Skip to main content
sharethis

มติเสียงข้างมาก กกต. 3:2 ฟัน ดอน ปรมัตถ์วินัย ขาดคุณสมบัตินั่ง รมว.ต่างประเทศ เหตุภรรยาถือหุ้นเกินไม่แจ้ง ป.ป.ช. รอศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา ขณะที่อีก 3 รัฐมนตรี คสช.กับอีก 90 สมาชิก สนช. จ่อคิวขึ้นเขียง จากผลงานการร้องเรียนของเกรียงไกร พรรคเพื่อไทย

31 พฤษภาคม 2561 ข่าวสด รายงานว่าในการประชุมกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุม กกต.ได้มีมติเสียงข้างมากเห็นว่า การถือครองหุ้นของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 264 ประกอบมาตรา 187 ที่บัญญัติไม่ให้รัฐมนตรีถือครองหุ้นใน หจก.หรือบริษัท หรือในกรณีประสงค์จะได้รับประโยชน์จากหุ้นที่ถือครองให้แจ้งประธาน ป.ป.ช.ทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งและให้โอนหุ้น และได้มอบหมายให้สำนักกฎหมายของทาง กกต. ดำเนินการยกร่างคำร้องเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป 

มติข้างต้นอาจเป็นเหตุ ดอน ให้ต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 

กรณีดังกล่าวเกิดจากการที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบการถือครองหุ้นสัมปทานของ 9 รัฐมนตรีในรัฐบาล คสช.ที่ประกอบไปด้วย นายอดิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง, นายพิเชฐ ดุรงคเวโรรจน์ รมว.ดิจิทัล,นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม,นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงส์ รมว.พานิชย์,นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี,นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาในขณะนั้น,ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการในขณะนั้น,พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงานในขณะนั้น และนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ว่า หลังรัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับใช้เมื่อ 6 เมษายน 2560 ว่าการถือครองหุ้นของรัฐมนตรีทั้ง 9 คนเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ ทำให้ความเป็นรัฐมนตรีต้องสิ้นสุดหรือไม่ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 

จากนั้น กกต.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นตรวจสอบ และรายงานว่าคณะอนุกรรมการได้เสนอรายงานผลการตรวจสอบต่อ กกต.ว่า การถือครองหุ้นของรัฐมนตรี 8 คนนั้นไม่มีปัญหาเห็นควรที่ กกต.จะยุติเรื่อง ที่ประชุม กกต.จึงได้มีมติตามที่อนุกรรมการตรวจสอบเสนอให้ยุติเรื่องในส่วนของ 8 รมต. 

ในส่วนข้อร้องเรียนของนายดอนที่อาจมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญเนื่องจากคู่สมรสถือครองหุ้นในธุรกิจอยู่เกินกว่าร้อยละ 5 และไม่มีการแจ้งต่อ ป.ป.ช.ภายในกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนด ที่ประชุมมีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย และโดยมีผลการลงมติออกมาเท่ากัน 2 ต่อ 2 ทำให้นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ต้องออกเสียงชี้ขาดอีก 1 เสียง จึงกลายเป็นมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2 ว่าการถือครองหุ้นของนายดอนเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นอกจากนี้ กกต.ยังเหลือคำร้องของนายเรืองไกรกรณีการถือครองหุ้นของ 3 รัฐมนตรีในคณรัฐมนตรีของ คสช.อันประกอบด้วย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ และการถือครองหุ้นของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีก 90 คน ที่ยังดำเนินการตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net