'สามัญชน' ผ่านด่านแรก กกต.รับรองชื่อแล้ว ด่าน 2 สมาชิกก่อตั้ง 500 'กิตติชัย' ยันผ่าน 100%

กกต.ออกหนังสือรับรองการจดแจ้งชื่อพรรคสามัญชน ส่วนด่านต่อไป ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคฯ เงื่อนไข สมาชิกก่อตั้ง 500 คน ผ่าน 100% ส่วนทุนประเดิมพรรคการเมือง 1 ล้านบาทนั้น มั่นใจที่จะผ่าน 70% ชี้กฎกติกาที่ทำให้พรรคการเมืองแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นยาก

29 พ.ค.2561 เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'สามัญชน - The Commoner' รายงานว่า ขบวนการสามัญชน ได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สามารถใช้ชื่อ “สามัญชน” เป็นชื่อพรรคได้อย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา โดย กกต.ได้ออกหนังสือรับรองการจดแจ้งชื่อพรรคสามัญชน เป็นที่เรียบร้อย

"แปลว่าเรากำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นพรรคการเมืองอย่างเต็มรูปแบบแล้ว" เพจ สามัญชนฯ โพสต์

สำหรับการประเมินที่พรรคสามัญชนจะไม่ได้ที่นั่ง ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งนี้นั้น กิตติชัย งามชัยพิสิฐ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสามัญชน กล่าวในวงเสวนา “ทิศทางและบทบาทของขบวนการทางสังคมในกระแสก่อตั้งพรรคการเมือง" เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า มันคือความพยายามที่จะก่อร่างสร้างตัวขึ้นมา การขับเคลื่อนของพรรคการเมืองที่อยู่บนฐานของ ของเครือข่ายภาคประชาชนและประเด็นปัญหา หรือเป็นพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายหรือฝ่ายก้าวหน้าที่กำลังจะเกิดขึ้นในหายๆ พรรคนั้น ก็ช่วยกันสร้างกันและใช้เวลานาน
 
เงื่อนไขทุนประเดิมพรรคการเมือง 1 ล้านบาท และสมาชิกก่อตั้ง 500 คน นั้น กิตติชัย กล่าวว่า ยากมาก การที่ประชาชนจ่ายเงินให้พรรคการเมือง เป็นเรื่องแปลก แแต่อย่างไรก็ตามมันเป็นข้อพิสูจน์จุดหนึ่งที่ว่าจะทำงานกับประชาชนอย่างไร ที่เขาพร้อมที่จะจ่ายเงิน 1,000 บาท โดยที่ไม่รู้สึกว่าเขาเสียดาย เขารู้สึกว่าเป็นเจ้าของพรรคการเมืองจริงๆ ตนคิดว่ามันเป็นไปได้ และเราก็จะทำ ส่วนถ้าหากมันไม่สามารถทำได้ก็เป็นบทพิสูจน์เบื้องต้นว่าเราทำงานได้ไม่ดี แสดงว่าเรายังไม่พร้อมสำหรับการจัดตั้งพรรคครั้งนี้
 
เงื่อนไขดังกล่าว กิตติชัย เผยว่า วันนี้เท่าที่คุยกันอยู่และต่อสายไปหลายที่ตนมั่นใจว่าสามารถผ่านเงื่อนไข สมาชิกก่อตั้ง 500 คน ได้ 100% ส่วนทุนประเดิมพรรคการเมือง 1 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ความมั่นใจที่จะผ่าน 70% เพราะนี่เป็นกฎกติกาที่ทำให้พรรคการเมืองแบบใหม่ๆ เกิดขึ้นยาก
 
"เรามองว่าสามัญชนไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่คนเก่ง ไม่ใช่คนดัง ไม่ใช่อย่างนั้น แต่ว่าสามัญชนมันเป็นไอเดีย เป็นแนวคิด เพราะฉะนั้นเราจึงไม่มีคนเด่นคนดัง และค่อนข้างปฏิเสธ เราก็เข้าไปอยู่ในขบวนการเคลื่อนไหว เราอยู่ในขบวนการเคลื่อนไหวของพี่น้องตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ว่าไม่ได้ถูกได้ยินหรือถูกเห็นอะไรเท่าไหร่ เราเห็นว่าโอเคคนที่เด่นที่ดังก็ทำหน้าที่ของคนเด่นคนดังของเขาไป สามัญชนก็จะทำหน้าที่เป็นมวลชน ทำหน้าที่คนที่เป็นฐานรากของขบวนการเคลื่อนไหวต่อไปข้างหน้าด้วย" กิตติชัย กล่าว
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท