'เอกชัย-โชคชัย' ฉีก รธน.ลายพราง จี้พรรคการเมืองรื้อ รธน. 2560


ที่มาภาพ: Banrasdr Photo
 
เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2561 มติชนออนไลน์ รานงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักกิจกรรมทางการเมืองได้ทำการฉีกรัฐธรรมนูญลายพราง บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน จากนั้นได้เผาต่อหน้าสื่อมวลชนและผู้สังเกตการณ์ ซึ่งเป็นการแสดงสัญลักษณ์ไม่เอารัฐธรรมนูญ 2560 พร้อมเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560
 
นายโชคชัย กล่าวว่ายินดีที่มีพรรคการเมืองออกมาประกาศเป็นนโยบายแล้วว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลแล้วจะรื้อรัฐธรรมนูญทั้งฉบับและเขียนใหม่ จึงอยากเรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคทุกคนถ้าผ่านการเลือกตั้งแล้ว ได้เป็นนักการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยของประชาชนแล้ว เมื่อเป็นรัฐบาลที่เป็นระบอบประชาธิปไตยแล้วก็ไม่ควรใช้รัฐธรรมนูญ 2560
 
"ผมขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรค นักการเมืองทุกคนประกาศเป็นนโยบายไปเลยว่า เมื่อเป็นรัฐบาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตยแล้ว จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะว่าเผด็จการไม่สามารถเขียนรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยได้ ทุกวันนี้คำสั่งคสช.ก็สูงกว่ารัฐธรรมนูญอยู่แล้ว"
 
นายเอกชัยกล่าวว่า "ที่ผ่านมารัฐบาลได้อ้างคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3 / 2558 มาดำเนินคดีกับพวกเรากลุ่มคนอยากเลือกตั้งซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน ไม่เข้าใจว่า เหตุใดรัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งหลายครั้งกลับไม่ผิดแต่เมื่อประชาชนเรียกร้องเลือกตั้งกลับผิด" นายเอกชัยกล่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท