Skip to main content
sharethis

ประชาไทคุยกับ ‘โยชิ 300’ ถึงที่มาที่ไปของเพจ แรงบันดาลใจของการแปลงเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองที่เขาบอกว่า “ถ้าผมจะเข้าข้างใครสักคนหนึ่งผมเข้าข้างคนจนดีกว่า เพราะผมเคยจนมาก่อน จนมาก ทุกวันนี้ก็จน” และการเปรียบเทียบที่เขามองว่าตัวเองเป็นเหมือน “เม็ดพริกบนขอบชักโครก” และล่าสุดกำลังจะออกเพลงแปลงใหม่เร็วๆนี้

‘โยชิ 300’ คือเพจที่มียอดคนติดตามกว่า 270,000 คน โด่งดังจากคลิปแปลงเพลง ‘คุกกี้เสี่ยงคุก’ ที่มาจากเพลง ‘คุกกี้เสี่ยงทาย’ ของวง BNK48 เป็นคลิปที่มียอดวิวในยูทูบกว่า 7,000,000 คนเข้าไปแล้ว ด้วยเอกลักษณ์และการประชดประชันเสียดสีอย่างมีอารมณ์ขัน ถ้อยคำและจังหวะที่ลงตัวกับเพลงต้นฉบับ และการทำ ‘หน้าเด้ด’ ไม่แสดงอารมณ์ ทำให้คนดูอดหัวเราะตาม (ทั้งน้ำตา) ไม่ได้ เมื่อเนื้อเพลงพูดถึงเหตุการณ์บ้านเมือง ตั้งแต่เรื่อง ‘ปรับทัศนคติ’ เรื่องนาฬิกาของบิ๊กป้อม กรณีเสือดำที่ยังอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับเสี่ยเปรมชัย หรือเพลงเกี่ยวกับการอยากเลือกตั้ง จนถึงเพลงล่าสุด ‘ขึ้นราคา’ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับของแพงและเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของประเทศ

ประชาไทคุยกับ ‘โยชิ 300’ ถึงที่มาที่ไปของเพจ แรงบันดาลใจของการแปลงเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองที่เขาบอกว่า “ถ้าผมจะเข้าข้างใครสักคนหนึ่งผมเข้าข้างคนจนดีกว่า เพราะผมเคยจนมาก่อน จนมาก ทุกวันนี้ก็จน” เขามองว่าตัวเองเป็นเหมือน “เม็ดพริกบนขอบชักโครก” ไปจนถึงเรื่องการเลือกตั้งที่เขาบอกว่า "ลุงตู่คือผู้สร้างอนาคต อนาคตที่ไม่มีปัจจุบัน" ด้วยน้ำเสียงเรียบๆ ที่แฝงอารมณ์ขันในแบบฉบับของเขา

จุดเริ่มต้นของเพจ

ตอนแรกเป็นเด็กติดเกมธรรมดา พอติดเกมมากๆ ก็รู้สึกเบื่อ อยากไปทำอะไรสักอย่าง เลยไปเต้นบีบอย พอแข่งได้สักพักหนึ่งเราอายุมากขึ้น ก็ต้องทำงาน ไม่ค่อยมีเวลาซ้อม น้าชายผมเลยชวนไปทำงานเบื้องหลัง ทำฝ่ายพร็อบของพวกเอ็มวีกับละคร เป็นฟรีแลนซ์ก็มีเวลาว่าง เราก็นั่งทำคลิปเล่นไปเรื่อยเปื่อย ด้วยความที่เราชอบเอนเตอร์เทนคนอยู่แล้วด้วย เริ่มจากลิปซิงค์เพลง แล้วกระแสตอบรับมันดี เราก็เปิดเพจ จับตรงนี้มายาวๆ โฆษณาก็เริ่มเข้าแต่ยังไม่เยอะ

ก่อนหน้านี้ก็แปลงเพลงแต่เนื้อหาไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง เพลงแรกที่แปลงคือเพลง In the End ของ Linkin Park พอผ่านไปได้ 3 อาทิตย์นักร้องนำตาย ก็เลยกลายเป็นกระแสว่าผมเอาเพลงใครไปร้องเขาจะตาย คนก็เลยรู้จักผมมากขึ้น ผมก็เลยแปลงต่อไปเรื่อยๆ

หลังจากเพลง ‘คุกกี้เสี่ยงคุก’ ก็ดูจะแปลงเพลงที่มีเนื้อหาทางการเมืองหมดเลย?

ส่วนมากคนจะขอมาซะส่วนใหญ่ ว่าให้แปลงเพลงนี้หน่อย เพลงนั้นหน่อย แล้วคนก็จะจำว่าเราแปลงเพลงมาแนวนี้แล้วด้วย แล้วด้วยความที่เราก็เป็นชาวบ้านคนหนึ่ง เรารู้สึกเหมือนชาวบ้านคนอื่นๆ ที่เขาบ่นๆ กัน เช่น เรื่องของแพง เศรษฐกิจไม่ดี เรื่องคอรัปชั่น แล้วความคิดผมคือลุงตู่เขาเป็นทหาร เขาไม่ได้เรียนบริหารบ้านเมือง ผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่  เราก็เลยแซวซะหน่อย แขวะซะหน่อย เหมือนเราพูดแทนเสียงชาวบ้านที่เขาเดือดร้อนแต่เขาไม่กล้าพูดกัน เพราะผมรู้สึกว่าถ้าเราพูดในสิ่งที่เป็นเรื่องจริง สิ่งที่มันเกิดขึ้นจริง ถ้าเราพูดไม่ได้ก็อย่าไปมีเลยไหมประชาธิปไตย

ที่ทำมากลัวโดนไหม?

ผมรู้สึกว่าเขาน่าจะเอาเวลาไปทำเรื่องอื่นที่ใหญ่กว่านี้ดีกว่า ถ้าสิ่งที่ผมทำมันเป็นเรื่องใหญ่ที่ร้ายแรงก็เอาเลย แต่ก็ต้องคิดด้วยว่ามันมีสิ่งที่ใหญ่กว่านี้ที่ต้องรับผิดชอบหรือสนใจหรือต้องทำอะไรสักอย่างกับมัน สิ่งที่ผมทำถ้าเปรียบเทียบบนผืนแผ่นดินนี้มันเหมือนเม็ดพริกบนขอบชักโครก มันเล็กน้อยมากเลยสิ่งที่ผมทำ ถ้ามันจะกลัวอะไรแบบนี้ผมว่ามันไม่ใช่ ผมก็เลยไม่กลัว แต่ก็แปลงให้มันออกแนวสนุกๆ เพราะคนไทยเราถูกสอนมาให้รู้จักกาลเทศะ ด้วยความที่ผมเป็นเด็กแล้วลุงเขาอายุเยอะกว่า เราเคารพก็เพราะเขาเป็นคนอายุมากกว่า เราจะสื่อยังไงให้มันไม่เกินเลยเขาเกินไป

กระแสตอบรับของแฟนเพจมีด้านลบไหม?

มีคนเข้ามาถามว่า จะกินอะไรไหม ยังอยู่ดีรึเปล่า อะไรแบบนี้ ซึ่งผมก็เข้าใจว่าเป็นการแซว แต่ที่ด่าก็มี แต่ผมไม่ค่อยได้ใส่ใจ ผมเฉยๆ มันไร้สาระ คนที่ด่าในชีวิตจริงก็น่าจะเป็นคนที่โดนกระทำมาเยอะพอสมควร เลยเป็นคนที่ด่าคนอื่นได้แต่ในเฟซบุ๊ค

บางทีก็ไม่มีเหตุผลเท่าไหร่ เช่นบอกว่า “ทักษิณจ้างมึงมาใช่ไหม” แล้วก็มีอย่าง “ตอนยิ่งลักษณ์ทำไมมึงไม่ออกมาร้องบ้าง” ผมก็บอกว่า “ก็กูเพิ่งทำเพจ ถ้ามีตั้งนานกูก็ทำตั้งนานแล้ว” ถ้าเราเดือดร้อนตอนรัฐบาลไหนก็จะทำเหมือนกัน ผมก็เป็นคนบ้าที่ใช้ชีวิตอยู่ไปวันๆ ในประเทศไทย เพราะคนจะชอบบอกว่าผมเป็นคนบ้า ถ้าผมจะเข้าข้างใครสักคนหนึ่งผมเข้าข้างคนจนดีกว่า เพราะผมเคยจนมาก่อน จนมาก ทุกวันนี้ก็จน เราก็เข้าข้างคนที่เราเคยเป็นมาดีกว่า ผมคิดว่าคนเราทุกคนมันเห็นแก่ตัวกันหมด ผมก็เห็นแก่ตัว แต่เราจะเห็นแก่ตัวมากน้อยขนาดไหนมันก็ขึ้นอยู่กับตัวเขา

มีพรรคการเมืองหรือแนวทางที่สนับสนุนไหม?

ผมไม่มี ผมไม่ค่อยยุ่งเรื่องการเมืองเลย เวลาเขาหาเสียงผมไม่ค่อยได้สนใจ ผมรู้สึกว่าคนพวกนี้ก็พูดๆไปอย่างงั้นแหละ ถ้าเลือกตั้งครั้งหน้าเราจะได้ดีกว่าหรือแย่กว่าเราก็ไม่รู้ เพราะมันเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นมา ผมเลยรู้สึกว่าตอนนี้เรายังไว้ใจใครไม่ค่อยได้ มันก็มีหลายคนแล้วที่ท่าดีทีเหลว ผมเลยไม่ค่อยสนใจคนพวกนี้เท่าไหร่ ตอนนี้ผมฟังเสียงชาวบ้านอย่างเดียว แล้วเราก็สามารถถ่ายทอดอะไรสักอย่างแทนชาวบ้านได้ โดยที่ใช้สื่อที่เร็วๆสุด และคนสามารถเข้าใจได้ง่ายสุดๆ

คุณยังมีความหวังในประเทศนี้อยู่ไหม?

ผมยังมีความหวังอยู่นะ แต่ไม่รู้ว่าผมจะตายก่อนรึเปล่า แต่ก็ยังหวังอยู่ลึกๆ ว่าอยากให้มันไปไกลกว่าอาเซียน ถ้าเปรียบเทียบผมอยากให้ประเทศเราคล้ายๆ ญี่ปุ่น แต่ถ้าเราอยากให้เป็นแบบนั้นจริงๆ มันก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับใครคนเดียว มันก็ขึ้นอยู่กับทุกคน ญี่ปุ่นเขามีระเบียบกติกาเป๊ะมาก ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาล แต่ประชาชนเขาก็เป็น ผมเลยหวังว่าไม่ต้องเท่าญี่ปุ่นก็ได้ เอาให้ได้เศษหนึ่งส่วนสี่ก็ยังดี ตอนนี้มันเละเทะไปหมดเท่าที่เห็นมา

ถ้าอย่างนั้นคุณก็เชื่อในระบอบประชาธิปไตย มีวัฒนธรรมทางการเมืองที่แข็งแรง มีการตรวจสอบ ถ่วงดุลอำนาจ?

ใช่ครับ อย่างงั้นแหละ เคยมีคนมาแซะว่า “มึงร้องเพลงแซะนายกฯ ทำไมมึงไม่มาเป็นเองซะเลยล่ะ” ผมก็เลยบอกไปว่า “คือกูโง่ไง กูเลยไม่สามารถเป็นได้ แต่ก็ดีกว่าคนบางคนที่โง่แต่ยังเสือกเป็นอยู่” คือผมมีความคิดอยากให้ประเทศเป็นยังงี้ๆๆ แต่เราไม่สามารถวางแผนได้หรอกว่าควรจะต้องทำอะไรยังไง เพราะผมเรียนน้อยไง

แล้วมีตัวอย่างสัก 3 ข้อที่อยากให้ประเทศเป็นไหม?

ข้อแรกคงเป็นอย่าโกง อย่ากิน อย่าคอร์รัปชั่น ข้อสองคือประชาชนต้องเป็นใหญ่ที่สุด แล้วก็ข้อสาม (คิด) ผมไม่รู้อ่ะ ผมนึกไม่ค่อยออก อยากให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่ก็พอ อยู่ดีกินดี สงบๆ จริงๆ ผมไม่ได้ชอบการชุมนุมใดๆ ทั้งสิ้น ถ้ามันเป็นม็อบเผาบ้านเผาเมืองผมก็ไม่เอาเหมือนกันนะ ยังไงเราก็คนไทยเหมือนกัน

แล้วอย่างชุมนุมคนอยากเลือกตั้งล่ะ?

อันนี้ก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง ผมดูข่าวอยู่ เขาก็ทำตามกฎเกณฑ์อยู่นะ ไม่มีความรุนแรง สันติวิธีอยู่ แล้วผมก็ยังสงสัยว่าทำไมเราถึงยังไม่ได้เลือกตั้งสักที แต่ตอนนี้ทุกอย่างมันก็กลายเป็นเรื่องของอนาคตไปแล้ว ลุงตู่คือผู้สร้างอนาคต อนาคตที่ไม่มีปัจจุบัน

ศิลปินที่ชอบ?

ศิลปินที่ชอบตอนนี้ก็ Restrospect เพราะผมชอบแนวทาง ความคิดของพี่ๆ เขา เรื่องเสือดำอะไรพวกนี้ เขาเป็นชาวร็อคที่เจ๋งเหมือนกัน

แสดงว่าชอบฟังเพลงร็อก?

ผมก็ชอบฟังเพลงเมทัลนะ

ศิลปินตลกที่ชอบ?

น่าจะจิ้ม ชวนชื่น รุ่นเก่าหน่อยเพราะผมแก่แล้วครับ

ทำไมต้องทำหน้าตายเวลาร้องเพลง?

ถ้าผมหน้ายิ้มแย้มหรือเต้นไปด้วยผมจะลืมเนื้อ มีบางเพลงที่อ่านเนื้อ บางเพลงก็ไม่ได้อ่าน บางทีเราก็มองเพดานนึกเนื้อ ก็มองไปมองมา แต่ถ้าเต้นปุ๊บลืมเนื้อแล้วมันจะต้องถ่ายหลายรอบมาก มันก็เลยกลายเป็นกิมมิคไปแล้ว จริงๆ ปกติก็เป็นคนไม่ค่อยยิ้ม ถ้าเป็นคนที่ไม่รู้จักเราเขาก็จะกลัวเราไปเลย เพราะไม่ค่อยคุยกับคนแปลกหน้า ถ้าเราไม่รู้จักเราก็จะไม่คุย แต่เราชอบเอนเตอร์เทนกับคนที่เรารู้จัก ก็น่าจะเป็นคนตลก แต่โลกส่วนตัวสูง ชอบอยู่คนเดียว

จะมีซิงเกิลออกอีกมั้ย?

มีครับ เพียบเลย เร็วๆ นี้ก็จะมีออกมาอีก

เลือกเพลงยังไง?

บอกไม่ถูก ปกติผมฟังเพลงเยอะอยู่แล้ว ฟังหลายแนว สมมติเราเจอข่าวสักอย่าง เราก็จะพยายามหาเพลงที่มันมีสำเนียงการร้องคล้ายๆ กับสิ่งที่เราพูดถึง อย่างสมมติเพลงของ Linkin Prak เขาร้องว่า “One thing I don’t know why” เราก็จะมาแปลงเป็นว่า “ตามีกำลังโวยวาย” ให้มันคล้องจองสัมผัสกันให้มันเหมือนต้นฉบับแต่เป็นภาษาไทย แต่มันยากอยู่นะ เราต้องแปลงยังไงให้มันเข้ากับอันที่เป็นออริจินัลที่สุดเท่าที่จะทำได้

เพลงอะไรที่แปลงยากที่สุด?

มันไม่มีเพลงไหนยากที่สุด ยากเกือบทุกเพลง แต่อยู่ที่ว่าเรากระตือรือร้นอยากทำไหม ถ้าเราอยากทำวันเดียวเสร็จ ถ้าไม่อยากทำ ขี้เกียจ ก็ช้าหน่อย 2-3 วัน มันขึ้นอยู่กับเรานั่นแหละ เพลงแปลงมันง่ายกว่าการทำเพลงใหม่ขึ้นมาเลย แต่ให้ผมไปร้องเพลงเองมีซิงเกิลเอง ผมไม่ค่อยกล้า ผมอายคนอื่น

แต่คุณก็ดูร้องมาเยอะแล้ว?

เวลาเราไปร้านนั่งดื่ม มีคนรู้จัก เชิญมาร้องเพลง หูย ไม่เอา ผมร้องไม่ได้ ผมก็บอกว่าติดลิขสิทธิ์อยู่ร้องไม่ได้ แต่จริงๆ เขิน ผมเป็นคนขี้อาย แต่อัดคลิปลงไม่อายเพราะอยู่คนเดียว

โยชิ 300 มาจากไหน?

จริงๆ ชื่อโย แต่ โยชิ มีไว้แข่งบีบอย บีบอยมันต้องมีชื่อแปลกๆ ให้คนจำ ซึ่งมันมาจาก ‘โยชิมิสึ’ ในเกม Taken เป็นตัวถือดาบหน้าตาอัปลักษณ์ๆ หน่อย มีคนบอกว่าตัวนี้หน้าตามันอัปลักษณ์แต่คนชอบเยอะ เพื่อนก็เลยเอาชื่อนี้มาให้ผมเพราะผมหน้าตาอัปลักษณ์ แต่คนชอบเยอะเหมือนกัน แล้ว 300 มันมาจากเพลงที่เราเอาของอีกเพจมาร้อง แล้วในเนื้อเพลงมันคือว่าเรามีแฟนแล้วเลิกกันไป แล้วผู้หญิงติดตังค์เราอยู่ 300 เราเลยอยากได้ 300 คืน เลยร้องเพลงทวง คนเลยจำว่า โยชิ ที่ร้องเพลง 300 เลยกลายเป็น โยชิ 300

ตอนนี้ยังเต้นบีบอยได้ไหม?

เต้นได้แต่ไม่ค่อยไหวเท่าเมื่อก่อนแล้ว น้ำหนักเยอะ 90 โลได้แล้ว

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net