Skip to main content
sharethis
อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ระบุ 3 บริษัทส่อทุจริตติดตั้งระบบ  ICT รัฐสภาใหม่อาจมีข้าราชการร่วม จี้ประธาน สนช. ตรวจสอบเอาคนผิดมาลงโทษ
 
2 มิ.ย. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการเสนอของบประมาณการติดตั้งเทคโนโลยีสารสนเทศของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่มีการขอไปยังรัฐบาลกว่า 8,000 ล้านบาท เกินจากแผนเดิมที่ตั้งไว้เพียง 3,000 กว่าล้านบาท ว่า จากการตรวจสอบใบเสนอราคา ของบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้อง 3 บริษัท ที่รัฐสภาว่าจ้างด้วยวิธีพิเศษ ให้ทำหน้าที่ติดตั้งระบบสารสนเทศของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่  พบว่า ทั้ง 3 บริษัทมีการเสนอราคาที่ส่อฮั้วอย่างผิดปกติ  มีการเสนอรายการสินค้าที่เป็นสินค้าของบริษัทในเครือตัวเองถึง 60 รายการ โดยไม่ได้สำรวจสินค้าจากบริษัทอื่นตามกระบวนการ
 
นายวิลาศ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังพบว่า 1 ใน 3 บริษัทที่เสนอติดตั้งนาฬิกาดาวเทียมให้อาคารรัฐสภา มีที่ตั้งบริษัทเป็นเพียงบ้านเดี่ยวชั้นเดียวและไม่ได้จดทะเบียนต่อกระทรวงพาณิชย์ ว่าเป็นบริษัทนำเข้าหรือติดตั้งนาฬิกาโดยตรง แต่เป็นเพียงบริษัทจำหน่ายระบบเครื่องใช้ไฟฟ้าเท่านั้น 
 
นายวิลาศ ยังตั้งข้อสังเกตว่าการแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศของรัฐสภา ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้าน ICT โดยตรง และแต่งตั้งก่อนเสนองบประมาณเพียง 1 เดือน โดยไม่ได้มีการกลั่นกรองงบประมาณก่อน จึงมีความไม่ชอบมาพากลว่ามีการฮั้วกันหรือไม่ 
 
“ขอเรียกร้องให้ ประธาน สนช. ตรวจสอบการเสนองบประมาณครั้งนี้ ที่เกินไปจากความเป็นจริงกว่า 8,000 ล้านบาท ว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้วหรือไม่ และควรทบทวนพร้อมเอาคนผิดมาลงโทษ” นายวิลาศ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net