Skip to main content
sharethis

ในการจัดประชุมเกี่ยวกับบล็อกเชนที่มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 พ.ค. 2561) มีการแสดงในเชิงเลียนแบบอดีตผู้นำเหมาเจ๋อตุงทั้งรูปลักษณ์และการแสดงออก รวมถึงมีการเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ของจีน ทำให้เกิดกระแสความไม่พอใจและถูกเซนเซอร์โดยทางการจีนในเวลาต่อมา จนกระทั่งฝ่ายผู้จัดงานออกมาขอโทษ

ผู้ที่แต่งกายลอกเลียนอดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ในประวัติศาสตร์ผู้นี้คือ ชูกั๋วเฉียง แต่งกายในชุดสีเทาพูดด้วยสำเนียงหูหนานแบบเดียวประธานเหมา โดยมีการกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีงานประชุมโป๋เอ๋าบล็อกเชนฟอรัมต่อหน้าผู้คนที่เข้าร่วมงาน โดยที่วิดีโอการกล่าวสุนทรพจน์ของเขามีการแชร์ต่อไปยังโซเชียลมีเดียของจีนอย่าง WeChat 

ชูกั๋วเฉียง ผู้แสดงเป็นประธานเหมากล่าวต่อผู้ร่วมงานว่า "พวกคุณมีคุณค่าพอที่จะถูกเรียกว่าเป็นหลานชายหลานสาวของประเทศจีน และผมขอขอบคุณในนามของเหมาเจ๋อตุง"

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการเผยแพร่ภาพวิดีโอนี้ออกไปคนในโลกออนไลน์ก็แสดงความไม่พอใจ โดยมีการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์การแสดงเรียกความสนใจนี้ว่าไม่เคารพต่อประธานเหมา และต่อมาก็มีการเซนเซอร์จากทางการจีนไม่ให้ชาวจีนเข้าถึงได้

เซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์ระบุว่า ในสายตาของคนจำนวนมากในจีนเหมาเจ๋อตุงยังคงถูกมองว่าเป็นผู้ก่อตั้งชาติจีนในยุคสมัยใหม่ มีกฎหมายจีนห้ามไม่ให้ใช้รูปภาพหรือชื่อของเหมาเจ๋งตุงเอาไปใช้ในทางการค้า

ถ้อยแถลงขอโทษของผู้จัดงานระบุว่า "ทางคณะกรรมการจัดงานโป๋เอ๋าบล็อกเชนฟอรัมขอแสดงการขอโทษอย่างจริงใจต่อผู้ชมทุกคนจากการที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจผ่านทางความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่องานประชุมในครั้งนี้"

หลังจากเหตุการณ์นี้บริษัทลงทุนอย่างแพนดาแคปปิทัลที่เคยโฆษณาตัวเองว่าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมจัดงานรีบปฏิเสธว่าตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานโดยทันที ส่วนงานประชุมที่ชื่อคล้ายกันอย่างโป๋เอ๋าฟอรัมแห่งเอเชียซึ่งเป็นงานประชุมนานาชาติที่มีนักพูดมีชื่อเสียงทั้งในแวดวงธุรกิจและแวดวงการเมืองเข้าร่วมจำนวนมาก ก็แถลงเป็นทางการผ่านโซเชียลมีเดียว่าทั้งสองงานนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน 

งานโป๋เอ๋าบล็อกเชนฟอรัมมีผู้นำจัดงานคือบริษัทสื่อด้านบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลเข้ารหัส (cryptocurrency) ที่ชื่อ BiKuai.org พวกเขาระบุว่ามีบริษัทต่างๆ ที่น่าจะเข้าร่วมงานในครั้งนี้ 5,000 บริษัท โดยที่เทคโนโลยีบล็อกเชนนี้คือการเก็บบันทึกข้อมูลการทำธุรกรรมของผู้คนที่มีความเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายโดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง เป็นเทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวข้องกับการเงินดิจิทัลแบบเข้ารหัส

 

เรียบเรียงจาก

Anger over Mao Zedong lookalike at China blockchain conference, South China Morning Post, 29-05-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net