Skip to main content
sharethis



นักสิทธิมนุษยชนควรปรบมือชื่นชมลุงตู่ลุงป้อม ขอโทษแทนตำรวจกองปราบฯ ที่บุกจับอดีตพระพุทธะอิสระ แบบกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ทั้งที่เป็นเขตวัด ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งเสียความรู้สึก

แหม่ ลูกศิษย์ชี้แจงว่า ท่านกำลังเข้าฌานระดับลึก ขนาดเกวียน 500 เล่มผ่านไปยังไม่รู้สึกตัว พอตำรวจมาเคาะประตู เลยไม่ได้ขานตอบ ตำรวจก็ไม่รอสักนิด ทุบประตู 2 ชั้น กระโชกโฮกฮากตวาดลั่น ทั้งที่ท่านเป็นพระ ทำยังกะบุกจับหัวหน้าอั้งยี่ซ่องโจร สั่งสมุนซ้อมคน พาลูกน้องไปกรรโชกทรัพย์

อันที่จริงไม่ว่าจะจับใคร ข้อหาอะไร ถ้าไม่ต่อสู้ขัดขืน ตำรวจควรพาคุณละม่อมไปด้วย แม้กรณีนี้ฟังตำรวจชี้แจงก็มีเหตุผล ที่เคยเห็นท่านมีการ์ดล้อมหน้าล้อมหลัง เป็นถึงราชสีห์ ตั้งหัวกรวยศักดิ์สิทธิ์ปิดถนน ปิดศูนย์ราชการ ภาพอดีตยังฝังจำ จึงต้องใช้กำลังจู่โจม

แต่เมื่อคลิปเผยแพร่ออกไป ทำให้สื่อ นักการเมือง และประชาชน ที่เคยร่วมอุดมการณ์ปิดถนน ชัตดาวน์กรุงเทพฯ ขัดขวางเลือกตั้ง บีบคอคนไปเลือกตั้ง ไชโยโห่ร้องที่มือปืนป๊อปคอร์นยิงคนแก่ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามฯลฯ โวยวายว่าตำรวจ “ละเมิดสิทธิมนุษยชน”

ก็น่าชื่นชมที่ 2 ผู้นำออกมาขอโทษ เป็นเรื่องดีงามใน สามโลก ไม่เคยพบเคยเห็น ผู้นำรัฐบาลทหารขอโทษแทนตำรวจละเมิดสิทธิมนุษยชน

แต่ก็น่าสงสาร ขอโทษแล้วกลับขว้างไม่พ้นคอ สังคมตั้งคำถาม สี่ปีที่ผ่านมา มีคนโดนละเมิดสิทธิมนุษยชนมากมาย ทำไมไม่ยักมีใครขอโทษ ว่ากล่าวตักเตือนเจ้าหน้าที่ บางคนโดนแบบเดียวกันนี้ อย่าง บ.ก.ลายจุด บางคนโดนหนักกว่านี้ อย่างทีมทำเพจเรารักพลเอกประยุทธ์ ทหารบุกบ้านทั้งที่ไม่มีหมายค้นหมายจับ เอาตัวไปกักในค่าย 7 วัน เมื่อ 3 ปีก่อน รังสิมันต์ โรม ก็โวยว่าถูกซ้อม ผู้ต้องหาที่ถูกโยงคดีระเบิดหน้าศาลอาญาก็โวยว่าถูกไฟฟ้าจี้ ฯลฯ

เอกชัย หงส์กังวาน, โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ แค่จะไปสีซอหน้าบ้านวันเกิดลุงป้อม ก็ถูกตำรวจอุ้มขึ้นรถ ใช้เข่ากด เอาผ้าคลุมหน้า ทั้งที่ไม่มีหมายจับ แทนที่จะขอโทษ ท่านกลับว่ารบกวนคนอื่น

หรือกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ขอเดินโดยสงบไปอ่านคำแถลง 4 ปี คสช. กลับเอาตำรวจ 3 พันนายมาสกัด จับกุม ตั้งข้อหารุนแรงเกินกว่าเหตุ แล้วยังไปว่าเขาก่อมลพิษ

สังคมก็เลยตั้งคำถาม เพราะพวกที่โวยเป็นกองหนุนสุดจิตสุดใจใช่หรือไม่ เพราะ กปปส. พุทธะอิสระ ชัตดาวน์ขัดขวางเลือกตั้งจนเกิดรัฐประหารใช่หรือไม่ เพราะหลายคนก็พร่ำพรรณนา ไม่มีคุณงามความดีของราชสีห์แจ้งวัฒนะ ก็ไม่มี วันนี้ (4 ปีแล้วนะ)

แถมยังมีคนขุดภาพพิธีปลุกเสก เจิมหน้า มาแชร์ว่อนเน็ต ทำ 3 ป.ร้อนตัวชี้แจงพัลวัน ไม่เคยซี้กัน เห็นแก่ผ้าเหลือง เชิญมาก็ไป เป็นแค่พิธีปลุกเสกพระ ซึ่งพุทธะอิสระคิดว่าเชิญ 4 ผบ.ทบ. แล้วจะ “ขลัง”

คำขอโทษนอกจากถูกตั้งข้อกังขา ยังมีผลให้มิตรร่วมนกหวีดของ ข.ช.สุวิทย์ฮึกเหิม ได้ใจ รุกไล่ เช่นคุณหมอเหรียญทองผู้ประกาศว่าควายไม่มารักษาก็รวยได้ จี้ให้ใช้ ม.44 ปลด ผบ.ตร. ขณะที่หลายคนก็ให้เอาผิดตำรวจ

คำถามคือกระแสสังคมคิดอย่างไร กับพุทธ(ไม่)อิสระ เข้าใจตรงกันนะ สังคมไทยไม่ได้ตระหนักเรื่องสิทธิมนุษยชนซักเท่าไหร่ เพราะถูกทำลายไปเยอะแล้ว (ใครทำลายล่ะ ทักษิณมั้ง)

ขณะที่เรื่องทำกับพระ เขตวัด เหย! ก็เพิ่งใช้ ม.44 กับธรรมกาย เมื่อมีสาวกฆ่าตัวตาย ไม่รู้ฝ่ายไหนกดไลก์เย้ยหยันกันสนั่น

พุทธะอิสระยังเป็นพระไหม ว่าตามหลักการ ศาลยกฟ้องก็กลับมาบวชได้ แต่เอาไปเทียบพระพิมลธรรมยุคสฤษดิ์ ไม่อายเลยหรือไง ความรู้สึกคนไทย พระต้องอยู่วัดปฏิบัติธรรม ไม่ใช่ตั้งหัวกรวยปิดถนนปิดศูนย์ราชการ คนผ่านไปมาทั้งชาวบ้าน ทหาร ตำรวจ โดนซ้อมปางตาย

ฉะนั้นเข้าใจตรงกันนะ ในอารมณ์สังคมทั่วไป ที่ไม่ใช่พวกชัตดาวน์ เมื่อเห็นพุทธะอิสระโดนเสียบ้าง ก็รู้สึกว่า “สมควร” แม้อาจเห็นว่าตำรวจกระโชกโฮกฮาก ก็ไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่พอเห็นผู้นำขอโทษ เห็นสาวกได้ใจ จะรู้สึกอย่างไร (นี่ยังไม่พูดถึงข้อหาปลอมแปลงพระปรมาภิไธย)

อย่าลืมสิ อาการรัฐบาลวันนี้อยู่ในขั้นไหน เพจเชียร์ท่านผู้นำแท้ๆ ขอล้านไลก์ให้อยู่ต่อ โหวต 5 แสนยังมีคนไม่เห็นด้วย 90% ไม่เห็นพวกกองหนุนเข้าไปช่วยโหวตกันมั่งเลย

 

 

ที่มา: www.khaosod.co.th/politics/news_1153291

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net