อาจารย์ศิลปากรฯ โวยถูก 'ตร.' รบกวนการสอน หลังเช็ค 22 พ.ค.นี้มี นศ.ไปท่าพระจันทร์ไหม

ผศ.ดร.อัจฉรา โพสต์แจงเรื่องถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรบกวนการทำงาน หลังสันติบาลมาเช็ค 22 พ.ค.นี้ มีนักศึกษาไปร่วมงานที่ ท่าพระจันทร์ ซึ่งตามกำหนดจะมีกิจกรรมของคนอยากเลือกตั้ง

15 พ.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.02 น. ที่ผ่านมา ผศ.ดร.อัจฉรา รักยุติธรรม อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค Nong Atchara แจ้งว่า เรื่อง ขอแจ้งข่าวการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรบกวนการทำงาน 

อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมศาสตร์ ศิลปากร ระบุว่า วันนี้เป็นวันสอบปลายภาควันแรกของคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และตนทำหน้าที่คุมสอบทั้งเช้าและบ่าย สักครู่ที่ผ่านมา นักศึกษามาแจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่ภาควิชาสังคมศาสตร์ ไม่ระบุแน่ชัดว่าต้องการพบใคร แต่ถามหาหัวหน้าภาคฯ ซึ่งเธอติดภารกิจเช่นกัน จากนั้นตนได้รับข้อความจากเพื่อนร่วมงานตามภาพที่แนบมาข้างล่างนี้ และเพื่อนร่วมงานยังแจ้งเพิ่มเติมอีกด้วยว่าเจ้าหน้าที่ได้ขอถ่ายภาพ (เซลฟี่) ร่วมกับเขาแต่เขาปฏิเสธว่าไม่สะดวก 

ผศ.ดร.อัจฉรา ระบุว่า ตามมารยาทโดยทั่วไปแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่าท่านที่ต้องการขอพบใครก็ตามควรมีการนัดหมายล่วงหน้า เนื่องจากเป็นวันทำงาน และอาจารย์มหาวิทยาลัยไม่ได้มีหน้าที่เป็นฝ่ายประชาสัมพันธ์องค์กร หรือพนักงานต้อนรับ และไม่มีเหตุจำเป็นใดที่จะต้องถ่ายรูปคู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังเช่นการจับผู้ร้ายมาแถลงข่าวทางสื่อสาธารณะ 

เจ้าหน้าที่ตำรวจพึงทราบว่ามหาวิทยาลัยไม่ใช่บริษัทที่ทำธุรกิจบริการ แม้ว่าจะออกนอกระบบแล้วก็ตาม พนักงานมหาวิทยาลัยจึงไม่มีหน้าที่พบปะต้อนรับประชาชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐใด ๆ ตลอดเวลาดังเช่นสถานีตำรวจ หากแต่มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งผลิตความรู้วิชาการ ซึ่งพนักงานมหาวิทยาลัยและคณาจารย์ล้วนต้องการความสงบในการทำงาน เช่นเดียวกับประชาชนทุกสาขาอาชีพ อาจารย์มหาวิทยาลัยมีภาระงานหลายด้าน เช่น การทำงานวิจัย ทำแผนการสอน ออกข้อสอบ ตรวจข้อสอบ ฯลฯ ซึ่งต้องการความเป็นส่วนตัวและสมาธิในการทำงาน จึงไม่สามารถยอมรับมารยาทในการเข้าพบอย่างจู่โจมเช่นนี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผู้ที่มาขอพบมิได้มีเจตนามาแสวงหาความรู้ทางวิชาการ แต่อาจเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม
 
"ดิฉันเคยให้ที่อยู่สำหรับการส่งจดหมายอิเลคทรอนิกส์แก่เจ้าหน้าที่สันติบาลไปแล้ว หากต้องการพบหรือขอความร่วมมือใดๆ กรุณานัดหมายตามช่องทางดังกล่าว ให้สอดคล้องกับแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของ คสช. เจ้าหน้าที่ไม่ควรเคาะประตูบ้าน ดังเช่นพนักงานขายตรง ซึ่งเป็นวิธีการติดต่อสื่อสารที่ไม่ให้เกียรติผู้อื่น ล้าหลัง และไม่เท่าทันโลกเช่นนี้เลย" ผศ.ดร.อัจฉรา โพสต์
 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมวา เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา เคยปรากฎเป็นข่าวมาแล้วว่า การที่กิจกรรมในชั้นเรียนของ ผศ.ดร.อัจฉรา ถูกคุกคามข่มขู่และถูกรบกวนจากเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจนอกเครื่องแบบหลายนาย โดย เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ระบุว่าเป็นปัญหาต่อการกระบวนการเรียนการสอน และการเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นอย่างมาก 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท