Skip to main content
sharethis
วัฒนา เผยศาลอนุญาตให้ตนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีหลักประกันจำนวน 5 ล้าน ในคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร ชี้คดีง่ายๆ ที่มิได้ซับซ้อนแต่ต้องใช้เวลาไต่สวนถึง 12 ปี สองรัฐประหารจึงฟ้องตนได้
แฟ้มภาพประชาไท
 
9 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัฒนา เมืองสุข อายุ 60 ปี อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยุครัฐบาลทักษิณ 2 และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คว่า ตนได้รับแจ้งจากทนายว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้อนุญาตให้ตนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีหลักประกันจำนวน 5 ล้านบาท ทนายได้เสนอหลักประกันต่อศาลและเจ้าหน้าที่ได้ให้ตนลงนามในสัญญาประกันตัวแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือรอคำสั่งอนุญาตจากนั้นจะออกจากศาลเพื่อไปเตะบอลกับน้องๆ ตามที่นัดไว้ ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ
 
โดยก่อนหน้านั้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ที่ห้องประชุม 501 สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ วัฒนา พร้อมด้วย นรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ ที่ปรึกษากฎหมาย เดินทางมารายงานตัวต่อคณะทำงานอัยการคดีปราบปรามทุจริต 2 ตามที่นัดเพื่อส่งตัวพร้อมสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.ฟ้องคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยมี โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้ประสานพาตัวผู้ถูกกล่าวหาที่เดินทางมาถึงเข้าพบคณะทำงาน ซึ่งอัยการแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหา 19 ราย มาพบเพื่อฟังคำสั่ง ขณะที่มีผู้ถูกกล่าวหา 9 ราย แจ้งจะเดินทางมาในวันนี้ โดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีผู้ถูกกล่าวหาทยอยเดินทางเข้ามา จนถึงเวลา 10.20 น. ยังเดินทางมาไม่ครบทั้ง 9 ราย
 
วัฒนา หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา เปิดเผยว่า วันนี้มารายงานตัวกับอัยการตามที่นัดหมาย เมื่อพบแล้วจะพาไปที่ศาลฎีกาฯ เพื่อฟ้องคดี ตามขั้นตอนตนก็ต้องขอประกันตัว ส่วนจะต้องใช้หลักทรัพย์เท่าไหร่ไม่ทราบล่วงหน้า แต่ที่เคยขอประกันตัวในคดีเก่าๆ เคยโดนเรียก 2 ล้านบาท ส่วนการสู้คดีคาดว่ากว่าจะเริ่มสืบพยานคงไม่เร็วไปกว่าช่วงสิ้นปี ตนพร้อมอยู่แล้ว ประเด็นง่ายๆ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน คดีนี้เริ่มจากการรัฐประหาร เป็นเรื่องที่ถูกขู่มาก่อนจะโดนข้อหาอื่นๆ ปี 2558 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ก็ขู่ หลังจากนั้นก็ไปถูกชกที่สนามบอล ถูกอุ้มเข้าค่าย ถูกดำเนินคดีที่ศาลทหาร ถูกตั้งข้อหาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่ได้ผิดปกติ ตนยินดีด้วยที่คดีมาถึง เพราะอยู่ที่ ป.ป.ช.นานเกินไปตั้ง 10 กว่าปี จะได้จบ ที่กวนๆ เพราะอยากบี้ให้มาซะที
 
วัฒนา โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คเมื่อคืนที่ผ่านมาด้วยว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่ตนถูกฟ้องคือบ้านเอื้ออาทรซึ่งเป็นคดีที่เกิดจากคำสั่งของคณะรัฐประหารเมื่อปี 2549 เป็นคดีง่ายๆ ที่มิได้มีความสลับซับซ้อนแต่ต้องใช้เวลาไต่สวนถึง 12 ปี สองรัฐประหารจึงฟ้องตนได้ โดย ป.ป.ช. ชุดที่มีปัญหาขาดคุณสมบัติแต่ได้รับการต่ออายุโดยองค์กรที่ คสช. แต่งตั้งเป็นผู้สรุปสำนวนส่งให้อัยการฟ้องคดีตน
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net