Skip to main content
sharethis

หลังศาลรัฐธรรมนูญไฟเขียกฎหมายประกอบ รธน.ว่าด้วย ส.ส. ประธาน กรธ.คำนวณได้เลือกตั้ง เม.ย.62 แต่จะเป็น ก.พ.ตามโรดแมพก็ได้ ถ้ารัฐบาลคุย กกต.ให้จัดเลือกตั้งเร็วขึ้น30 พ.ค.2561 นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า หลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องส่งคำวินิจฉัยกลับมายังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อส่งร่างกฎหมายต่อไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะมีระยะไม่เกิน 90 วัน และเมื่อร่างกฎหมายได้รับการโปรดเกล้าฯ ก็จะทำให้กฎมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ แต่จะยังไม่สามารถนับหนึ่งในกระบวนการจัดการเลือกตั้งได้ เพราะต้องนับไปอีก 90 วัน ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ถึงจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งนั่นเป็นผลดีเพราะพรรคการเมืองจะได้เตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง

จากนั้นทันทีที่ครบ 90 วัน รัฐบาลกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะหารือกันเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งให้จัดขึ้นภายใน 150 วัน ดังนั้นเมื่อคำนวณระยะเวลาแบบเต็มเพดานการเลือกตั้งจะมีขึ้นภายใน 11 เดือนนับจากเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะไปตรงกับเดือนเมษายน 2562 พอดี แต่หากรัฐบาลต้องการให้จัดการเลือกตั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศไว้ ก็จะต้องไปหารือกับ กกต.ให้ประกาศวันเลือกตั้งภายใน 90 วัน ไม่ต้องใช้เวลาถึง 150 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดก็จะสามารถจัดได้ตามกรอบเวลาเดิมได้

    

ที่มา: เว็บไซต์มติชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net