Skip to main content
sharethis

วันนี้ (4 มิ.ย.) พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ กกต. ได้ยื่นหนังสือต่อ คสช. ให้มีการผ่อนปรนการดำเนินงานของพรรคการเมืองในหลายประเด็น อาทิ เรื่องทุนประเดิม, การเก็บเงินค่าบำรุงพรรค, การหาสมาชิกพรรคที่ยังไม่สามารถหาสมาชิกพรรคเพิ่มได้และสาขาของพรรคการเมืองเก่าก็ถูกยุบไปแล้ว อันเป็นผลมาจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560 และจะเกิดขึ้นได้หลังจากที่ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยระบุว่า ประเด็นต่างๆ ข้างต้นจะส่งผลต่อการทำไพรมารีโหวตของพรรคการเมือง ซึ่ง กกต. เห็นว่า ควรมีเวลาให้พรรคการเมืองได้เตรียมตัว อีกทั้งยังเห็นด้วยกับแนวคิดที่จะให้มีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้ กกต. ประกาศเขตเลือกตั้งก่อนการบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่ต้องรอ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพราะหากรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้อาจดำเนินการไม่ทัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net