Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ อยากให้ยุทธศาสตร์ชาติ คล่องตัวไม่ผูกมัดรัฐบาลหน้า ให้ "สศช." ปรับแก้ร่างยุทธศาสตร์ชาติเรื่องตัวชี้วัด จ่อชง "ครม." 5มิ.ย.นี้ ก่อนส่ง "สนช." พิจารณาภายใน 1 เดือน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ1 มิ.ย.2561 เวลา 11.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นานยกฯและหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุม ว่า ร่างยุทธศาสตร์ชาติเข้าสู่ที่ประชุมครม.มาแล้ว เมื่อวันที่ 22พ.ค.ที่ผ่านมา แต่มีหลายกระทรวงตั้งข้อสังเกตในร่างยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อแก้ไขไม่ให้เป็นอุปสรรคการทำงาน ครม.เลยมอบให้คณะกรรมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ (สศช.) ปรับแก้ หนังสือพิมพ์หลายฉบับพาดหัวว่าครม.ปฏิเสธไม่รับร่างยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งไม่จริงเพราะครม.เห็นชอบเพียงให้ปรับแก้ สศช.

เมื่อนำมารายงานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ แต่มีบางประเด็นต้องปรับเช่นตัวชี้วัดที่อาจมีผลต่อรัฐบาลหน้า นายกฯต้องการให้ปรับแก้ให้คล่องตัว วันนี้เห็นชอบยุทธศาสตร์ แต่อะไรบางอย่างที่ไม่อยากให้ผูกมัดรัฐบาลหน้า ขอให้ดึงออกจากยุทธศาสตร์ชาติไปใส่ไว้ในแผนแม่บท เพราะแผนแม่บทมีเวลาดำเนินการและสามารถปรับได้ ทั้งนี้ เมื่อสศช.ปรับแก้แล้วไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติอีก เพราะเป็นเพียงการปรับแก้เพียงเล็กน้อยสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาในครม. ในวันที่ 5มิ.ย. นี้ได้เลย แล้วจะส่งให้ สนช. พิจารณาภายใน 1เดือนก่อนเข้าสู่ขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

 

ที่มา : เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net