กกต. เตรียมสรรหา ส.ว. 1 เดือนหลังกฎหมายบังคับใช้

ประธาน กกต. เผยเตรียมการสรรหา ส.ว.แล้ว คาด 1 เดือนหลังกฎหมายใช้บังคับเริ่มกระบวนการได้ เผย คสช.ส่งร่างแก้ไข คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/60 แล้ว เชื่อหาก คสช.ประกาศแก้ไขปัญหาพรรคการเมืองได้

ภาพจากสำนักข่าวไทย

25 พ.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการคัดเลือกสมาชิกวุฒสภา (ส.ว.)หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า สำนักงาน กกต.ได้ยกร่างระเบียบรองรับแล้ว รอแค่ให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก็จะออกระเบียบได้ทันทีเพื่อเตรียมการให้ได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา โดยที่มา ส.ว.มาได้สองทางคือ สมัครอิสระ และองค์กรนิติบุคคลส่งสมัคร ซึ่งเมื่อกฎหมาย ส.ว.และระเบียบที่เกี่ยวข้องมีผลใช้บังคับแล้ว ก็จะมีการประกาศให้องค์กรวิชาชีพที่เป็นนิติบุคคลมาลงทะเบียนกับ กกต. เมื่อพระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับก็ประกาศวันสมัครและเริ่มกระบวนการเลือกทั้งในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศ ก่อนที่จะส่ง 200 รายชื่อให้ คสช.คัดเลือกเหลือ 50 คน คาดว่าภายใน 1 เดือนหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ก็จะเห็นกระบวนการเลือก ส.ว.ใหม่ได้ ยืนยันได้ว่าดำเนินการได้ทันตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนด

ศุภชัย ยังกล่าวถึงการแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ที่ กกต.เสนอให้มีการแก้ไขว่า ทาง คสช.ได้ส่งร่างแก้ไขมาที่ กกต.แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะมีการแก้ไขในประเด็นใดบ้าง อย่างไรก็ตามประเด็นที่แก้ไขก็เป็นเรื่องที่ กกต.ได้ท้วงติงไป หากมีการแก้ไขตามนั้นก็น่าจะแก้ปัญหาของพรรคการเมืองได้ ส่วนจะแก้ไขเมื่อไหร่เป็นเรื่องของ คสช. กกต.ไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงได้

สำหรับกรณีที่ คสช.เตรียมจะเชิญพรรคการเมือง และ กกต.ไปประชุมร่วมกันนั้น ศุภชัย กล่าวว่า กกต.คงไม่สามารถให้คำแนะนำ คสช.ได้ เพราะเป็นเพียงผู้ปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น และยังไม่ทราบว่าจะมีการประชุมเมื่อใด ทั้งนี้ในส่วนของพรรคการเมืองอาจไม่สะดวกหาก คสช.เป็นผู้เชิญประชุม แต่หากจะให้ กกต.เป็นเจ้าภาพเชิญพรรคการเมืองประชุมก็ยินดี

เมื่อถามต่อว่าวางบทบาทของ กกต.แบบนี้อาจถูกมองว่าอยู่ภายใต้ คสช.หรือไม่ ศุภชัย กล่าวว่า ไม่ใช่ กกต.ไม่ได้ขึ้นกับ คสช.แต่ต้องดูว่า วันนี้ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ปกติ คนที่มีอำนาจออกตามมาตรา 44 คือ คสช. เราก็ต้องทำตามกฎหมาย ทั้งนี้ยอมรับว่า กกต.มีหน้าที่รักษาการตามกฎหมายพรรคการเมือง แต่เมื่อมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 กกต.ก็ไม่สามารถก้าวล่วงได้ต้องแยกกัน ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งนั้น ตามกรอบของรัฐธรรมนูญจะเริ่มต้นหลังจากกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ให้ดำเนินการเลือกตั้งภายใน 150 วัน โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง จากนั้น กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง โดยตามกฎหมาย กกต.ไม่ต้องหารือใครก็ได้ แต่การหารือเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรค ซึ่งการจัดการเลือกตั้งอาจใช้เวลาไม่ถึง 150 วันก็ได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท