Skip to main content
sharethis

คนอยากเลือกตั้งจัดกิจกรรม "เปิดท้ายขายประชาธิปไตย” ที่หน้าสน.ชนะสงคราม เพื่อหาทุนไว้สำหรับประกันตัวในคดีที่ถูก คสช. แจ้งความดำเนินหลายคดี สุดท้ายถูกปรับ 200 บาท ผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาด

ภาพจากเฟสบุ๊คแฟนเพจ Banrasdr Photo

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา Banrasdr Photo รายงานว่า แนวร่วมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งจัดกิจกรรม "เปิดท้ายขายประชาธิปไตย” ที่หน้าสน.ชนะสงคราม เพื่อหาทุนไว้สำหรับประกันตัวในคดีที่ถูก คสช. แจ้งความดำเนินหลายคดีจากการชุมนุมอยากเลือกตั้งและจำนวนผู้ถูกดำเนินคดีเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ

แนวร่วมคนหนึ่งได้กล่าวว่าจากการที่รถเครื่องเสียงถูกตำรวจยึดไว้เพื่อตรวจหาหลักฐานจากการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาทำให้ไม่สามารถนำรถไปใช้ประกอบอาชีพได้ อีกทั้งบริเวณถนนข้าวสารถือเป็นทำเลทองของการค้า จึงเกิดไอเดียเปิดท้ายขายของขึ้น และจากนี้จะหาสินค้าอย่างอื่นมาขายอีก
 
ต่อมาหลังจากกิจกรรมจบ ตำรวจได้เรียกตัวแทนแนวร่วมไปเสียค่าปรับ 200 บาท ในความผิดพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 จากการขายของบนทางเท้า
 
สำหรับกลุ่มนอยากเลือกตั้ง ถูกดำเนินคดีมาโดยตลอดการชุมนุม 6 ครั้ง ประกอบด้วย การชุมนุมคัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้งของรัฐบาลคสช.ที่ Skywalk ปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา  การชุมนุม “หยุดยื้ออำนาจ หยุดยื้อเลือกตั้ง” จัดขึ้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถ.ราชดำเนิน ในวันที่ 10 ก.พ. 61 การชุมนุมที่ป้ายหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถนนห้วยแก้ว ในตัวเมืองเชียงใหม่ วันที่ 14 ก.พ.61 กิจกรรม START UP PEOPLE ON TOUR: ปลุกพลังคนอยากเลือกตั้งครั้งที่ 2 ที่ชายหาดหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัลพัทยาบีช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี วันที่ 4 มี.ค.61 การเดินขบวนจาก ม.ธรรมศาสตร์ ไปยังกองทัพบก ถนนราชดำเนิน เพื่อทวงกำหนดวันเลือกตั้งที่ได้เรียกร้องให้เกิดขึ้นในปีนี้  ในวันที่ 24 มี.ค. 61 และเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา การชุมนุมในโอกาสครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร คสช. 
 
ทั้งตัวแกนนำและกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมถูกดำเนินคดีประกอบด้วย ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/ 2558  ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.จราจรทางบก รวมไปถึงความผิดจากการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.การโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net