Skip to main content
sharethis

 

ราชกิจจานุเบกษาถอดสมณศักดิ์พระสงฆ์ 7 รูป ถูกกล่าวหาว่าทุจริตและถูกดำเนินคดีอาญาฐานสนับสนุนพนักงานยักยอกทรัพย์ ฟอกเงิน ขณะเดียวกันอดีตพระพรหมสิทธิ หรือธงชัย สุขโข ติดต่อกองปราบขอมอบตัวคดีฟอกเงิน 150 ล้านบาท โดยศาลไม่อนุมัติประกันตัว ทำให้ถูกคุมตัวไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที

30 พ.ค. 2561 กรณีอดีตพระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) หรือธงชัย สุขโข เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร แสดงความประสงค์จะเดินทางเข้ามอบตัวที่กองปราบปราม คดีทุจริตฟอกเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติกว่า 150 ล้านบาท ล่าสุดภายหลัง พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เดินทางไปรับตัวพระพรหมสิทธิที่วัดสระเกศ

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.15 น. มติชนออนไลน์ ระบุว่า ตำรวจกองปราบได้นำตัวพระธงชัย มายื่นขอฝากขัง 12 วัน ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี ทั้งนี้ทนายความและฆราวาสซึ่งเป็นนายประกันได้ยื่นหลักทรัพย์ 1 ล้านบาทประกอบคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว

อย่างไรก็ตามศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัว เนื่องจากเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์การกระทำความผิดมีผลกระทบต่อพุทธศาสนาและทำเป็นขบวนการ หากให้ปล่อยตัวชั่วคราวเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้จับสึกถอดชุดขาวและคุมตัวไปขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยทนายความจะยื่นอุทธรณ์ของประกันตัวต่อไปในวันที่ 31 พ.ค.

ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 30 พ.ค. ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา มีการเผยแพร่ ประกาศเรื่อง ถอดถอนสมณศักดิ์ โดยมีรายละเอียดดังนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า

ด้วยปรากฏว่ามีกรณีพระภิกษุถูกกล่าวหาว่า กระทําการทุจริตและถูกดําเนินคดีอาญา ในความผิดฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์และปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต

อาศัยอํานาจตามประมวลกฎหมายอาญา และความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ตามความในมาตรา 5 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ถอดถอนสมณศักดิ์ จํานวน 7 รูป ดังนี้

1. พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขโข) วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
2. พระพรหมเมธี (จํานงค์ เอี่ยมอินทรา) วัดสัมพันธวงศาราม
3. พระพรหมดิลก (เอื้อน กลิ่นสาลี) วัดสามพระยา
4. พระราชอุปเสณาภรณ์ (สมณศักดิ์เดิมคือ พระเมธีสุทธิกร) (สังคม สังฆะพัฒน์) วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
5. พระราชกิจจาภรณ์ (สมณศักดิ์เดิมคือ พระวิจิตรธรรมาภรณ์) (เทอด วงศ์ชะอุ่ม) วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร
6. พระอรรถกิจโสภณ (สมทรง อรรถกฤษณ์) วัดสามพระยา
7. พระศรีคุณาภรณ์ (บุญทวี คํามา) วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ยกเว้นลําดับที่ 3 5 6 และ 7 ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ซึ่งเป็นวันที่ถูกจับกุมและสละสมณเพศ

ประกาศ ณ วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เป็นปีที่ 3 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระราชโองการ
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net