Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจองค์กรสหภาพแรงงานพนักงานต้อนรับผู้โดยสารบนเครื่องบินในสหรัฐฯ พบร้อยละ 68 เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศในระหว่างการให้บริการบนเครื่องบิน

<--break- />

ที่มาภาพประกอบ: afacwa.org

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา สมาคมพนักงานต้อนรับผู้โดยสารบนเครื่องบิน [Association of Flight Attendants-CWA (AFA-CWA)] ซึ่งเป็นองค์กรสหภาพแรงงานของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยผลสำรวจ Survey Reveals Widespread Harassment of Flight Attendants ซึ่งได้ทำการสำรวจความเห็นของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 3,500 คน จากสายการบินสัญชาติอเมริกัน 29 แห่ง ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-26 มี.ค. 2561 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 68 เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศในระหว่างการให้บริการบนเครื่องบิน

ร้อยละ 35 ระบุว่ามีประสบการณ์ถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยวาจา (การพูดจาลามก หรือแสดงความเห็นที่ไม่เหมาะสม) จากผู้โดยสารในรอบปีที่ผ่านมา โดยร้อยละ 68 ของผู้ที่เคยถูกล่วงละเมิดในรอบปีที่ผ่านมา ถูกล่วงละเมิดสามครั้งหรือมากกว่านั้น

ร้อยละ 18 ระบุว่ามีประสบการณ์ถูกล่วงละเมิดทางกาย (ถูกจับต้องร่างกาย ที่หน้าออก บั้นท้าย และเป้า มีทั้งการดึง จับ ลูบคลำ นวดคลึง ลูบไล้ หรือแม้กระทั่งตบตี) จากผู้โดยสารในรอบปีที่ผ่านมา โดยมากกว่าร้อยละ 40 ถูกคุกคามทางร่างกายสามครั้งหรือมากกว่านั้น

แต่กระนั้นผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ระบุว่าพวกเธอยังมองไม่เห็นถึงความพยายามของสายการบินต้นสังกัดที่จะแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ และมีเพียงร้อยละ 7 เท่านั้นที่เคยรายงานว่าถูกคุกคามทางเพศระหว่างการทำงานต่อต้น

AFA เรียกร้องให้อุตสาหกรรมการบินของสหรัฐฯ หาวิธีการต่อสู้กับการคุกคามทางเพศในที่ทำงาน และควรตระหนักว่าสิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบิน เพราะนอกเหนือจากผลกระทบที่ส่งผลต่อพนักงานต้อนรับที่ถูกกระทำแล้ว การคุกคามดังกล่าวยังมีผลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เพราะทำให้บั่นทอนความมั่นใจของพนักงานในการปฏิบัติหน้าที่หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

ซาราห์ เนลสัน ประธาน AFA ระบุว่าถึงเวลาแล้วที่สายการบิน สหภาพแรงงาน เจ้าหน้าที่รัฐและผู้โดยสาร ควรร่วมกันหาทางยุติพฤติกรรมเหล่านี้ เพื่อศักดิ์ศรีและสวัสดิภาพของพนักงาน รวมทั้งเพื่อความปลอดภัยของผู้เดินทางที่อยู่ในความดูแลของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

 

ที่มาเรียบเรียงจาก

Survey Reveals Widespread Harassment of Flight Attendants [Association of Flight Attendants-CWA (AFA-CWA), 10/5/2018]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net