Skip to main content
sharethis

ทันตแพทยสภาเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ โฆษณายาสีฟันอ้างชื่อพิธีกรดัง ให้ข้อมูลเท็จ อวดอ้างทำฟันขาวขึ้นใน 1 สัปดาห์ ฟันผุ หินปูนหายไป ชี้หลอกลวงผู้บริโภค เตรียมแจ้งความดำเนินคดี เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน

8 พ.ค.2561 รายงานข่าวแจ้งว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ เลขาธิการทันตแพทยสภา กล่าวว่า ตามที่มีการโฆษณาทางสื่อออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลสินค้าประเภทยาสีฟันที่อวดอ้างคุณสมบัติว่า ผลลัพธ์จากการใช้ใน 1 สัปดาห์ ทำให้ฟันขาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คราบเหลืองหายไป หลังจากการใช้ 1 เดือน ฟันผุและหินปูนหายไป และฟันขาวขึ้น 4-5 ระดับ โดยอ้างชื่อพิธีกรรายการโทรทัศน์ท่านหนึ่ง ทันตแพทยสภาขอเตือนประชาชนว่า การโฆษณาดังกล่าวเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค ทำให้เข้าใจผิด และเชื่อว่าสินค้าดังกล่าวเป็นของดี มีคุณภาพ และได้ผลลัพธ์เป็นไปตามที่กล่าวอ้าง ไม่ว่าจะเป็นข้อความที่โฆษณาดังกล่าวหลอกลวงว่า เติมเต็มเนื้อฟันที่ถูกทำลาย, แลดูเรียบราวกับหิมะสีขาว, ได้รับการยืนยันจากการทดลองทางคลินิกที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การรักษาทางทันตกรรม, ฟันผุและหินปูนหายไป และฟันขาวขึ้น 4-5 ระดับ ซึ่งล้วนไม่เป็นความจริง

“ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มียาสีฟันใดที่ทำให้ฟันผุและหินปูนหายไปภายใน 1 เดือน โดยไม่ได้รับการบูรณะหรือการทำความสะอาดจากทันตแพทย์ ทั้งนี้ทันตแพทยสภากำลังดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิดและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาดังกล่าว เพื่อมิให้เกิดความเสียหายกับประชาชนต่อไป” เลขาธิการทันตแพทยสภา กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net