Skip to main content
sharethis

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ค้านร่างกฎหมายสุขภาพแห่งชาติ ชี้ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน หวั่น สธ.รวบอำนาจ เปิดช่องร่วมจ่ายบัตรทอง

 
8 พ.ค.2561 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ร่วมยื่นหนังสือคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ แก่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี 
 
อภิวัฒน์ กวางแก้ว ตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ทางกลุ่มฯ ต้องการให้ถอนร่าง พ.ร.บ.นี้ หรือที่เรียกว่า พ.ร.บ.ซุปเปอร์บอร์ดของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  ออกจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อน เนื่องจากมีปัญหาหลายอย่าง เช่น การมีซุปเปอร์บอร์ดเป็นการรวมอำนาจของ สธ. และทำลายหลักการมีส่วนร่วมระหว่างผู้ซื้อบริการ และผู้จัดบริการ ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจได้เลย
 
“การแก้กฎหมายนี้ ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน อย่างคณะกรรมการที่มี 44 คน มีตัวแทนจากประชาชนแค่ 3 คน แล้วจะถ่วงดุลอำนาจได้อย่างไร หรือการเปิดช่องให้มีการร่วมจ่ายในระบบหลักประกันสุขภาพ ซึ่งอันนี้พวกเราไม่เห็นด้วย จึงมายื่นหนังสือให้รองนายกรัฐมนตรี ยับยั้งเรื่องเอาไว้ก่อน” อภิวัฒน์ กล่าว
 
ทั้งนี้ กลุ่มคนรักหลักประกันฯ มีข้อเสนอ ดังนี้ คือ 1.ให้ใช้โครงสร้างคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งมีองค์ประกอบของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนระหว่างการเป็นผู้อภิบาลระบบ (Regulator) และการเป็นผู้จัดบริการ (Provider) 2. สนับสนุนให้ สธ.เป็นผู้อภิบาลระบบอย่างสมบูรณ์ โดยแยกหน่วยบริการทั้งหมดออกจาก สธ. ให้บริหารจัดการภายใต้การมีส่วนร่วมของชุมชน 3. สนับสนุนการจัดสิทธิประโยชน์หลัก สิทธิประโยชน์เสริมตามข้อเสนอ SAFE 4. เห็นด้วยกับการกระจายอำนาจ แต่ไม่เห็นด้วยกับการตั้งเขตสุขภาพขึ้นใหม่ 
 
นอกจากนี้ รายงานข่าวระบุด้วยว่า มีความเคลื่อนไหวในพื้นที่ เช่น กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ภาคเหนือ ร่วมกันส่งจดหมายไปยัง พล.อ.ฉัตรชัย พร้อมส่งสำเนาไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เช่นเดียวกัน 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net