Skip to main content
sharethis

ไบร์ททีวีสัมภาษณ์สด พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด เปิดช่องให้วิจัยใช้กัญชารักษาโรคกับมนุษย์ ชี้กัญชาเป็นของมีประโยชน์รอเพียงแค่การปลดล็อคทางกฎหมาย

17 พ.ค. 2561 ที่เฟซบุ๊คแฟนเพจ Bright TV : Digital TV ได้เผยแพร่การสัมภาษณ์สด พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการปราบปรามยาเสพติด โดยอรพรรณ ขันทองคำ ผู้สื่อข่าวไบร์ททีวี ในประเด็นเรื่องการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ หลังจากที่ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2561 ได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายยาเสพติด 3 ฉบับ โดยสาระสำคัญคือการเปิดโอกาสให้มีการใช้กัญชาทดลองวิจัยเพื่อรักษาโรคกับมนุษย์ได้ ก่อนหน้านี้ทำได้เพียงแค่ทดลองกับสัตว์เท่านั้น

คิดเห็นอย่างไรกับกฎหมายที่มีการอนุมัติให้นำกัญชามาใช้ในทางการแพทย์ได้?

เป็นคุณูปการของคนไทย ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง กฎหมายที่มีอยู่เริ่มล้าหลังแล้ว เพราะว่ายาเสพติดมันเป็นแปลงรูปแบบไปเรื่อยๆ ก็คงจะมีแค่ฝิ่น กัญชา กระท่อม ที่ยังเป็นพืชอยู่ ที่เหลือจะเป็นสารเสพติดที่ผลิตโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก็ดีนะถ้ามันจะเป็นประโยชน์กับมวลมนุษยชาติ อะไรที่เป็นประโยชน์มันก็น่าเอามาใช้

มองว่าการนำกัญชามาใช้รักษาโรคไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดอะไร?

ที่มันผิดเพราะตัวมันผิดกฎหมายไง ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็เหมือนใบยาสูบ ใบยาสูบมีการควบคุมการปลูก การขนย้าย กระทรวงการคลังต้องดูแล เพราะไม่อย่างนั้นจะเก็บภาษีไม่ได้ แต่ปัจจุบันตอนนี้คนก็ปลูกน้อยลง โรงงานยาสูบก็แย่ไปแล้วนี่ แต่นี่เป็นเรื่องที่มีมาเป็นร้อยเป็ฯพันปีแล้วที่เขาใช้ แต่เราไปถูกประเทศที่เจริญกว่าเข้ามาทำสงครามในบ้านเรา แล้วคนของเขาใช้มากเพราะมันบำบัดทางจิตได้ พวกความเครียดทางสงคราม แล้วก็มีการเสพกันจนเกินขนาด กลายเป็นฟุ้งซ่านเป็นโรคจิตกันเยอะ จริงๆ แล้วมันไม่ได้ทำลายเท่าไหร่ถ้าใช้ไม่มาก

พอเป็นแบบนี้เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศที่ดีเราก็ต้องกำหนดกัญชาเป็นยาเสพติด เพราะมันเริ่มนำเข้าไปทางประเทศยุโรป อเมริกาเยอะมาก เป็นอุตสาหกรรมเลย เราก็ต้องมีวิธีการที่จะลดการผลิตลงไม่อย่างนั้นคนของเขาก็จะมีความสนุกสนานกันทั้งประเทศควมคุมไม่ได้

แล้วมองว่ากฎหมายฉบับนี้จะมีช่องให้คนอีกกลุ่มนำกัญชาในทางอื่นๆ หรือไม่?

แน่นอน กฎหมายคุมครองผู้บริโภคเองก็ยังโดนฉีกเป็นชิ้นๆ อยู่เรื่อย กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์ก็โดน ถูกละเมิดลิขสิทธิตลอด ฉะนั้นตรงไหนก็มีช่องว่างหมด แต่เพื่อเป็นการตอบแทนประชาชนที่เฝ้าระวังกัญชามานานแล้ว ก็ให้กัญชามาเยียวยาเขาบ้างสิ คุณผลิตได้ คุณก็เอามารักษาคนไทยได้ อยางน้อยถ้าเป็นบริษัท หรือรัฐบาลจะทำเอง แต่รัฐบาลก็ต้องเอามารักษาคนที่ป่วยรออยู่เยอะแยะไปหมด เพราะคนเขาก็ใช้แรงงานเขาก็กินก็เสพอะไรหลายๆ อย่างเข้าไปแล้วมันก็เป็นพิษในร่างกายแล้วก็เป็นสารก่อมะเร็ง ฉะนั้นมีอย่างเดียวเมื่อเก็บภาษีเขาก็ต้องดูแลเขา คนพวกนี้ไม่ได้พิการเขาทำงานได้ มีสติปัญหาดีแต่ไม่มีแรงรอความตาย ก็แค่เอาตัวร้ายออกไปก็จบ ร่างกายก็ดีขึ้น อย่างนี้ผมว่าเป็นคุณูปการของรัฐบาลชุดนี้ที่ท่านกรุณาพิจารณากฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา

เห็นบอกว่ามีคนรู้จักที่นำกัญชามาใช้แล้วได้ผล?

แรกๆ ไม่รู้หรอกว่าเป็นสมุนไพรอะไร ก็เห็นเขาเคี่ยว เขาปรุงกันก็ถามว่าว่าคืออะไร เขาก็บอกกัญชา แล้วมันจะช่วยได้เหรอ เขาบอกว่าขายมาหลายคนแล้ว มีคนหายมาหลายคนแล้ว วิธีการของเขาคือเอาใบสดๆ มาปั่นให้ดื่ม อาจจะมีใส่น้ำผึ่งลงไป แล้วก็มีส่วนหนึ่งที่เอาไปต้มในหม้อหุ้งข้าว ใช้เอทิวแอลกอฮอล์ เอามาผสมต้มจะมันกลายเป็นยางออกมา แล้วก็เอายางนั่นไปรักษา

หลังจากที่คุยมาเดือนหนึ่ง มะเร็งที่อยู่ในตับก้อนเท่ากำปั้นมันลดขนาดลงเหลือแค่ 4 เชนติเมตร ต่อมาอีก 5 เดือนมันเหลือแค่ 1 เชนติเมตรเดียว คุณคิดดูสิมันลดลงมาขนาดนี้ มันหายไหมละ ค่าของเลือดก็เปลี่ยนหมดเลย แต่พี่สาวคนนี้ก็เสียชีวิตไปแล้ว คือคนทุกข์ทรมานมานาน แล้วมันสู้ไม่ไหว คนที่รู้ว่าตัวเองจะตายใจมันหายไปแล้วครึ่งหนึ่ง มารู้ตอนหลังจากที่ร่างกายมันทรุดโทรมไปแล้วมันก็สู้ไม่ไหว แต่ผมยืนยันว่าการรักษาได้ผลแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ ถ้าเตรียมตัวดี ดูแลตัวเองดี

มองว่าความเป็นไปในวงการการแพทย์ในการนำกัญชามารักษามะเร็งตอนนี้มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน?

จากการติดตามข้อมูลข่าวสารทางอินเทอร์เน็ต ต่างประเทศเขาก็ทำสำเร็จไปแล้ว ประเทศลาวก็ดึงตัวผู้ที่ทำเรื่องกัญชารักษามะเร็ง ที่เราไปไล่จับเขา เขาก็ข้ามไปฝั่งนู้น ตอนนี้เขาก็กำลังทำวิจัยอยู่เปิดศูนย์ฯ ใช้กัญชาบำบัดมะเร็งอยู่ นี่คือคนไทยที่ไปทำ ในขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยรังสิตก็ทำอยู่ ทดสอบมาเยอะแยะแล้ว ขอกัญชาจากการกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติดไป 100 กิโลกรัม ซึ่งน่าสงสารเขานะเพราะต้องไปคัดแยกเฉพาะส่วนที่ไม่ติดเชื้อรา เดี่ยวมันไม่สะอาด มันก็เหลือไม่เยอะ เขาเอาไปทดลองกับหนู มันได้ผลหมดเลย ส่วนถ้าจะทดลองกับคนก็ต้องรอ แต่ผมไม่รู้ว่าเขาทดลองไปหรือยัง นักวิทยาศาสตร์เขาไม่รอโอกาสหรอก แต่เนื่องจากตอนนี้การทดลองในคนยังเป็นความผิดอยู่ แต่คนเมื่อรู้ว่าตัวเองจะตายก็ขอเสี่ยงได้ไหม ขอไปคุยกับอาจารย์หมอเหล่านี้หรือเปล่า แล้วความลับมันก็ต้องปิดไว้ ถ้าเปิดก็ผิดกฎหมายหมดเลยเพราะจะไปเอากัญชาที่ไหนนักหนาเพราะขอจากเราไปแค่ 100 กิโลกรัม ที่เหลือจะไปเอามาจากไหน นำเข้าก็ผิดแล้ว ผมถือว่ามหาวิทยาลัยรังสิตมีคุณูปการนะกล้าหาญชาญชัยมาก ที่จะดู ที่จะเสี่ยงเรื่องนี้ ถ้าพลาดก็จบ ฉะนั้นตอนนี้เขาขอโอกาส เพื่อจะเอากรณีศึกษาไปแถลงว่ามันสำเร็จแล้วแต่ยังไม่กล้าพูดตรงๆ เขารอถ้าคุณปลดเมื่อไหร่ก็ประกาศผลทันที

มีคนคิดว่าผมเป็นหมอโทรมาให้ช่วย ผมน้ำตาจะไหลนะ ผมอยากจะช่วยจริงๆ เพราะอะไรรู้ไหม ผมจับคนมาเยอะแล้ว พรากลูกพรากเมียเขาพรากสามี พ่อแม่เขา เอามาขังคุก วันนี้ถ้าผมจะคืนความยุติธรรมที่ใช้กฎหมายไปจับเขาให้เขารอดตายกันได้บ้าง ผมไม่ทำบุญใหญ่เลยเหรอ ไม่ต้องไปเสียสละทรัพย์อะไรเลย สละแต่ความคิดและอำนาจออกไป  

อะไรที่ทำให้เชื่อว่ากัญชารักษามะเร็งได้จริงๆ ?

ก็ผมเห็นมาเองผมถึงเชื่อ แค่ฟังขาเล่าคุณจะเชื่อเหรอ นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ทดลองก็ไม่เชื่อ ผมเรียนวิทยาศาสตร์มา ผมจบวิทยาศาสตร์มานะ เพราะฉะนั้นผมชอบทดลองอยู่แล้ว ตำรวจทุกคนเรียนสายวิทย์มาทั้งนั้น เราไม่เชื่ออะไรง่ายๆ ลึกๆ เรารู้มากกว่านี้อีก แต่เราพูดไม่ได้  ผมไม่อยากพูดมาก รอให้มันถูกต้องก่อนผมจะเล่าให้ฟังเลยว่ามันคืออะไร

แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีแล้วใช่ไหม?

ผมไม่สนว่าสัญญาณจะดีไม่ดี สัญญาณผมต้องดีอยู่แล้ว คุณไม่ทำเดี๋ยวประเทศอื่นเขาก็ทำ แล้วอายเขาไหมทั้งๆ ที่คนของเรามีความสามารถสูงกว่า และทำได้ดีกว่า เครื่องมือทันสมัยกว่า แล้วไม่สนับสนุนเขา แล้วจะไปสนับสนุนใคร ถ้าไม่ใช่รัฐบาลนี้ก็ทำยาก ดีใจกับคนไทย ถ้าจับมาสุดท้ายก็เอาไปเผา กัญชาเนี่ยผมจับมาเป็นร้อยตัน ต้องเผาทิ้งหมด เผาทิ้งแล้วได้อะไนได้แต่หมอกควัน นกกาหัวเราะกันทั้งโลกเพราะกลิ่นกัญชา แต่คนเจ็บป่วยนอนทุกข์ทรมาน นอนร้องไห้ คุณเอาเสียงหัวเราะของนกกามาเป็นเสียงหัวเราะของคนป่วยบ้างได้ไหม ให้ลูก ให้สามี ให้ครอบครัวเขามีความสุขได้ไหม เพราะเขารอเรื่องนี้มานานแล้ว ทุกข์ต้องแก้ที่ตัวทุกข์ ไม่ใช่ไปแก้ที่ปลายเหตุ ตรงไหนทุกข์ไปแก้ตรงนั้น ตอนนี้ความเจ็บป่วยของประชาชนคือทุกข์ เขาต้องการรักษาเพื่อจะไปทำมาหากินต่อนะคุณคนเหล่านี้ไม่ใช่รักษาหายป่วยแล้วไปเสพสูบไม่ใช่

คนต่างประเทศมา ถ้าเขามองประเทศไทยเป็นประเทศที่มีคุณูปการต่อชีวิตเขาไม่ดีเหรอ เงินก็เข้ามา สินค้าก็ขายได้ ความยากจนก็ถดถอยลงไป เติ่มเต็มหมดเลยดีไหมละ แค่ยารักษาโรคตัวเดียวเท่านั้นเอง ที่สำคัญกัญชามันรักษาเอดส์ได้นะรู้เปล่า ต่างประเทศเขาถึงได้ให้มีการจำหน่ายกัญชาได้สำหรับคนเป็นโรคเอดส์ แล้วก็สูบ แต่เขาไม่ได้บอกว่าปริมาณการตายลดลงหรือเพิ่มขึ้นนะ เขาปิด แต่เรารู้มาว่าปริมาณการตายลดลง ร่างกายดีขึ้น

ในประเทศไทยจะเป็นไปได้ไหมถ้าจะเอามารักษาโรคเอดส์?

ถ้ามันถูกต้องมันก็รักษาได้โดยแพทย์กระทรวงสาธารณสุขควบคุม ทำไมจะรักษาไม่ได้ แต่ต้องให้อยู่ในสายตาของแพทย์เท่านั้นก็เหมือนมอร์ฟีน คุณไม่มีสิทธิไปซื้อมอร์ฟีนตามร้านขายยาได้ อย่างไรก็ต้องมีกฎหมายควบคุม

คิดไหมว่าหากมีการบอกแพทย์ว่าเอาไปรักษา แต่จริงๆ แล้วเอาไปใช่ในทางอื่นจะทำอย่างไร?

ในโลกนี้มีศรีธนญชัยเกิดขึ้นตลอดเวลา คุณจะต้อเจอกับมนุษย์ที่เป็นศรีธนญชัยทุกเรื่อง ฉะนั้นคุณจะต้องหยุดศรีธนญชัยให้ได้ ศรีธนญชัยไม่กี่ตัวจะเอามาทำลายสังคมได้อย่างไร คุณเสพถ้าผิดกฎหมายก็โดนจับอยู่ดี ไม่มีปัญหาตำรวจต้องทำหน้าที่อยู่แล้ว แต่ตอนนี้เราพูดถึงความสุขของประชาชนก่อน เรื่องความทุกข์อย่างนั้นไม่ยากเหรอ ปกติยังไม่ปลดล๊อคถ้าเสพเราก็จับอยู่แล้ว คนไม่มีกี่กลุ่มมันสนุกสนาน แต่มันได้ชั่วร้ายนะคนเสพกัญชา ไม่ได้ไปไล่ฆ่าใคร แต่ไอ้คนที่ไปขนเข้ามาแล้วเอากำไร นี่แหละที่ผมไม่ชอบ ทำเพื่อการค้าถ้าไม่ถูกต้องผมไม่ชอบ

นั่นแปลว่ายังมีช่องว่างตรงนี้อยู่?

เป็นหน้าที่ของรัฐบาลเขาคิด อย่าไปคิดแทนเขา เขามี ครม. มีนักกฎหมายเพียบ เขาก็ต้องปิดช่องว่างไป ขณะประชุมกันไม่รู้กี่ร้อยวันกฎหมายออกมาแต่ละฉบับก็ยังมีช่องว่าง ก็บอกแล้วไงศรีธนญชัยมันเยอะ มันหาช่องว่างจนได้ แต่เราจะไปสนใจทำไม ตรงไหนมันเป็นช่องว่างก็แก้กันไป แต่ถามว่าคนส่วนใหญ่รอเราอยู่เราคิดมากแล้วถ้าเขาตายละ เวลาทำสงครามก็เอาระเบิดไปทิ้งเขา ตายทีเท่าไหร่ วันนี้แทนที่จะเอาระเบิดไปทิ้งคุณเอาความสุขมาทิ้งให้เขาบ้างสิ เปลี่ยนเสียงร้องไห้เป็นเสียงหัวเราะบ้าง ลงทุนก็ไม่ต้องลงทุน เพียงแค่เปิดโอกาสให้ใช้ได้จบเลย

อย่างนี้ถือว่าเป็นความหวังของผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย?

ไม่ใช่ระยะสุดท้าย ไม่ใช่แค่มะเร็ง แต่หลายโรคที่มันมีเงื่อนงำสลับซับซ้อน มันจะมีการแก้ เหมือนกับสิ่งนี้คือทฤษฎี เอามาแก้โรคต่างๆ โดยที่เรายังไม่รู้มาก่อน ทฤษฎีพวกนี้เขาไปแทรกในความเป็นโรคร้ายต่างๆ ได้ คุณก็เอาทฤษฎีนี้เข้าไปจับ เอามะเร็งมาดู แก้ฟังค์ชั่นมันออกมา ตอบคำถามมันได้จบ

ในขณที่มหาวิทยาลัยรังสิตมีการวิจัยและผลักดันให้ใช้กัญชาในการรักษาจริงๆ แต่ทำไมในหลายๆ รัฐบาลจึงไม่หยิบเรื่องนี้มาแก้ตั้งแต่แรก?

รัฐบาลแต่ละรัฐบาลก็มีเหตุผลของเขา ผมคงไม่ก้าวล่วง เราจะไปพูดว่าคนนั้นดีไม่ดี เราไม่พูด เขามีเหตุผลบางครั้งก็อาจจะทำไม่ทัน ผมเชื่อนะว่าผลประโยชน์ของประชาชนรัฐบาลทุกรัฐบาลเขาอย่างตอบแทน  แต่รัฐบาลนี้ใช้เวลาเร็วมากไม่ให้ต้องใช้มาตรา 44 ด้วย คณะรัฐบาลมาจากทหารท่านไม่ชอบให้ใครมาบังคับ แต่เอาข้อมูลไปให้ท่านเยอะๆ เอาการทดสอบไปให้ท่านดู ท่านมีคนเก่งในรัฐบาลที่มาตรวจสอบแล้วยอมรับได้ วันนี้ก็ประสบความสำเร็จแล้วไม่ใช่เหรอ ท่านก็ยอมรับแล้วไม่ใช่หรอก ไม่อย่างนั้นเอามาตรา 44 ไปปลดปล่อยข้างนอกเขาไม่ยอมรับ

ต่างประเทศมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ไปแล้ว คุณไม่ดูเขาเลยเหรอ แล้วประเทศเรา ประเทศลาว ได้ชื่อว่ามีกัญชาที่ดีที่สุดในโลกแล้วไม่เอามาทำไปตัดทิ้งทำไม เสียดายไหม เผาเป็นร้อยๆ ตัน เสียดายไหม ให้นกกาหัวเราะแต่คนร้องไห้ตลกไหม นกกาทั่วโลกได้กลิ่นกัญชาหัวเราะหมด แต่คนป่วยร้องเจ็บปวดเพราะกัญชาหายไป เอาเสียงหัวเราะของนกมาเป็นเสียงหัวเราะของประชาชนไม่ดีกว่าเหรอ เข้าท่าไหม ผมคิดอย่างนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net