จุดเทียนร้องปล่อย 'คนอยากเลือกตั้ง' - อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ แจง ตร. ไม่ละเมิดสิทธิฯ

จุดเทียนร้องปล่อย 'คนอยากเลือกตั้ง' - อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ขอองค์กรระหว่างประเทศเคารพสิทธิและกฎหมายของประเทศนั้นๆ ยันการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจไม่ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ซ้าย : ประชาชนจุดเทียนร้องปล่อย 'คนอยากเลือกตั้ง' ที่ลานวิคตอรี่พอยท์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ที่มาภาพ Banrasdr Photo), ขวา : ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

24 พ.ค.2561 จากที่กลุ่มประชาชนในนาม “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” จัดการชุมนุมในวาระครบรอบ 4 ปีการรัฐประหารของ คสช. เพื่อเรียกร้องให้มีการจัดเลือกตั้งภายในปลายปี 2561 และให้ คสช. หยุดสืบทอดอำนาจ  โดยการชุมนุมเริ่มขึ้นในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 21 พ.ค.และมีการเคลื่อนขบวนไปใกล้ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงสาย 22 พ.ค.61 แต่ได้ถูกสกัดกั้นจากเจ้าหน้าตำรวจหลายกองร้อยทำให้ผู้ชุมนุมไม่สามารถเคลื่อนขบวนไปถึงทำเนียบรัฐบาลได้ และในที่สุดเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมแกนนำการชุมนุมและผู้ชุมนุม และแกนนำบางส่วนตัดสินใจเข้ามอบตัว รวมแล้วมีผู้ถูกควบคุมตัวอย่างน้อย 15 คน นั้น

วานนี้ (23 พ.ค.61) Banrasdr Photo รายงานว่า เมื่อ 18.00 น.ที่ลานวิคตอรี่พอยท์ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ณัทพัช อัคฮาด และ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล พร้อมเพื่อนร่วมกันยืนสงบนิ่งประมาณ 5 นาที เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มคนอยากเลือกตั้งทั้งหมดที่ถูกจับกุม

ต่อมา ณัทพัชและพะเยาว์ มารดา เดินเท้าไป สน.พญาไท เพื่อจุดเทียนร่วมกับประชาชนและมารดาของลูกเกด ชลธิชา ที่มารอเยี่ยมและให้กำลังใจ โดยตำรวจเข้ามาเก็บเทียนทันทีหลังจุดครบสิบห้าเล่มตามจำนวนของคนที่ถูกคุมขัง

ขณะที่วันเดียวกัน (23 พ.ค.61) กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวถึงกรณี ที่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฮิวแมนไรท์วอช ออกแถลงการเรียกร้องขอให้ปล่อยตัว กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทั้ง 14 คน อย่างไม่มีเงื่อนไขโดยทันที ซึ่งทั้งหมดถูกดำเนินคดียุยงปลุกปั่น และละเมิดคำสั่ง คสช.ที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ว่า ขณะนี้ในส่วนของคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามระบบแล้ว และ ข้อหาที่ทางตำรวจแจ้งดำเนินคดี ก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ใช้สิทธิยื่นร้องศาลปกครองเพื่อขอจัดการชุมนุมแล้ว แต่ศาลยกคำร้อง ตามหลักการอยู่ร่วมกันต้องเคารพสิทธิของสังคมส่วนรวมด้วย และเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในสังคมจะต้องเรียนรู้ หลักการการอยู่ร่วมกันในสังคม และเคารพสิทธิมนุษยชน ว่า จะอยู่ร่วมกันในลักษณะไหน

“ทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็ใช้สิทธิตามกฎหมายแล้ว และเมื่อทำผิดกฎหมายอื่นก็ต้องถูกดำเนินคดี ในขณะที่ตำรวจก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่สามารถควบคุมการชุมนุมได้ประเทศก็จะกลายเป็นรัฐที่ล้มเหลว” อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าว พร้อมระบุว่า การปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจในวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เข้าใจว่าการออกมาเรียกร้องของทุกคน ทุกฝ่ายก็ล้วนทำตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละองค์กร ทั้งนี้ ไม่ว่าการจะออกมาเรียกร้อง หรือ กระทำการใดๆ ก็ต้องเคารพสิทธิและกฎหมายของประเทศนั้นๆ ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท