Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ยันเลือกตั้งเป็นไปตามขั้นตอน คือต้นปี 62 ไม่มีเร็วกว่านั้น ระบุที่มันล่าช้าไป 3-4 เดือนเป็นเรื่องความพร้อมของกฎหมาย ดำเนินคดีต่อ 8 แกนนำพรรคเพื่อไทยเป็นเรื่องของกฎหมาย ขณะที่ 'ประวิตร' ย้ำพร้อมดำเนินการกับคนอยากเลือกตั้ง หากทำผิดกฎหมาย

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

22 พ.ค.2561 เนื่องในวันครบรอบ 4 ปี การทำรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ เมื่อเวลา 13.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ชุมนุมเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.นี้ว่าก็เรียกร้องไป เรียกร้องได้ ท่านอ้างว่าเป็นการเรียกร้องตามรัฐธรรมนูญ แต่กฎหมายมีอยู่ ฉะนั้นการให้เรียกร้องได้ ตรงไหนที่ไหน กฎหมายการชุมนุมว่าอย่างไรก็ไปว่ากันมาให้ครบ

“ผมบอกแล้วว่าเป็นไปตามขั้นตอนของผม คือต้นปี 62 ไม่มีเร็วกว่านั้น ผมก็ต้องยืนยันในหลักการของผม ที่มันล่าช้าไป 3-4 เดือนเป็นเรื่องความพร้อมของกฎหมาย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ความเห็นเกี่ยวกับกระแสวิจารณ์การที่ คสช.แจ้งความดำเนินคดีต่อ 8 แกนนำพรรคเพื่อไทยในขณะที่พรรคและกลุ่มการเมืองอื่นก็มีการจัดแถลงข่าวทำนองเดียวกันนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย ผิดกฎหมายก็คือผิดกฎหมาย แต่เรื่องปลดล็อกก็คือเรื่องปลดล็อก มันคนละเรื่องกัน อย่าเอาเรื่องนี้ไปพันเรื่องนู้น มันจะยิ่งยุ่งกันใหญ่จะเป็นการขยายความขัดแย้งไปเรื่อย ไม่เกิดประโยชน์ต่อใครทั้งสิ้น

“ฉะนั้น เรื่องการประท้วงอะไรตอนนี้ก็พยายามผ่อนผันให้ตามที่เราสามารถให้ได้ เราไม่ต้องการจะปิดกั้น วันนี้อยากจะบอกว่าผมพูดหลายครั้งแล้ว คนเหล่านี้ก็ออกมาแสดงความคิดเห็นหลายครั้งแล้ว รัฐบาลก็รับมาพิจารณาและดำเนินการในสิ่งที่สามารถกระทำได้ แต่เขาก็ยังทำต่อไปเรื่อยๆ แต่อย่าลืมว่ากฎหมายมีอยู่ทุกฉบับ พ.ร.บ.ต่างๆ เยอะแยะไปหมดแล้ว วันนี้ศาลปกครองสูงสุดก็ตัดสินมาแล้วว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย แล้วจะให้ผมทำอย่างไร ถ้าไม่ปฏิบัติเจ้าหน้าที่ก็โดนละเว้น จะมาอ้างว่าสิทธิเสรีภาพอย่างเดียวคงไม่ได้ ผมบอกแล้วเราอย่าทะเลาะเรื่องรัฐธรรมนูญกันต่อไปอีก ทั้งวันนี้และวันหน้า มันเป็นคนละเรื่องกัน ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ใครมาเดินก็ไม่ได้ถ้ามันผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็แล้วแต่จะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายทั้งหมดผมไม่ต้องการให้กลับไปที่เดิม” หัวหน้า คสช. กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ถ้าเรามีการเดินขบวนที่ไม่มีวันสิ้นสุด ภาพรวมเศษรฐกิจที่กำลังเติบโตสิ่งเหล่านี้จะหายไปเรื่อยๆ แล้วจะทำอย่างไรตัวเลขต่างๆ ก็จะตกลง สิ่งต่างๆ ก็ไม่เกิดขึ้น ฉะนั้น ความมั่นคง ปลอดภัยชีวิตทรัพย์สินสำคัญที่สุด ฝากสื่อช่วยกันพิจารณาตรงนี้ด้วยผมไม่อยากให้ไปสัมภาษณ์เพราะเป็นการขยายความต้องฟังเหตุผลที่รัฐบาลพูดบ้างว่าเราต้องการอะไรกันในวันนี้ไม่ได้หมายความว่าจะไปปิดกั้น ตอนนี้กำลังไปตรวจสอบทั้งหมดไม่ว่าจะการ์ดมีคดีความในส่วนตรงไหนหรือไม่

“รัฐบาลจำเป็นต้องใช้กฎหมายในการรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเอากฎหมายไปบังคับใช้กับคนที่เห็นต่าง เห็นต่างได้ แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย จำคำพูดผมไว้นะ ฉะนั้น การดำเนินคดีต่างๆ ก็จะต้องเอาจริงเอาจังให้มากขึ้น ไม่เช่นนั้นเราจะเสียหาย ผมให้ประเทศเสียหายไม่ได้ อะไรที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นอนาคตของประเทศในวันข้างหน้าทั้งสิ้น ฝากทุกคนไว้ด้วย ผมยืนยันว่าทุกเรื่องรับทราบหมด ใครจะร้องเรียนอะไรต่างๆ เพราะผมติดตามหลายช่องทางด้วยกัน และนำไปสู่การปฏิบัติและแก้ปัญหาสั่งการใน ครม.ให้ไปหามาตรการที่เหมาะสมนั่นคือรัฐบาลนี้ ฉะนั้น อยากให้เข้าใจตรงนี้ด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว พร้อมระบุว่าขอบคุณ สวัสดี ขอให้รักษาสุขภาพด้วย ฝนตกไม่เป็นหวัด

ต่อคำถามถึงสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยกล่าวว่า 4 ปีแป๊บเดียวยังมีปัญหาต้องแก้อีกเยอะ คิดว่าต้องใช้เวลาอีกกี่ปีในการแก้ปัญหานั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้ไปถามรัฐบาลในวันข้างหน้า

'ประวิตร' ย้ำพร้อมดำเนินการกับคนอยากเลือกตั้ง หากทำผิดกฎหมาย

ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมได้ติดต่อขอมาอ่านแถลงการณ์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมระบุว่าจะเลิกชุมนุมแล้ว ซึ่งตนมองว่าสถานการณ์จะยุติในเร็ว ๆ นี้

“ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวล หากผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายต้องดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุบานปลาย ขณะนี้ประเทศชาติสงบดีอยู่แล้ว และขอยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนข้อเรียกร้องของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ให้กำหนดกรอบการเลือกตั้งอย่างชัดเจนภายในเดือนมิถุนายนนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดกรอบการเลือกตั้งไว้อย่างชัดเจนแล้ว

“ผมเชื่อว่าการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะไม่ยืดเยื้อ เพราะหากทำผิดกฎหมาย ก็จะจับกุมทันที โดยเฉพาะแกนนำ และขอยืนยันว่าการรักษาความปลอดภัยในวันนี้ ไม่ใช่จุดแข็งของ คสช. แต่เป็นการรักษาความสงบเรียบร้อยให้บ้านเมือง และยังไม่ได้รับรายงานมีกลุ่มอื่น ๆ มาร่วมชุมนุมเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ เป็นลมหมดสติกลางกลุ่มผู้ชุมนุม ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นลมจริงหรือไม่ ส่วน 5 แกนนำที่ละเมิดคำสั่ง คสช.จะเป็นอย่างไรต่อไป ก็ต้องดำเนินตามกฎหมาย” พล.อ.ประวิตร กล่าว

ส่วนกระแสข่าวการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างการเดินทางมาทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่า มีการจ้างให้สร้างสถานการณ์ และก่อกวน แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าใครเป็นคนจ้าง พร้อมกันนี้ ยังปฏิเสธถึงการพิจารณาแก้ไขคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 โดยรอให้ถึงเดือนมิถุนายนก่อน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net