Skip to main content
sharethis

หลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนัก รมว.สาธารณสุข ปิดห้องถกกับ รมว.คลัง ชะลอการบังคับใช้ระเบียบการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้เงินนอกงบไปก่อน พร้อมเชิญหน่วยงานทุกกระทรวงทำประชาพิจารณ์เพื่อรู้แผนอัตรากำลังที่ตรวจสอบได้ ด้านชมรมแพทย์ชนบทออกแถลงการณ์จับตา 1 เดือนไม่ทำจะมาประท้วงใหม่

ที่มา: เพจแพทย์ชนบท

31 พ.ค.2561 ศ.นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังร่วมหารือกับรมว.การคลัง เรื่องระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้เงินนอกงบประมาณ 2561 ว่า ระเบียบดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนของหลายๆ ฝ่าย ดังนั้น รมว.การคลัง จึงขอระงับการใช้ระเบียบดังกล่าวไปก่อน โดยในช่วงบ่ายของวันที่ 31 พ.ค.นี้ ก็จะมีการเชิญผู้ที่เกี่ยวข้อง ทุกหน่วยงานทุกกระทรวง เข้ามาเพื่อทำประชาพิจารณ์ก่อนจะทำการปรับเปลี่ยนระเบียบดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเข้าใจในระเบียบมากขึ้น ส่วนในแต่ละกระทรวงจะมีข้อตกลงอย่างไรกับกระทรวงการคลังก็สามารถทำได้ตามความต้องการ

"สิ่งสำคัญคือต้องรู้และมีแผนเรื่องของอัตรากำลังที่ชัดเจน ทำให้เกิดการมีวินัย มีการวางแผนที่ชัดเจนเพื่อให้เกิดความคล่องตัว อย่างไรก็ตามการสั่งระงับระเบียบดังกล่าวนั้นก็ไม่ได้มีผลกระทบกับการจ้างงานของ สธ. เพราะยังใช้ระเบียบเดิมอยู่ ทุกอย่างสมารถทำได้เหมือนเดิม"รมว.สาธารณสุข

เมื่อถามถึงกรณีระเบียบเงินบำรุงของ สธ.จะต้องมีการปรับแก้ด้วยหรือไม่ ศ.นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ต้องมีการหารือร่วมกันว่า สิ่งใดที่ทำให้เกิดความคล่องตัว และสามารถตรวจสอบได้ก็ปรับ ซึ่งเราต้องดูในรายละเอียด และอาจมีการปรับระเบียบเงินบำรุงได้ตามสิ่งที่ควรจะเป็นตามหลักการ

ด้านชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ระบุว่าชมรมแพทย์ชนบทได้เข้าร่วมประชุมกับรมต.กระทรวงการคลัง และรมต.สธ. และคณะทั้ง 2 กระทรวง ผลการเจรจาได้ข้อสรุปดังนี้ 1.กระทรวงการคลังจะสั่งชะลอระเบียบการจ้างฯปี2561 ภายในวันนี้ไปก่อน จากนั้นบ่ายวันนี้จะเชิญทุกส่วนมาปรับปรุงระเบียบ จนกว่าจะได้ข้อยุติ 2.ส่วนระเบียบเงินบำรุง ในข้อ 10 เรื่องการจ้างและการจ่ายค่าตอบแทน ในส่วนที่กระทรวงการคลังเพิ่มขึ้นมาที่ต้องขอทำการตกลงกับกระทรวงการคลังก่อนและเงินบริจาคที่มีวัตถุประสงค์ ที่ควรตัดออกจากระเบียบเงินบำรุงปี 2561 นั้นกระทรวงการคลังให้กระทรวงสาธารณสุขเสนอแก้ไขมาด่วน ดังนั้นจึงถือได้ว่ากระทรวงการคลังและกระทรวงสาธารณสุข ได้แก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องของพวกเราในระดับหนึ่งแล้ว ในส่วนของระเบียบเงินบำรุงปี 2561 ชมรมแพทย์ชนบทยังคงเห็นว่าเรื่องนี้ควรดำเนินการให้แล้วเสร็จอย่างช้าไม่เกิน 1 เดือน และจะติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

“พี่น้องที่ยังไม่เดินทางเข้ามากระทรวงการคลังหากชะลอได้ทันก็ขอให้ชะลอไว้ก่อน หากทั้ง 2 กระทรวงไม่ดำเนินการตามที่ตกลงไว้ ภายใน 1 เดือน ค่อยมาทวงถามคำมั่นสัญญาที่ทำเนียบรัฐบาลแทน” เพจชมรมแพทย์ชนบทระบุ
 

 

ที่มาบางส่วน:ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net