จ่อเสนอ กฎหมาย 'พลตรี' เทียบเท่าตำแหน่ง 'อธิบดี'

โฆษก กมธ.สนช. เผย ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเทียบตำแหน่งของข้าราชการทหารกับข้าราชพลเรือน พ.ศ. .... ที่อยู่ในระหว่างการรับฟังความเห็นของประชาชน เมื่อเสร็จแล้วจะนำเข้าครม. ก่อนส่งมายัง สนช.

 

14 พ.ค.2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยกับสำนักข่าวไทย อสมท ว่า ความคืบหน้าในการเสนอร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเทียบตำแหน่งของข้าราชการทหารกับข้าราชพลเรือน พ.ศ. .... ที่อยู่ในระหว่างการรับฟังความเห็นของประชาชน ขณะนี้ยังไม่เห็นร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งกรรมาธิการกำลังรวบรวมความคิดเห็น เมื่อเสร็จแล้วจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนส่งมายัง สนช.

ส่วนในกฎหมายที่กำหนดให้ตำแหน่งพลตรีจะเทียบเท่ากับตำแหน่งอธิบดีนั้น นพ.เจตน์ บอกว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ส่วนตัวเห็นว่าการจะให้คนทั้งกองทัพได้ตำแหน่งอธิบดีเพียงคนเดียว คือ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเหมาะสม เพราะมีกำลังพลมาก และเงื่อนไขหากจะดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระได้ จะต้องมีคุณสมบัติเคยเป็นอธิบดีไม่ต่ำกว่า 5 ปี ยิ่งถือเป็นการปิดโอกาสคนในกองทัพ

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ในร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการเทียบตำแหน่งของข้าราชการทหารกับข้าราชพลเรือน พ.ศ. ....  มีเนื้อหาอยู่ 7 มาตรา เนื้อหาสำคัญอยู่ในมาตรา 4 ที่ระบุว่า ข้าราชการทหารที่รับราชการ หรือเคยรับราชการ และมีหน้าที่และมีอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินระดับหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงกลาโหม ชั้นยศ พล.ต. พล.ร.ต. พล.อ.ต. ให้เทียบเท่าข้าราชการพลเรือนที่รับราชการ หรือเคยรับราชการในตำแหน่งอธิบดี 

จากข้อมูลในเว็บไซต์ กองบัญชาการกองทัพไทย  ระบุ มาตรา 4 ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ไว้น่าสนใจว่า "ข้าราชการทหารที่รับราชการหรือเคยรับราชการและมีหน้าที่และมีอำนาจ ในการบริหารราชการแผ่นดินระดับหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงกลาโหม ชั้นยศ พลตรีพลเรือตรี พลอากาศตรีให้เทียบเท่าข้าราชการพลเรือนที่รับราชการหรือเคยรับราชการในตำแหน่งอธิบดี"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท