Skip to main content
sharethis

ตำรวจแจ้ง 'สมบัติ บุญงามอนงค์' ให้แก้ไขจำนวนผู้ร่วมชุมนุม รำลึก 19 พ.ค.หรือขออนุญาตจากหัวหน้าคสช. ให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนเริ่มการชุมนุม แล้วแจ้งมาผู้รับแจ้งการชุมนุมวันที่ 17 พ.ค.นี้

15 พ.ค.2561 จากกรณีที่ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ทำหนังสือถึง สน.ลุมพินี แจ้งความประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะเพื่อชวนกินแมค รำลึก 19 พ.ค. 2553 ณ ร้านแมคโดนัล ห้างสรรพสินค้าอัมรินทร์พลาซ่า วันที่ 19 พ.ค.นี้

ล่าสุดวันนี้ เมื่อเวลา 15.48 น. สมบัติ โพสต์หนังสือตอบกลับของ สน.ลุมพินี ซึ่งเขาสรุปสาระสำคัญว่ามี 2 ประการคือ 1. ให้มาแก้จำนวนตัวเลขผู้ชุมนุมใหม่เพราะเยอะไป อันนี้ไม่มีปัญหาพรุ่งนี้ตนจะไปขอแก้ตัวเลข 2. เรื่องให้ไปขออนุญาตหัวหน้า คสช

"เออไอเดียดี เพราะจะได้ไปทวงบัญชีทีเดียวเลย ไว้พบกันประตูสี่ ทำเนียบรัฐบาล" สมบัติ โพสต์

ส่วนหนังสือที่สน.ลุมพินี ลงนามโดย พ.ต.อ. อัครวุฒ ธานีรัตน์ ผกก.ลุมพินี ตอบกลับมา มีดังนี้

ตามหนังสือของท่าน แจ้งความประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชวนกินแมครำลึก 19 พ.ค. 2553 เริ่มชุมนุมตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. เวลา 17.00-20.00 น. บริเวณร้านแมคโดนัล ห้างสรรพสินค้าอัมรินทร์พลาซ่า และป้ายบอกสถานที่แยกราชประสงค์ หน้าห้างสรรพสินค้าเกสรพลาซ่า ทั้งนี้เพื่อชวนกลุ่มผู้ชุมนุมรับประทานอาหารของแมคโดนัลในการรำลึกเหตุการณ์ในวันที่ 19 พ.ค. 2553 มีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวน 30,0001 คน ไม่มีการเดินขบวนหรือเคลื่อนย้ายการชุมนุมสาธารณะ นั้น

เนื่องจากผู้จัดการชุมนุมแจ้งจำนวนผู้เข้าร่วมการชุมนุมจำนวนมากและสถานที่ชุมนุมใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า บีทีเอส ซึ่งเป็นสถานีขนส่งสาธารณะ ซึ่งอาจจะขัดต่อพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และการชุมนุมดังกล่าวนั้น แม้ผู้แจ้งการชุมนุมไม่แจ้งจุดประสงค์ว่าเกี่ยวข้องกับการเมือง แต่การชุมนุมจะจัดในวันที่ 19 พ.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นเหตุให้เชื่อได้ว่าการชุมนุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เกี่ยวข้องกับการเมือง ประกอบกับจำนวนผู้ชุมนุมมีจำนวนตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป ซึ่งขัดตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 3/2558 ข้อ 12 ผู้ใดมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ต้องระวางโทษจำคุกไม่กิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคสช.หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย 
 
จึงแจ้งให้ผู้จัดการชุมนุมแก้ไขจำนวนผู้ร่วมชุมนุมหรือดำเนินการขออนุญาตจัดการชุมนุมในที่สาธารณะจากหัวหน้าคสช. ให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนเริ่มการชุมนุม แล้วแจ้งมาผู้รับแจ้งการชุมนุมวันที่ 17 พ.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net