ป.ป.ช. รับปมนาฬิกาอาจใช้เวลาอีก 2-3 เดือน

ป.ป.ช. แจงปมนาฬิกาอาจใช้เวลาอีก 2-3 เดือน ปัดเลือกปฏิบัติคดีวัฒนา - คดีสลายแดง กำลังพิจารณามีข้อมูลใหม่หรือไม่ เผยกำลังรวมหลักฐานเพิ่มคดีเมียเนวินใช้งบรัฐขนคนไปเชียร์บอล 

แฟ้มภาพ

10 พ.ค.2561 รายงานข่าวระบุว่า วรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบการเป็นเจ้าของนาฬิกาที่แท้จริง คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากนาฬิกาแต่ละเรือนมีหมายเลขกำกับ โดยเป็นการตรวจสอบกับตัวแทนจำหน่าย แต่อาจต้องใช้เวลาบ้างเนื่องมีนาฬิกากว่า 20 เรือน

“ส่วนการสอบพยานบุคคลบุคคลโดยเฉพาะทายาทเจ้าของนาฬิกาได้สอบสวนครบถ้วนแล้ว แต่จะสอบเพิ่มหรือไม่ต้องรอผลการชี้แจงของตัวแทนจำหน่ายนาฬิกาอีกครั้งหนึ่งว่าจะต้องสอบสวนผู้ใดเพิ่มหรือไม่ ยืนยันว่าการดำเนินการไม่ได้ชะงัก แต่ต้องรอพยานหลักฐานจึงจะดำเนินการต่อได้ แต่ยอมรับว่าอาจเสร็จไม่ทันภายในเดือนพฤษภาคมนี้  โดยอาจใช้เวลาอีก 2-3 เดือน” เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าว 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องเงินทอนวัดที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ป.ป.ท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งมาให้ตรวจสอบ วรวิทย์ กล่าวว่า อยู่ระหว่าการแสวงหาข้อเสร็จจริง โดยเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบสำนวน เอกสาร หลักฐาน แต่ไม่ระบุชัดว่าการส่งข้อมูลล่าสุด มีพระผู้ใหญ่เกี่ยวข้องการการทุจริตเงินทอนวัดเพิ่มขึ้นหรือไม่ จากเดิมที่ส่งมามีจำนวน 7 รูป  

ปัดเลือกปฏิบัติคดีวัฒนา - คดีสลายแดง กำลังพิจารณามีข้อมูลใหม่หรือไม่

วรวิทย์ กล่าวถึงการดำเนินคดีกับ วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ล่าสุดอัยการสั่งฟ้องคดีบ้านเอื้ออาทรแม้จะผ่านมา 12 ปีแล้ว ว่า ไม่ได้เป็นการเลือกปฎิบัติ ส่วนเรื่องการตรวจสอบเรื่องจริยธรรม ธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง 

สำหรับคดีสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เมื่อปี 2553  ที่มีการ้องขอให้ป.ป.ช.พิจารณาคดีใหม่นั้น วรวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาว่ามีข้อมูลหรือหลักฐานใหม่หรือไม่ อยู่ในข่ายที่ ป.ป.ช.จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้เจ้าหน้าที่จะสามารถเสนอเรื่องดังกล่าวให้คณะกรรมการป.ป.ช.พิจาณรณาได้  ส่วนการที่ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ขอดูสำนวนหลังจากป.ป.ช. ยกคำร้อง ว่าอยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่พิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขระเบียบของ ป.ป.ช.หรือไม่     

วรวิทย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้  (11 พ.ค.) สำนักงาน ป.ป.ช.จะเปิดบัญชีทรัย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะมีบัญชีของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หลังพ้นตำแหน่งสนช. ว่า ทางป.ป.ช.ต้องตรวจดูเรื่องหนี้ 300 ล้านบาทว่าได้แสดงอยู่ในบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ ซึ่งหากพล.ต.อ.สมยศใช้หนี้ไปแล้วจะต้องปรากฎในส่วนของทรัพย์สินที่ลดลงไป ป.ป.ช.อาจไปดูย้อนหลังว่าได้นำเงินส่วนไหนไปชำระ หรือหากหนี้ยังอยู่ก็ต้องแจ้งในรายการทรัพย์สินและหนี้สินว่ามีหนี้ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม หากตัวเลขในบัญชีทรัพย์สินไม่สัมพันธ์กันป.ป.ช.ต้องตรวจสอบ

กำลังรวมหลักฐานเพิ่มคดีเมียเนวินใช้งบรัฐขนคนไปเชียร์บอล 

คดีกล่าวหา กรุณา ชิดชอบ นายก อบจ.บุรีรัมย์ ภรรยาเนวิน ชิดชอบ อดีตนักการเมืองชื่อดัง และเจ้าของทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด กับพวก เบิกจ่ายเงินอุดหนุนให้สมาคมกีฬา จ.บุรีรัมย์ จำนวน 20 ล้านบาท ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการกีฬาสู่ความเป็นเลิศ เพื่อนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายให้ประชาชนร่วมชมและเชียร์ฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ดนั้น เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าว ว่า เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการไต่สวนฯได้สรุปและเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว แต่คณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่ายังมีประเด็นที่จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม จึงให้คณะอนุกรรมการไปดำเนินการ ซึ่งก็คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบไม่นาน

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย  และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท