Skip to main content
sharethis

หลังชนะเลือกตั้งมาเลเซีย มหาธีร์ โมฮัมหมัด แกนนำพรรครัฐบาลชุดใหม่ "พันธมิตรแห่งความหวัง" ได้ขออภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีทำให้อดีตคู่ปรับ "อันวาร์ อิบราฮิม" ได้รับอิสรภาพแล้ว ทั้งนี้อันวาร์ซึ่งเป็นผู้นำตัวจริงของพรรคแนวร่วมรัฐบาลแถลงด้วยว่าจะยังไม่เข้าร่วมในคณะรัฐมนตรีและจะขอใช้เวลาอยู่กับครอบครัว โดยเขาในฐานะพลเมืองคนหนึ่งขอสนับสนุนรัฐบาลที่นำโดยมหาธีร์และภรรยาของเขา บริหารประเทศในทิศทางที่มุ่งสู่การปฏิรูป เคารพหลักการประชาธิปไตยและความยุติธรรม

อันวาร์ อิบราฮิม ระหว่างแถลงข่าวหลังได้รับอิสรภาพ (ที่มา: เฟสบุ๊ค Dr Wan Azizah Wan Ismail)

การแถลงข่าวของอันวาร์ อิบราฮิม หลังได้รับอิสรภาพ (ที่มา: TV3)

16 พ.ค. 2561 อันวาร์ อิบราฮิม ที่ต้องโทษจำคุกข้อหาร่วมเพศทางทวารหนัก และถูกย้ายที่จองจำมารักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากการผ่าตัดไหล่นั้น ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ค.) เขาได้รับการอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 โดยผู้ขออภัยโทษคือมหาธีร โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย อดีตศัตรูทางการเมืองที่ได้เข้าร่วมกับแนวร่วมฝ่ายค้าน "พันธมิตรแห่งความหวัง" เอาชนะการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียโค่นรัฐบาล "แนวร่วมแห่งชาติ" ที่มหาธีร์เคยเป็นแกนนำรัฐบาลในช่วงปี 2524-2546

โดยอันวาร์ ได้รับการปล่อยตัวเมื่อเวลา 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10.30 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยเขาได้รับอิสระก่อนครบกำหนดโทษเล็กน้อยคือก่อนวันที่ 8 มิถุนายน

ในการแถลงข่าวหลังได้รับอิสรภาพ ตอนหนึ่งเขาตอบคำถามว่าเขาให้อภัยมหาธีร์แล้วหรือไม่ โดยอันวาร์กล่าวว่า "เขาให้อภัยมหาธีร์ไปแล้ว เรื่องราวมันเกิดมานานแล้ว และเขาได้ปรับปรุงตัวเอง เขาได้ต่อสู้และทำงานหนักอย่างไม่ย่อท้อ เขาได้สนับสนุนวาระการปฏิรูป  เขาได้ปล่อยตัวผม แล้วทำไมผมต้องอาฆาตเขาอีก?" ทั้งนี้ตามรายงานของ SCMP

อันวาร์กล่าวด้วยว่าขณะนี้เขายังจะไม่รับรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยจะขอเป็นพลเมืองที่ห่วงใยชาติบ้านเมืองคนหนึ่ง และจะขอสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้มหาธีร์ โมฮัมหมัด ในฐานะนายกรัฐมนตรี และวัน อาซีซะห์ วัน อิสมาอิล  ภรรยาของเขา ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้บริหารประเทศในทิศทางที่จะไปสู่การปฏิรูป เคารพหลักประชาธิปไตยและความยุติธรรม

โดยหลังได้รับอิสรภาพเขาตั้งใจว่าจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และหวังว่าวัน อาซีซะห์ ภรรยาที่จะเป็นรองนายกรัฐมนตรีคงพอมีเวลาให้กับเขาบ้าง นอกจากนี้จะเดินทางไปบรรยายตามมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ โดยเขาเคยแจ้งกับมหาธีร์แล้วว่าในช่วงนี้เขาจะยังไม่รับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี

ในรายงานของมาเลเซียกินี มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในฐานะประธานพรรคแนวร่วมรัฐบาล "พันธมิตรแห่งความหวัง" กล่าวว่าในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) จะมีการหารือบทบาทของอันวาร์ อิบราฮิม ผู้เป็นแกนนำพรรคในทางปฏิบัติว่าจะมีตำแหน่งใดในรัฐบาล

"เขาไม่ได้เป็นสมาชิกของรัฐบาล ดังนั้นบทบาทของเขาในขณะนี้จะอยู่ภายในพรรค" มหาธีร์แถลงในวันนี้

อนึ่งก่อนหน้านี้ NST รายงานด้วยว่า มหาธีร์ ยังกล่าวให้สัมภาษณ์กับวอลสตรีเจอนัลเมื่อวันอังคารนี้ (15 พ.ค.) ว่าเขาจะเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเวลา 2 ปี และหลังจากลงจากตำแหน่งจะหันไปมีบทบาทอยู่เบื้องหลังแทน

ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งถูกจองจำ และการคืนดีของมหาธีร์

สำหรับอันวาร์ อิบราฮิม เคยดำรงแหน่งรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลแนวร่วมแห่งชาติ จนกระทั่งแตกคอกับมหาธีร์ในปี 2541 หลังจากนั้นในปี 2542 เขาต้องโทษจำคุกข้อหาคอร์รัปชันและร่วมเพศทางทวารหนัก ต่อมาหลังจากพ้นโทษเมื่อปี 2547 และพ้นกำหนดห้ามรับตำแหน่งการเมืองในปี 2551 เขาก็กลับมาเล่นการเมืองในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตามเขาถูกฟ้องในข้อหาร่วมเพศทางทวารหนักอีกครั้งในปี 2551 ซึ่งแม้ศาลชั้นต้นจะยกฟ้องเมื่อมกราคม 2555 แต่เขาถูกศาลอุทธรณ์กลับคำตัดสินเมื่อ 4 มีนาคม 2557 ให้ควบคุมตัวเขาระหว่างดำเนินคดี อย่างไรก็ตามในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558 ศาลสูงสุดของมาเลเซียก็มีคำตัดสินสนับสนุนคำวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์และยืนยันโทษจำคุก ซึ่งผู้สนับสนุนเขาเห็นว่าคดีนี้เป็นข้อกล่าวหาทางการเมือง

รายงานในหนังสือพิมพ์ภาษาจีนในมาเลเซีย Sin Chew Daily เมื่อ 12 มีนาคม 2561 มหาธีร์ได้ให้สัมภาษณ์ว่าหากเขาสามารถย้อนเวลาได้เขาจะไม่ตัดสินใจไล่อันวาร์ อิบราฮิมออกจากตำแหน่งรองรายกรัฐมนตรี และกล่าวด้วยว่าเขาขอสัญญากับตัวเองว่าจะไม่ทำให้ประชาชนเกลียดเขาอีกแล้ว

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net