Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

ข้อเสนอเรื่องการรื้อรัฐธรรมนูญ 2560 ยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ที่ผมพูดในการแถลงข่าววันประชุมจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอย่างกว้างขวาง ทั้งประชาชน สื่อมวลชน นักการเมือง ไปจนถึงรัฐบาลคสช.และ กกต. ว่าการล้มรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทำได้จริงหรือไม่ ทำอย่างไร และจะนำไปสู่ความวุ่นวายในสังคมหรือไม่

ประเด็นแรก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ผู้มีอำนาจโดยตรงในการพิจารณาว่าพรรคการเมืองทำอะไรได้หรือไม่ได้ ตอบชัดเจนแล้วว่าการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะบางมาตรา หรือยกร่างใหม่ทั้งฉบับ เป็นสิ่งที่พรรคการเมืองสามารถเสนอได้ เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะเอาด้วยหรือไม่ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงตามโรดแมปของ คสช.เอง เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นคุณวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ หรือพลเอกประยุทธ์ พลเอกประวิตร ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลว่าเรื่องนี้จะทำให้พรรคเรามีปัญหาหรือไม่ และผมก็ยืนยันว่าเราไตร่ตรองดีแล้วว่าการมีรัฐธรรมนูญใหม่ คือทางออกของสังคม เพื่ออนาคตใหม่ที่เสรี เป็นธรรม ไร้การสืบทอดอำนาจ เราไม่สามารถอยู่กับมรดก คสช.ชิ้นใหญ่ ที่ทำขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจ รวบอำนาจเข้าสู่ศูนย์กลาง และวางกลไกเพื่อให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่มีอำนาจที่แท้จริงในการบริหารประเทศได้

ประเด็นต่อมา การรื้อรัฐธรรมนูญ 2560 แล้วร่างใหม่ทั้งฉบับ มีความชอบธรรมหรือไม่ และจะทำได้อย่างไร? เป็นที่ทราบกันดีว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างโดยผู้ที่ถูกแต่งตั้งจากรัฐบาลทหาร ไม่ได้ผ่านการฟังความเห็นจากประชาชน แม้มีการลงประชามติ ก็เป็นไปอย่างไม่เป็นธรรม คนจำนวนมากที่รณรงค์ให้ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ หรือวิจารณ์ข้อเสียของมัน ถูกจับกุมคุมขัง ถูกคุกคาม จึงไม่สามารถอ้างได้ว่านี่คือรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน การแก้ไขหรือยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ จะมีความชอบธรรมแน่ หากทำโดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทำโดยวิธีการเดียวกับที่เคยก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา นั่นก็คือแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อเปิดทางให้มีประชามติ ให้ประชาชนตัดสินใจว่าต้องการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งเท่าที่ทราบ ก็มีอย่างน้อย 2 พรรคแล้วที่เห็นด้วยกับแนวทางของผม นั่นก็คือการชูธงยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ประชาชนจะกำหนดอนาคตของตัวเอง

ส่วนคนที่กลัวว่าข้อเสนอของอนาคตใหม่ในการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ จะนำไปสู่วังวนความวุ่นวายเหมือนในอดีต ผมขอยืนยันว่าการฉีกรัฐธรรมนูญโดยการรัฐประหารต่างหาก ที่นำมาซึ่งความเสียหายย่อยยับอันไม่อาจประเมินได้ แต่การรื้อรัฐธรรมนูญอันเป็นมรดกรัฐบาลทหาร ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยผ่านกระบวนการรับฟังความเห็น ประชาพิจารณ์อย่างรอบด้าน ไม่มีทางทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง ความเห็นต่างย่อมเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ในระบอบประชาธิปไตย แต่เราจะอยู่กันได้ภายใต้กฎกติกาที่ทุกคนเคารพร่วมกัน มอบความเป็นธรรมให้ทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม

คนกลุ่มไหนกันที่จะเห็นแย้งกับการคืนอำนาจสูงสุดให้เป็นของประชาชน?
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net