Skip to main content
sharethis

"แถลงการณ์จากคณะบรรณาธิการ นักเขียน ศิลปิน นักวิชาการ และประชาชน เรื่อง ปล่อยตัวผู้เรียกร้องการเลือกตั้งโดยไม่มีเงื่อนไข" โดยประชาชนร่วมลงชื่อเกิน 500 รายชื่อ นอกจากนี้นักศึกษา-ประชาชนเครือข่ายต่างๆ ทั้งสมัชชาคนจน, People Go Network, พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ ม.เชียงใหม่, ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฯลฯ ได้เรียกร้องให้ปล่อยตัว "คนอยากเลือกตั้ง" โดยไม่มีเงื่อนไข

ที่มาของภาพ: กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย

24 พ.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานการเผยแพร่แถลงการณ์ขององค์กร และกลุ่มบุคคลในวงการต่างๆ เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) เรียกร้องให้ปล่อยตัว "คนอยากเลือกตั้ง" มีรายละเอียดดังนี้

คณะบรรณาธิการ-นักเขียน-ประชาชน
ร่วมเรียกร้องปล่อยตัวคนอยากเลือกตั้ง

โดยในเพจของ Way Magazine เมื่อ 23 พ.ค. มีการเผยแพร่ "แถลงการณ์จากคณะบรรณาธิการ นักเขียน ศิลปิน นักวิชาการ และประชาชน" "เรื่อง ปล่อยตัวผู้เรียกร้องการเลือกตั้งโดยไม่มีเงื่อนไข" โดยแถลงการณ์ดังกล่าวซึ่งมีบรรณาธิการ นักเขียน และบุคคลในวงการอาชีพต่างๆ ร่วมลงชื่ออาทิ สุชาติ สวัสดิ์ศรี, เวียง วชิระ บัวสนธ์, อธิคม คุณาวุฒิ, รุ่งฤทธิ์ เพ็ชรรัตน์, โกวิท โพธิสาร ฯลฯ โดยจนถึงขณะนี้ (24 พ.ค. 2561 เวลา 03.30 น.) มีผู้ลงชื่อ 548 รายชื่อแล้วมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์จากคณะบรรณาธิการ นักเขียน ศิลปิน นักวิชาการ และประชาชน
เรื่อง ปล่อยตัวผู้เรียกร้องการเลือกตั้งโดยไม่มีเงื่อนไข

ตามที่ประชาชนจำนวนหนึ่งได้เข้าร่วมชุมนุมในวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 เพื่อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งภายในปลายปี 2561 กระทั่งถูกจับกุม แจ้งความเอาผิด และคุมขัง ในข้อหายุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ตามมาตรา 215 และข้อหาขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 การรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ เรื่องการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน

คณะบรรณาธิการ นักเขียน และนักวิชาการ ที่ติดตามความเคลื่อนไหวนี้ด้วยความห่วงใย ขอยืนยันว่า การเรียกร้องให้เกิดความชัดเจนในการจัดการเลือกตั้ง เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่พลเมืองผู้จ่ายภาษีให้กับประเทศพึงเรียกร้องจากรัฐได้ การจับกุม คุมขัง และตั้งข้อหาดังกล่าวต่อแกนนำผู้ชุมนุม นอกจากจะขยายขอบเขตเพิ่มระดับความขัดแย้งให้รุนแรงขึ้นแล้ว ยังสร้างความสับสน วิตก ห่วงใย จากนานาประเทศที่แม่นยำในหลักสิทธิเสรีภาพตามอารยธรรมกฎหมาย

เราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำผู้ถูกจับกุมทุกคนอย่างไม่มีเงื่อนไข และยุติการข่มขู่คุกคามผู้เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งในทุกกรณี

สมัชชาคนจนย้ำการเลือกตั้งเป็นหลักการพื้นฐาน
ตามระบอบประชาธิปไตย

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ในเพจของ สมัชชาคนจน ได้เผยแพร่แถลงการณ์สมัชชาคนจน "การเลือกตั้งเป็นหลักการพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตย ที่ว่าด้วยเรื่อง สิทธิ เสรีภาพ และภราดรภาพ ของประชาชน" มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์สมัชชาคนจน

การเลือกตั้งเป็นหลักการพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตย
ที่ว่าด้วยเรื่อง สิทธิ เสรีภาพ และภราดรภาพ ของประชาชน

จากเหตุการณ์การชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ที่จัดขึ้นเพื่อรำลึก 4 ปี การรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวันที่ 22 พ.ค.2557 โดยกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่จัดให้มีกิจกรรมการเดินขบวนรณรงค์เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ และเป็นคำมั่นสัญญาเรื่องการเลือกตั้ง ที่รัฐบาล คสช. เคยให้ไว้กับประชาชน จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มายังบริเวณทำเนียบรัฐบาล

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเพียงต้องการแสดงออกโดยการรณรงค์ถึงหลักการด้านสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย แม้ว่าเป็นการขัดคำสั่ง คสช. ก็ตาม เพื่อย้ำจุดยืนเพียงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง มิได้มีเจตนาที่จะก่อให้เกิดความสับสน, วุ่นวาย, รุนแรงใดๆ ต่อสังคม ตามที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวหาโดยมีการระบุว่า มีการจ้างกลุ่มฮาร์ดคอร์หัวละ 1,000 บาท ให้มาเคลื่อนไหวในการชุมนุมแต่อย่างใด จนนำไปสู่การควบคุมตัวแกนนำและประชาชนนักกิจกรรมไปร่วม 14 ราย ซึ่งการจับกุมดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลทหาร คสช.ไม่มีเจตนาผ่อนคลายมาตรการจำกัดสิทธิต่างๆ และการขัดขวางการชุมนุมประท้วงอย่างสงบทำให้เห็นว่า คำสัญญาที่ให้ไว้ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะยกเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ และจะฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยในไทย เป็นเรื่องเหลวไหล

สมัชชาคนจนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเป็นการกระทำที่สนับสนุนหลักการพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตยที่ว่าด้วยเรื่อง สิทธิ เสรีภาพ ของประชาชน และการเลือกตั้ง แต่การกระทำของรัฐบาล คสช.โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เป็นการกระทำที่ไม่เคารพต่อสิทธิในการแสดงความคิดเห็น และขัดต่อหลักในการชุมนุมอย่างสงบ จึงขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรม ที่ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งทั้ง 14 คน โดยให้ถอนฟ้องและยุติการดำเนินคดีต่อกลุ่มคนอยากเลือกตั้งทุกคดี อย่างไม่มีเงื่อนไขโดยทันที และจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว

ประชาธิปไตยที่กินได้ การเมืองที่เห็นหัวคนจน
เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ

People Go ยืนยันการเรียกร้องเลือกตั้งเป็นสิทธิอันชอบธรรม

ส่วนแถลงการณ์ของเครือข่าย  People Go Network "ยืนยัน เรียกร้องเลือกตั้งเป็นสิทธิเสรีภาพชอบธรรมของประชาชน" มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์เครือข่าย People Go Network
ยืนยัน เรียกร้องเลือกตั้งเป็นสิทธิเสรีภาพชอบธรรมของประชาชน

ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจไม่ชอบธรรมยึดประเทศด้วยการรัฐประหาร อ้างว่า เข้ามารักษาความสงบแห่งชาติ แต่กลับใช้อำนาจอย่างเกินเลย ด้วยการใช้คำสั่งที่เหนือกฎหมาย ริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนมาโดยตลอด การบริหารประเทศด้วยอำนาจเผด็จการ การมีความเห็นวิจารณ์การทำงานของคสช. การเรียกร้องให้แก้ไขหรือเสนอนโยบายโดยประชาชน ถูกปิดกั้น และต้องเผชิญกับอำนาจข่มขู่คุกคามต่อคนที่มีความเห็นต่างด้วยการสร้างบรรยากาศความหวาดกลัวในสังคมมาอย่างต่อเนื่อง

4 ปีของ คสช. ได้สะท้อนให้เห็นความล้มเหลวของการบริหารประเทศด้วยอำนาจพิเศษแบบรวมศูนย์ คุณภาพชีวิตของประชาชนย่ำแย่ลง ที่สำคัญสิทธิเสรีภาพและความเป็นประชาธิปไตย ถูกลดทอนลงอย่างเห็นได้ชัด การออกมาเรียกร้อง วิจารณ์ แสดงความเห็นต่างในวิถีประชาชนธิไตย กลับถูกคำสั่ง คสช. บังคับ ใช้เป็นเครื่องมือปิดปากประชาชน เช่น คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 เป็นเหตุให้หลายคนถูกดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง

เครือข่าย People Go Network ขอทวงคืนสิทธิการมีส่วนร่วมในการกำหนดและตัดสินอนาคตของตนเอง และยืนยันว่า การออกมาเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้งของ #กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นสิทธิเสรีภาพอันชอบธรรมที่ประชาชนทุกคนมีสามารถเรียกร้องและส่งเสียงไม่ว่าในรูปแบบใด และขอประณามการปิดกั้น ขัดขวาง การจับกุม ประชาชน “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ที่มาแสดงออกบนวิถีประชาธิปไตย และขอเรียกร้องให้รัฐบาล คสช. คืนอำนาจให้ประชาชนด้วยการจัดการเลือกตั้งทันที

สุดท้ายนี้ ขอให้เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ

ด้วยความเชื่อมั่นในพลังและสิทธิเสรีภาพของประชาชน
เครือข่ายประชาชน People GO Network Forum

 

พรรคยุวธิปัตย์ ม.เชียงใหม่ เรียกร้องให้ปล่อยตัวคนอยากเลือกตั้ง
ยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช. ที่ขัดรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เผยแพร่แถลงการณ์ "แสดงจุดยืนต่อกรณีการชุมนุมของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้ง" มีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์

เรื่อง  แสดงจุดยืนต่อกรณีการชุมนุมของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” และเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 โดยไม่มีเงื่อนไข

จากกรณีเหตุการณ์การชุมนุมของ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ระหว่างวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2561 ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยที่การชุมนุมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อรำลึก 4 ปีของการรัฐประหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ทั้งนี้เป็นการชุมนุมอย่างสงบ ใช้วิธีการแบบสันติวิธี อยู่ในการสังเกตการณ์ของเครือข่ายผู้สังเกตการณ์การชุมนุมและการสังเกตการณ์ นำเสนอข่าวของสื่อมวลชน รวมทั้งอยู่ในขอบเขตการควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยข้อเรียกร้องต่างๆเป็นไปตามที่ระบุในแถลงการณ์กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เนื่องในโอกาสครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ต่อมานำไปสู่เหตุการณ์ความรุนแรง การควบคุมพื้นที่ ปิดกั้น ผลักดัน และยังรวมไปถึงการคุกคามจากเจ้าหน้าที่ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบต่อผู้เข้าร่วมการชุมนุมและผู้ที่กำลังจะเดินทางมาเข้าร่วมการชุมนุม การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์และถนนราชดำเนินนอก ตลอดจนการควบคุมตัวแกนนำและผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่โดยรถควบคุมผู้ต้องหา แกนนำและผู้เข้าร่วมชุมนุมอย่างน้อย 15 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมดำเนินคดี ถูกร้องทุกข์โดย คสช.ในหลายข้อหา รวมถึงความผิดฐานละเมิดคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 ห้ามการชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป โดยได้แยกควบคุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลพญาไท และสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตามที่หลายสำนักข่าวได้รายงานไปแล้วนั้น

พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะพรรคนักศึกษาที่เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และในฐานะผู้แทนนักศึกษา พร้อมปกป้องสิทธิ เสรีภาพของนักศึกศึกษาและประชาชน จึงขอแสดงความกังวลต่อการล่วงละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองที่มีจุดยืน และความคิดเห็นที่แตกต่างจากรัฐบาล ตลอดจนกังวลถึงการที่รัฐบังคับใช้กฎหมายกับพลเมืองที่แสดงความคิดเห็นต่อการเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้ง พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ ซึ่งได้ติดตามและสังเกตการณ์สถานการณ์การชุมนุมของ “ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ” มาตลอด และเห็นว่า การชุมนุมดังกล่าว เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และเป็นการแสดงออกตามสิทธิ เสรีภาพพื้นฐานของประชาชน ตามการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันได้รับการรับรองไว้ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 25 มาตรา 27 มาตรา 28 มาตรา 34 มาตรา 41 มาตรา 44 และมาตรา 63 และขอเรียกร้องไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนี้

1. ขอให้มีการปล่อยตัวกลุ่มนักกิจกรรม แกนนำ และผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด

2. ขอให้รัฐบาลเคารพในสิทธิและเสรีภาพของประชาชนทุกคน

3. ขอให้รัฐบาลยกเลิกประกาศและคำสั่งต่างๆ ของ คสช. ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน

4. ขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เลิกปิดกั้นการแสดงออกของประชาชนและยุตติการคุกคามสิทธิ เสรีภาพ ของประชาชนทุกรูปแบบ

5. ขอให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สนับสนุนกิจกรรมตามกระบวนการแห่งประชาธิปไตยอย่างเหมาะสม ปกป้องคุ้มครองสวัสดิภาพของนักศึกษา รวมทั้งไม่ปิดกั้น ขัดขวาง หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของนักศึกษา

ท้ายที่สุด พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งหมด ทบทวนบทบาทของตน ที่ได้ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมือง จากการกระทำดังกล่าว และพึงระลึกถึงหลักสิทธิขั้นพื้นฐานของพลเมืองตามที่ปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ตลอดจนปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

“เชื่อมั่นในนักศึกษา ศรัทธาในผองชน”
พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
23 พฤษภาคม 2561

ประธานสภานิสิตจุฬาฯ เรียกร้องปล่อยตัวไม่มีเงื่อนไข

นอกจากนี้ธนวัฒน์ วงค์ไชย ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561 ได้ออกแถลงการณ์ส่วนตัวมีรายละเอียดดังนี้

"ในนามของประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561 ขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่ถูกจับกุมทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข ยุติการข่มขู่ คุกคาม และละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนในทันที

ธนวัฒน์ วงค์ไชย
ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561
23 พ.ค. 2561"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net