เพื่อน 'เนติวิทย์-ธนวัฒน์' ถูกกลุ่มชายคล้ายเจ้าหน้าที่บุกจุฬาฯ กลางดึก ถามหาทั้งคู่อยู่ที่ไหน?

"พักอยู่หออะไร?" ประธานสภานิสิตจุฬาฯ เผยเพื่อนถูกกลุ่มชายคล้ายเจ้าหน้าที่เข้ามาถามในมหา'ลัย ยามวิกาล พร้อมถามด้ยท่าทีคุกความว่า ตนพักอยู่ที่ไหน ระบุโดยครั้งที่ 3 แล้วหลังชูป้ายใส่ประยุทธ์ เตรียมลงบันทึกประจำวันพรุ่งนี้
 
8 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนวัฒน์ วงค์ไชย ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวในลักษณะสาธารณะว่า เมื่อประมาณ 22.00 น.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้ขับรถเก๋ง สีบรอนซ์ กระจกฟิลม์ดำสนิท ทั้งคนขับและคนนั่งข้างคนขับใส่หมวกแก๊ปปิดบังใบหน้าไว้ตลอดเวลา ได้เข้ามาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วสอบถามนิสิตในบริเวณนั้นว่าตนกับ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล อยู่ที่ไหนและพักอยู่หออะไร โดยมีท่าทีคุกคามและต้องการเข้าถึงตัวเพื่อนของตนอีกด้วย แล้วนี่ก็เป็นเวลายามวิกาลอีกด้วย
 
ธนวัฒน์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าเรื่องดังกล่าวตนเองไม่ได้เจอมากับตัว แต่เพื่อนมาเล่าให้ตนเองอีกที ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวมีลักษณะคล้ายเจ้าหน้าที่ พร้อมถามเพื่อนตน 2 คำถามดังกล่าว แต่เพื่อนตนไม่ได้ตอบ โดยี่พวกเขาลงจากรถมาสอบถามเพื่อคุยด้วย แต่เพื่อนตนก็ได้บอกปัดเพื่อไม่คุยด้วยไป 
 
ธนวัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากรถเป็นฟิลม์ดำสนิท พร้อมจอดในที่ที่ค่อนข้างจะมืดจึงเห็นเพียงแค่คนขับและคนที่นั่งข้าง ไม่แน่ใจว่ามีคนที่อยู่ด้านหลังอีกหรือไม่ จุดที่มาพบกับเพื่อนของตนนั้นเป็นบริเวณถนน ใกล้หอสมุดกลาง โดยคาดว่าน่าจะมาถามนิสิตทั่วไปๆ แต่ก่อนหน้านั้นประมาณ 1 ชั่วโมง ตนได้เช็คอินผ่านเฟสบุ๊คว่ามาอ่านหนังสืออยู่ที่จุฬาฯ โดยบริเวณดังกล่าวเนื่องจากเป็นช่วงสอบจึงมีนิสิตเดินอยู่จำนวนมาก 
 
"ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เขามายามวิกาล แล้วท่าทีคุกคาม ผมก็เป็นกังวลใจในความปลอดภัย" ธนวัฒน์ กล่าว
 
ธนวัฒน์ กล่าวด้วยว่า เบื้องต้นได้มีการแจ้งรองอธิการฝ่ายกิจการนิสิตไปแล้ว และส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาดูแล ส่วนการลงบันทึกประจำวันนั้นคาดว่าจะไปพรุ่งนี้เช้า 
 
"ผมไม่ทราบว่าพวกคุณจะมาดีหรือมาร้ายนะครับ แต่นี่เป็นช่วงเวลาสอบของจุฬาฯ ขอให้ผมได้อ่านหนังสือสอบเสียเถอะครับ แล้วละทิ้งความพยายามในการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผมเสียที ด้วยการร้องขอจากนิสิตธรรมดาคนหนึ่งไปยังเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจทั้งหลายนะครับ ผมขอร้องให้พวกคุณหยุดการกระทำนี้เสีย แล้วให้ผมได้อ่านหนังสือเถอะครับ เพราะ ผมมีสอบในวันพรุ่งนี้" ธนวัฒน์ กล่าว
 
สำหรับ ธนวัฒน์ เขาหนึ่งในนิสิตที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ตามสอดส่อง หลังเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มนิสิตจุฬาฯ ที่ชูป้ายเชิงเสียดสีใส่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา โดย ธนวัฒน์ เป็นเผยด้วยว่า หลังจากชูป้ายใส่ พล.อ.ประยุทธ์ มีเจ้าหน้าที่มาหาทั้งที่คณะและมหาวิทยาลัยรวมเป็น 2 รอบ และเมื่อบวกกับครั้งนี้ก็จะเป็นครั้งที่ 3 

เนติวิทย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คระบุถึงเหตุการณ์นี้เช่นกัน พร้อมกล่าวว่า สอดคล้อง​กับที่วันนี้มีตำรวจคนหนึ่​งโทรหาตนก่อนหน้าสักชั่วโมงเพื่อถามว่าตนพักอยู่ที่ไหน ข้อสันนิษฐาน​จึงไม่น่าจะเป็นอื่น หากคือการคุกคามตนและเพื่อนโดยเจ้าหน้าที่​ของรั​ฐ​ในรั้วจุฬา​ลงกรณ์​มหา​วิทยาลัย​ ในเวลาค่ำคืนนี้ ถ้าหากผมอ่านหนังสือ​อยู่ที่นั่น ไม่รู้​ว่าผมจะต้องโดนอะไร

"ผมก็แค่เด็กธรรมดา​คนหนึ่​ง​ที่รักความเป็​น​ธรรม รักชาติรักประเทศไทย​ มีสิทธิเต็มที่ในฐานะพลเมือง ผมเช่นเดียวคนอื่นๆควรได้สิทธิ​ที่จะอยู่อย่างปลอดภัย สงบ ได้รับการเคารพในความเสมอภาคแห่งความเป็​น​มนุษย์​ดังประเทศ​และผู้ปกครอง​ที่อารยะแล้วปฏิบัติ" เนติวิทย์ โพสต์ พร้อมระบุด้วยว่าจะโทษ​เจ้าหน้าที่​ผู้ปฏิบัติงาน​ก็คงจะไม่ถูกทั้งหมด แต่เพราะสภาพเงื่อนไขและสภาวะจิตของผู้มีอำนาจคือทหารเล่นการเมือง​ ดังนั้น เรื่องแบบนี้จะเกิดซ้ำอีก ไม่ที่ตนหรือเพื่อนแต่ใครก็ได้จนกว่าเราจะบอกว่า คสช.ออกไป เอาประชาธิปไตย​คืนมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท