Skip to main content
sharethis
'ทักษิณ' เตือนทหารระวังดูดมากได้แต่คนสีเทา เชื่อเลือกตั้งครั้งที่จะถึง 'เพื่อไทย' ยังได้เสียงท่วม 'องอาจ' ย้ำทุกครั้งเลือกตั้ง ส.ส.ย้ายปกติ ล่าสุด 'ประชาธิปัตย์' ยื่นออกแค่ 3 ราย แต่ยังมีรุ่นใหม่ขอแจ้งเกิด ส่วนสมาชิกพรรคแสนคน รอตรวจสอบเอกสารส่ง กกต.
 
6 พ.ค. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่ารายงานว่า จากการที่อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย รวมทั้งอดีตรัฐมนตรี ได้เดินทางไปพบนายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ประเทศสิงคโปร์นั้น นายทักษิณ ได้การพูดถึงเรื่องพลังดูดตอนหนึ่งว่า ไม่รู้สึกกังวลใจในเรื่องนี้เลย เพราะเป็นเรื่องธรรมดา ที่ผ่านมาอดีตส.ส. และคนในพรรคเพื่อไทย ก็เคยเผชิญกับอะไรมามากและรู้แล้วว่าอะไรเป็นยังไง ดังนั้นจึงไม่รู้สึกว่าจะต้องกังวลเรื่องพลังดูดแต่เป็นฝ่ายทหารเองมากกว่าที่ต้องระวังเพราะดูดไปมากๆ ก็ระวังจะได้คนสีเทาๆ เพราะนิสัยของนักกาเมือง ได้ประโยชน์ก็ไป ดังนั้นคนที่ต้องระวังจึงไม่ใช่พรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์
 
อย่างไรก็ตามนายทักษิณยังเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะกลับมาได้คะแนนอย่างท่วมท้นแน่นอนและแลนด์สไลด์ที่เคยเป็นของพรรคก็จะยังคงเป็นของพรรค นอกจากนี้นายทักษิณยังได้มีการพูดถึงทิศทางการเมืองไทย ทิศทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยและเรื่องบ้านเมืองโดยย้ำว่าเป็นการวิเคราะห์ในฐานะคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองมาเท่านั้น
 
ทั้งนี้ช่วงค่ำวันเดียวกันนายทักษิณได้จัดเลี้ยงอาการโต๊ะจีนแก่บรรดาอดีตรัฐมนตรี และอดีต ส.ส.ที่บินไปพบประมาณ 50 คน จำนวน 8-9 โต๊ะ ที่ห้องอาหารจีนแห่งหนึ่งในประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ยังมีสมาชิกของครอบครัวชินวัตรที่บินไปพบเข้าร่วมรับประทานอาหารด้วย
 
'องอาจ' ชี้พลังดูดไม่กระทบ ปชป.
 
ด้าน เว็บไซต์คมชัดลึก รายงานว่านายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการย้ายพรรคของอดีต ส.ส.ว่า ตามปกติทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งทั่วไป ก็จะมี ส.ส.ตัดสินใจย้ายพรรคด้วยหลากหลายเหตุผลอยู่แล้ว แต่จำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคที่ย้ายออกจะไม่ค่อยมากเท่าใด ส.ส.เก่าส่วนมากยังอยู่พรรคเดิม
 
ขณะที่การย้ายพรรคน่าจะแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ 1. ย้ายสังกัดพรรคอื่น เพราะอุดมการณ์สอดคล้องกัน หรือ ย้ายออกไปจัดตั้งพรรคขึ้นมาใหม่ตามอุดมการณ์ของตน และ 2. ย้ายเพราะพลังดูด โดยได้รับผลประโยชน์ต่างตอบแทนรูปแบบต่างๆ ทั้งทางตรง และทางอ้อม ผลประโยชน์ที่ได้รับอาจเป็นตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง หรือการช่วยเหลือทางธุรกิจ การช่วยเหลือเรื่องคดีความต่างๆ รวมถึงการอุดหนุนปัจจัยให้โดยตรง
 
อย่างไรก็ดีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้มีอดีต ส.ส.แจ้งความจำนงลาออกจากพรรคเพียง 3 ราย แต่อดีต ส.ส. ส่วนมากเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ยังสมัครใจทำงานรับใช้ประชาชนร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป ทั้งนี้การลาออกของอดีต ส.ส.จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนการทำงานของพรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่ เพราะขณะเดียวกันก็มีหนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ไฟแรง ขอแจ้งเกิดทางการเมืองสนใจที่จะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคตามเขตพื้นที่ต่างๆจำนวนมาก นอกจากนั้นยังมีนักวิชาการ, ผู้เชี่ยวชาญ, คนทำงานภาคประชาสังคมจากหลากหลายภาคส่วนที่มีชื่อเสียง สนใจทำงานการเมืองรูปแบบต่างๆ กับพรรคประชาธิปัตย์อีกด้วย
 
ส่วนเรื่องการยืนยันสมาชิกพรรคที่ผ่านมานั้น ขณะนี้พรรคกำลังตรวจสอบข้อมูลเอกสารของสมาชิกที่มายืนยันการเป็นสมาชิกประมาณ 100,000 คน อย่างรอบคอบ เพื่อนำส่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เสร็จสิ้นภายใน  30 วัน คือภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ  
 
อย่างไรก็ดีพรรคประชาธิปัตย์กำลังรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเนื้อหาสาระของคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 (คำสั่งปลดล็อกพรรคการเมือง) ว่าเป็นการลิดรอนสิทธิ์ของสมาชิกพรรค และเพิ่มภาระให้กับสมาชิก และมีระยะเวลาดำเนินการกระชั้นชิด เป็นการสร้างภาระให้แก่พรรคการเมืองเกินสมควรหรือไม่ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเป็นไปตามที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นคำร้องก็อาจทำให้สมาชิกพรรคมีสถานะคงเดิม ไม่ต้องหมดจากสมาชิกภาพเพราะไม่ได้มายืนยันสมาชิกแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net