กลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำเซบาย จัดขบวนหุ้นล้อนายทุน ในงานบุญบั้งไฟประจำปี

กลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำเซบาย จัดขบวนหุ้นล้อนายทุน ในงานบุญบั้งไฟประจำปี เผยต้องการสื่อสารสาธารณว่า ไม่อยากได้โรงงานน้ำตาล และโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2561 เวลาประมาณ 15.00 น. กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร กว่า 100 คน ได้จัดขบวนหุ่น ล้อโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ในงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปีของตำบลเชียงเพ็ง อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร

มิตร มรรคผล  กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง หนึ่งในทีมงานที่ร่วมกันออกแบบหุ่นล้อ กล่าวว่า มีทีมงานทั้งหมดที่ช่วยกันทำหุ่นล้อเลียนทั้งหมด 10 กว่าคน เราช่วยกันคิดและออกแบบหุ่นซึ่งมีความสูงประมาณ 3 เมตร โดยใช้วัสดุที่มีอยู่ในชุมชนของเราคือไม้ไผ่ในการนำมาสานแต่ละชิ้นอย่างปราณีตแล้วนำมาประกอบเป็นหุ่น หลังจากนั้นเราจึงค่อยตกแต่งและติดข้อความต่างๆ ที่สามารถจะสื่อสารกับสาธารณะได้ว่าเราไม่อยากได้โรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ของเรา และที่สำคัญทีมงานยังได้ออกแบบโรงงานจำลองของโรงไฟฟ้าชีวมวลที่มีปล่องควัน 3 ปล่อง และมีควันไฟลอยออกจากปล่อง ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าถ้ามีโรงงานอุสาหกรรมรูปแบบก็จะเป็นประมาณนี้

ด้านมะลิจิตร เอกตาแสง กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง กล่าวว่า ขบวนแห่ที่ทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ร่วมกันจัดขบวนล้อโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลนั้น ได้รับความสนใจจากชาวบ้านในพื้นที่อย่างมากเนื่องจากเป็นปรากฎการณ์ใหม่ ในขบวนแห่บั้งไฟประจำปีของตำบลเชียงเพ็ง ซึ่งทางกลุ่มฯ นอกเหนือที่จะให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ทรัพยากรชุมชนแล้ว ทางกลุ่มก็ยังให้ความสนใจในการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของชุมชนที่ชุมชนสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และในวันนี้ก็อยากจะให้ชาวบ้านในตำบลเชียงเพ็ง มีความตระหนักและตื่นรู้ในประเด็นการปกป้องทรัพยากรชุมชน การอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ซึ่งก็เพื่อสื่อสารให้ชาวบ้านตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังจากมีโรงงานน้ำตาลโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยทางกลุ่มพยายามสื่อสารกับชุมชนถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น ดังนี้

1.การแย่งชิงทรัพยากรน้ำลำเซบาย  ซึ่งจะทำให้น้ำจากลำเซบายซึ่งใช้ในการบริโภค-อุปโภค การเกษตร และอื่นๆ ถูกแย่งชิงไปแม้แต่ปัจจุบันน้ำก็ไม่มีเพียงพอในการให้ชุมชนในบางปี  

2.กระบวนการมีส่วนร่วมที่กลุ่มเรียกร้องว่ากระบวนการรับฟังความคิดเห็นไม่มีความเป็นธรรม

3.มีการบิดเบือนข้อมูลถือเป็นการละเมิดสิทธิของชุมชน ถึงแม้ว่าโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล จะมีมติเห็นชอบ จาก คชก. แต่กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรมในรัศมี 5 กิโลเมตรและชุมชนที่อาศัยทรัพยากรน้ำจากลำเซบาย ก็ยังไม่เชื่อถือและไม่ยอมรับในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และทุกคนไม่เคยหวั่นไหวต่อกระบวนการที่ไม่เป็นธรรมกลับยิ่งทำให้พี่น้องตื่นตัวคัดค้านเพิ่มมากขึ้น มีแนวทางในการต่อสู้ที่ชัดเจน

ขณะที่ สิริศักดิ์ สะดวก ที่ปรึกษาลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ต.เชียงเพ็ง  กล่าวว่า การจัดขบวนหุ่นล้อโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ในงานแห่บั้งไฟประจำปีของตำบลเชียงเพ็ง ผมมองว่าเป็นการแสดงออกในคัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลอย่างสร้างสรรค์ เท่าที่ผมสังเกตในขบวนแห่ชาวบ้านสองข้างทางให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นสิทธิของกลุ่มฯแในการแสดงออกและการให้ข้อมูลผ่านหุ่นที่มีการล้อโรงงานว่าจะเกิดผลกระทบอะไรกับชุมชนบ้าง ถึงแม้ว่าขั้นตอนของโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล จะมีมติเห็นชอบ จาก คชก. ทั้ง 2 โครงการแล้ว โดยเฉพาะทางโรงงานน้ำตาลซึ่งขั้นตอนอยู่ในการขอใบอนุญาตประกอบโรงงาน ซึ่งทางกลุ่มฯกำลังปรึกษาหารือกันว่าจะเดินกิจกรรมอะไรเพื่อให้เกิดการยับยั้งกระบวนการออกใบอนุญาตประกอบโรงงาน ให้กับโรงงานน้ำตาล เพราะชาวบ้านมองว่ากระบวนการจัดทำอีไอเอ ยังมีหลายประเด็นที่มีข้อขัดแย้งกับข้อมูลที่เป็นจริงในพื้นที่ โดยเฉพาะประเด็นการมีส่วนร่วมของการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ประเด็นการแย่งชิงทรัพยากรน้ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท