Skip to main content
sharethis

'ฮิวแมนไรท์วอทช์' ร้องรัฐบาลทหารไทยถอนฟ้องคนอยากเลือกตั้ง ทุกคดีและอย่างไม่มีเงื่อนไข ขอรัฐบาลทั่วโลกควรกดดันให้กำหนดวันเลือกตั้งอย่างชัดเจน

 

23 พ.ค.2561  ฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน แถลงความเห็นต่อกรณีการดำเนินคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โดยเรีกยร้องให้ทางการไทยควรถอนฟ้องและปล่อยตัวนักกิจกรรมที่เรียกร้องประชาธิปไตยทุกคดีและอย่างไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากพวกเขาได้จัดการประท้วงต่อต้านระบอบทหารอย่างสงบ 

“การจับกุมนักกิจกรรมที่เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสงบ และต้องการให้มีการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหารไทยไม่มีเจตนาผ่อนคลายมาตรการจำกัดสิทธิต่าง ๆ” แบรด อดัมส์ (Brad Adams) ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าว “การขัดขวางการชุมนุมประท้วงอย่างสงบ ทำให้เห็นว่าคำสัญญาที่ให้ไว้เองของนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่จะฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในไทย เป็นเรื่องเหลวไหล”

ฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุว่า ในวันที่ 22 พ.ค. 2561 มีการจัดการชุมนุมอย่างสงบด้านนอกอาคารสหประชาชาติที่กรุงเทพฯ ในโอกาสครบรอบสี่ปีรัฐประหารเมื่อปี 2557 ตำรวจได้สลายการชุมนุมและจับกุมแกนนำและสมาชิก “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” หลังจากพวกเขาได้อ่านแถลงการณ์ เรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยกเลิกมาตรการจำกัดเสรีภาพขั้นพื้นฐาน และให้จัดการเลือกตั้งตามที่สัญญาไว้

กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากเนื้อหาของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights-ICCPR) ที่ประเทศไทยให้สัตยาบันรับรองเมื่อปี 2539 คุ้มครองสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบ แต่นับจากรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 รัฐบาลทหารได้ บังคับให้มีการเซ็นเซอร์ และปิดกั้นการอภิปรายในที่สาธารณะเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของไทย นักกิจกรรมและผู้เห็นต่างจากรัฐหลายร้อยคนถูกดำเนินคดีอาญาทั้งในข้อหา ความผิดทางคอมพิวเตอร์ และ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เนื่องจากการแสดงความเห็นของตนอย่างสงบ มีคำสั่งห้ามการชุมนุมสาธารณะของบุคคลกว่าห้าคนขึ้นไปและห้ามจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย บุคคลหลายพันคนถูกทางการเรียกตัวและกดดันให้หยุดแสดงความเห็นทางการเมือง เพื่อต่อต้านรัฐบาลทหาร
 
ฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุว่า จำเป็นต้องมีแรงกดดันจากนานาชาติอย่างเร่งด่วน เพื่อให้มีการเปลี่ยนผ่านอย่างรวดเร็วไปสู่ระบอบประชาธิปไตยแบบพลเรือนในประเทศไทย 
 
"ยิ่งมีการจับกุมในข้อหาการเมืองมากเท่าไร หนทางไปสู่ประชาธิปไตยของประเทศไทยยิ่งมืดมนเท่านั้น” อดัมส์กล่าว “รัฐบาลทั่วโลกควรกดดันรัฐบาลทหารให้กำหนดวันเลือกตั้งอย่างชัดเจน และเปิดโอกาสให้ประชาชนและพรรคการเมืองสามารถรวมตัวกันและแสดงวิสัยทัศน์ที่มีต่ออนาคตของประเทศตนเองได้” 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net