูดคุยทำความเข้าใจกันมาตลอด และขอความร่วมมือในบางเรื่อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชน ซึ่งต่างฝ่ายต่างยืนในจุดที่เหมาะสม ซึ่งพวกเขาอยากแสดงความคิดเห็นก็แสดงออกมาได้ แต่ต้องไม่มีผลกระทบต่อสังคม

ต่อกรณีคำถามที่ว่าจะมีการขนคนจากต่างจังหวัดมาสมทบการเคลื่อนไหววันที่ 5 พ.ค. หรือไม่ นั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลดังกล่าวและยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการไว้อยู่แล้ว และไม่กังวลการยกระดับชุมนุมกลางเดือนนี้ 

"ผมคิดว่า เจตนารมณ์ของประชาชนส่วนใหญ่ อยากเห็นบ้านเมืองสงบ ส่วนการแสดงออกครบรอบ 4 ปี คสช. ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราก็มีกรอบการปฏิบัติต่างๆ ที่เหมาะสม และทุกวันนี้ทุกอย่างก้าวสู่กระบวนการเป็นประชาธิปไตย มีขั้นตอนที่ชัดเจน" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

มอบกองทัพภาค 3 ดูแลความเรียบร้อย ปมบ้านพักศาล 6 พ.ค.นี้

ขณะที่ ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 จ.เชียงใหม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้แต่งตั้งคณะทำงานจากส่วนกลางเพื่อทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลและรายละเอียดในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อพูดคุยกับทุกฝ่าย ซึ่งตนได้มอบหมายกองทัพภาคที่ 3 ทำหน้าที่ประสานงานและดูแลความเรียบร้อย เพื่อป้องกันความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น
 
ส่วนการที่กลุ่มผู้คัดค้าน ออกมายืนยันว่าจะไม่ชุมนุมใหญ่ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ ต้องใช้เวลาคลี่คลาย แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

 

ที่มา สำนักข่าวไทย  แนวหน้า และเพจกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net