Skip to main content
sharethis
กรรมการ กสทช. แจงไม่ได้อนุญาตให้ใช้คำหยาบคายออกทีวี กรณีครเรื่อง 'บางรักซอย 9/1' แต่เรียกเจ้าของช่องไปตักเตือนตามขั้นตอน และรับปากจะแก้ไขฉากที่มีคำพูดไม่เหมาะสมออกแล้ว เชื่อผู้เผยแพร่หนังสือเข้าใจผิด
 
เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2561 MGR Online รายงานว่าจากกรณีที่เฟสบุ๊คของ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายสื่อสารองค์การ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยแพร่หนังสือจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แจ้งผลการพิจารณา กรณีที่ละครเรื่อง บางรักซอย 9/1 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ONE 31 มีการใช้ภาษาและคำพูดที่ไม่เหมาะสม มีคำว่า “เ_ี้ย” “กู” และ “มึง” อยู่หลายครั้ง ไม่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสมของรายการไว้ที่ระดับ “ท” (รายการที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกวัย) แต่สำนักงาน กสทช. พิจารณาแล้วเห็นว่า มีการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงเห็นว่าเป็นเนื้อหาที่สอดคล้องกับการจัดระดับความเหมาะสมไว้ที่ระดับ “ท”
 
พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ระบุว่า กรณีที่มองว่า กสทช. อนุญาตให้ใช้คำหยาบคายออกอากาศได้นั้น เป็นการเข้าใจผิด เพราะ กสทช. มีกฏหมายที่กำหนดและข้อบังคับ และเนื้อหาละครเรื่อง บางรักซอย 9/1 นั้น มีการใช้คำพูดที่ไม่สุภาพในบางครั้ง ซึ่งไม่ใช่บริบทที่พบบ่อยในการนำเสนอ จึงได้เชิญบริษัท จีเอ็มเอ็ม ทีวี จำกัด จำกัด ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการช่อง ONE 31 เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อทำความเข้าใจ ซึ่งได้ยอมรับข้อผิดพลาด และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขฉากที่มีการใช้คำพูดไม่เหมาะสมออก
 
ทั้งนี้ละครเรื่อง บางรักซอย 9/1 ตอนที่ออกอากาศครั้งนั้นเป็นการออกอากาศตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งทางช่องก็ได้ปรับปรุงและไม่มีการร้องเรียนถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นอีก โดยขั้นตอนการทำงานของ กสทช. ในฐานะกำกับดูแล เมื่อมีผู้ร้องเรียนเข้ามา ก็ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบก็จะเรียกผู้ถูกกล่าวมาตักเตือน ทำความเข้าใจ และรับทราบตกลงร่วมกัน ซึ่งจะใช้อำนาจอย่างเดียวไม่ได้ ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ส่วนการเผยแพร่หนังสือจากผู้ร้องเรียนนั้น ส่วนตัวยืนยันว่าเป็นการเข้าใจผิด แต่หากเป็นการนำเสนอความคิดเห็น ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละบุคคลมากกว่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net