Skip to main content
sharethis

"ดิฉันมาทำบุญให้ลูกสาว ตำรวจมากันทำไมเยอะแยะคะ?" พะเยาว์ อัคฮาด

19 พ.ค. 2561 พะเยาว์ อัคฮาด แม่ของกมนเกด อัคฮาด อาสาสมัครพยาบาล เดินทางไปทำบุญที่วัดปทุมวนารามให้กับลูกสาวซึ่งเสียชีวิตขณะทำหน้าที่พยาบาลอาสาในเหตุการณ์สลายการชุมนุม 19 พฤษภาคม 2553 ย่านศาลาแดง-ราชประสงค์ ทั้งนี้มีอานนท์ นำพา ทนายความ สุนัย ผาสุก ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตสวิสเข้าร่วมงานทำบุญด้วย

อย่างไรก็ตามในระหว่างทำบุญมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจาก สน.ปทุมวัน และกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 ตรึงกำลังและเฝ้ารอบพื้นที่

ที่มา: เฟสบุ๊คพะเยาว์ อัคฮาด

ทั้งนี้เมื่อเวลา 13.00 น. พะเยาว์ได้โพสต์ภาพในเฟสบุ๊คและลงข้อความด้วยว่า "ดิฉันมาทำบุญให้ลูกสาว ตำรวจมากันทำไมเยอะแยะคะ?"

ขณะเดียวกันมีผู้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายสิบนาย นั่งอยู่ในศาลาของวัดปทุมวนาราม โดยเจ้าหน้าที่บางนายก็กำลังก้มหน้าเช็คโทรศัพท์มือถือของตนด้วย

ในรายงานของมติชนออนไลน์ พะเยาว์ให้สัมภาษณ์ภายหลังทำบุญว่า 8 ปีที่ผ่านมาเวลามาทำบุญที่วัดจะถูกกลั่นแกล้งทุกครั้ง ไม่เคยทำได้อย่างสบายใจ จะมีทหารทั้งใน และนอกเครื่องแบบคอยรังควาน แต่เราอดทนมาตลอด ช่วงที่ตนจะมาทำบุญที่นี่ เจ้าหน้าที่โทรมาขอร้องว่า อย่าประณามคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เธอจึงตอบไปว่าเป็นความชอบธรรม แต่ก็มีมารยาทมากพอที่จะไม่ด่า คสช. แต่ด่าศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เพราะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ และยังมีความคิดว่า ศอฉ.ที่แปลงร่างมาเป็นคสช.เป็นผู้ร่วมรู้เหตุในการตายของประชาชน ดังนั้นหากท่านมีคำสั่งให้หยุดการสอบสวน และหยุดความยุติธรรม เพื่อล้มความผิดให้ตนเอง และกองทัพหรือไม่

ทั้งนี้พะเยาว์กล่าวด้วยว่า ระยะเวลา 8 ปีนานเกินไปแล้ว หากไม่มีคำตอบเรื่องสลายการชุมนุมจากรัฐบาลจะเดินทางไปร้องขอต่อนายกรัฐมนตรีเองที่ทำเนียบรัฐบาล หรือที่ไหนก็ตามที่นายกรัฐมนตรีอยู่

โดยหลังการทำบุญ พะเยาว์และญาติๆ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยสวมชุดพยาบาลอาสาทาหน้าขาว และฉายคลิปเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมให้ใช้เครื่องขยายเสียง โดยยอมให้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์และฉายคลิปเท่านั้น

Banrasdr Photo รายงานด้วยว่า 10.30 น. แกนนำนปช.และญาติผู้สูญเสียพร้อมด้วยประชาชน ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหารบางเขน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net