Skip to main content
sharethis

14 พ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พันตำรวจเอก ยงยศ พลเดช ผู้กำกับสถานนีตำรวจภูธรวานรนิวาส ได้ออกประกาศ เจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะเรื่อง ขอให้ยุติการชุมนุมสาธารณะของกลุ่มรักษ์วานรนิวาส ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยการสำรวจรวแร่โปแตชในพื้นที่ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร

โดยหนังสือในหนังสือระบุว่า ตามที่นายกิจตกรณ์ น้อยตาแสง และนางสาวสุดตา คำน้อย ได้จัดให้มีการชุมนุมสาธารณะ ที่ถนนรอบเมือง บริเวณหน้าสถานที่ที่จะทำการขุดเจาะสำรวจแร่โปแตช แห่งที่  4 หมู่ที่ 3 ตำบลวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร

ปรากฎว่าการชุมนุมดังกล่าว เป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายกล่าวคือ เป็นการจัดการชุมนุมที่ไม่เป็นไปตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 โดยผู้จัดการชุมนุมสาธารณะไม่แจ่งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ถือว่าเป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 2561 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน อันเป็นความผิดตามมาตรา 14  แห่งพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองความสะดวกของประชาชน การดูแลการชุมนุมสาธารณะ และการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน อาศัยอำนาจตามมาตรา 21(1) แห่งพระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558

จึงของให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุมภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 14 พ.ค. 2561

อย่างไรก็ตามเวลา 14.20 กลุ่มชาวบ้านยังคงปักหลักชุมนุมคัดค้านการขนย้ายอุปกรณ์ขุดเจาะสำรวจแร่โปแทชต่อไป เนื่องจากเห็นว่าก่อนที่บริษัทจะดำเนินการใดๆ ก็ตาม ควรที่จะมีการชี้แจงข้อมูลต่างๆ ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ทราบก่อน พร้อมทั้งต้องได้รับความยินยอมจากชาวบ้านในพื้นที่ก่อน ประเด็นที่เป็นข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมในเวลานี้คือ บริษัทจะต้องเปิดเผยข้อมูลว่าการรับอาชญาบัตรพิเศษตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งได้รับอนุญาตให้ดำเนินการสำรวจแร่ได้ทั้งหมด 120,000 ไร่ จะต้องมีแผนที่แสดงให้เห็นว่าจะมีการสำรวจในพื้นที่ใดบ้าง และในพื้นที่ทั้งหมดจะต้องมีการแจกแจงว่าเป็นพื้นที่ประเภทคุณภาพลุ่มน้ำประเภทใด หรือเป็นพื่นที่ต้องห้ามตามกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ช่วงเดือน มี.ค. 2560 ชาวบ้านในกลุ่มรักษ์วานรนิวาสได้ถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันนี้ไปแล้ว แต่สุดท้ายศาลได้ยกฟ้องในคดีดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net