'ศรีวราห์' ระบุปล่อย 8 แกนนำเพื่อไทยหลังสอบปมขัดคำสั่ง คสช. โดยไม่ต้องยื่นขอประกัน

รอง ผบ.ตร.ยันหลังสอบปาคำจะปล่อยตัว 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย คดีฝืนคำสั่ง คสช. ปมแถลงข่าว '4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล-คสช.' โดยไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว เหตุไม่มีพฤติกรรมหลบหนี มารายงานตัวก่อนหมายเรียก ขณะที่ 'อภิสิทธิ์' ถาม ถ้าเพื่อไทยแถลงชม ผลงานดีมากๆ คสช.จะเอาผิดหรือไม่?

ที่มาภาพ เพจ Banrasdr Photo

21 พ.ค.2561 จากกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฟ้องดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย หลังแถลงข่าวเรื่อง 4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช.นำประเทศไปสู่ความมืดมนและอันตราย ณ ที่ทำการของพรรคเพื่อไทย ย่าน ถ.เพชรบุรี ในวาระครบรอบ 4 ปี คสช. 4 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 57/2557 ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการไลฟ์สด ในเฟสบุ๊ค และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น นั้น

วันนี้ (21 พ.ค.61) รายงานข่าวระบุว่า 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งประกอบด้วย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์, ภูมิธรรม เวชยชัย, ชูศักดิ์ ศิรินิล, ชัยเกษม นิติสิริ, จาตุรนต์ ฉายแสง, นพดล ปัทมะ, วัฒนา เมืองสุข และกิตติรัตน์ ณ ระนอง เข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบปรามเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา 

ต่อมา สำนักข่าวไทย รายงานข่าวว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า หลังสอบปาคำ จะปล่อยตัวแกนนำพรรคเพื่อไทยทั้ง 8 คน โดยไม่ต้องยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว เนื่องจากไม่มีพฤติกรรมหลบหนี และมารายงานตัวก่อนหมายเรียก กรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นัดรวมตัวค้างคืนที่ ม.ธรรมศาสตร์คืนนี้เพื่อเคลื่อนไหวเดินเท้าไปทำเนียบรัฐบาลพรุ่งนี้(22 พ.ค.)นั้น ได้สั่งการให้ผู้กำกับ สน.ชนะสงคราม ยกเลิกคำสั่งอนุญาตแล้ว หากกลุ่มคนอยากเลือกตั้งฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ในการรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมทางการเมือง จะดำเนินการตามกฎหมายที่เปิดช่องให้จับตัวได้ในทันที ยืนยันการรวมกลุ่มกันทางการเมือง จัดกิจกรรมทางการเมือง หากทางกองทัพไม่อนุญาต ตำรวจก็ไม่สามารถอนุญาตได้ วันพรุ่งนี้(22 พ.ค.)ได้เตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนไว้ 3 - 20 กองร้อย ไว้ดูแลความปลอดภัย พิจารณาจากสถานการณ์ หากมีเหตุฉุกเฉินจะเรียกกำลังเสริมทันที

'อภิสิทธิ์' ถาม ถ้าเพื่อไทยแถลงชม ผลงานดีมากๆ คสช.จะเอาผิดหรือไม่?

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่าว่า ความจริงตนยังไม่ทราบว่าเหตุการณ์วันนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งความจริงที่ผ่านมาเรามีการรวมตัวเกิน 5 คน ในลักษณะของการทำกิจกรรมทางการเมืองมาสักระยะหนึ่งแล้วด้วย ดังนั้นเราจึงต้องมองว่าอาจจะไม่เรื่องของพรรคการเมืองหรือรัฐบาลโดยตรง แต่ถ้าถามว่าเรื่องนี้เป็นการเมืองหรือไม่ ตนว่าก็เป็นเรื่องของการเมืองชัดเจน การมีกฎหมายพิเศษแล้วมีการตีความกันไปเอง พอปฏิบัติไปแล้วอาจจะถูกตั้งคำถามจากสังคม เพราะที่ผ่านมาทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ได้มีการจัดงานในลักษณะนี้ ดังนั้นตนจึงบอกว่าการจะใช้กฎหมายโดยไม่มีการผ่อนปรนให้ทางการเมืองไปตลอดเลยคงจะเป็นไปไม่ได้ การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าถามว่ามี 3 คนที่พูด แล้ว 5 คน ที่นั่งฟังจะเป็นอย่างไร ในทางกลับกัน ถ้าวันนั้นพรรค พท. บอกว่า คสช.ทำงานมา 4 ปี ดีมากๆ จะผิดหรือไม่ และก็ต้องไปดูด้วยว่าการแถลงของพรรค พท.กระทบต่อความมั่นคงหรือไม่

“การวิจารณ์ผู้วิจารณ์ผู้มีอำนาจในทางลบ ไม่ควรจะเป็นเรื่องกระทบความมั่นคง ยกเว้นมีการปลุกปั่น หรือปลุกระดม ดังนั้นถ้าเขาวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบ จะไปบอกว่าเขาทำกระทบความมั่นคงคงไม่ได้ ถ้าเขาสามารถพิสูจน์ว่าการแถลงข่าวสามารถเชื่อมโยงการความเคลื่อนไหวได้ก็ต้องพิสูจน์ การวิจารณ์ในทางลบแล้วบอกว่ากระทบความมั่นคง ผมว่ามันไม่เพียงพอและอันตราย ผมจึงบอกว่าเรื่องความมั่นคงต้องแยกเป็นส่วนหนึ่ง การชุมนุมเกิน 5 คนก็อีกส่วนหนึ่ง” อภิสิทธิ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท