สงสัยจะไม่ได้เลือกตั้งท้องถิ่นปีนี้-ไม่ได้คุยพรรคการเมืองมิ.ย.นี้

วิษณุเผยกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับยังไม่เสร็จ คืบหน้า 90% ตอบไม่ถูกเลือกตั้งท้องถิ่นได้ปีนี้ พลิ้วคุยพรรคการเมืองเลื่อนได้

6 มิ.ย.2561 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำกฎหมาย ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ว่า ยังไม่แล้วเสร็จตอนนี้คืบหน้าไปกว่า 90% มีการแก้ไขในสาระจำนวนมาก อาทิ เรื่องคุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม เพื่อให้สอดคล้องกับการเลือกตั้ง ส.ส. ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีหรือไม่นั้นตอบไม่ถูก แต่คณะกรรมการกฤษฎีกาจะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวกลับมาที่ ครม.ภายในเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนเดือน ก.ค.-ก.ย. อยู่ในชั้นการพิจารณาของ สนช.จากนั้นเป็นขั้นตอนของการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ส่วนจะมีก่อนการเลือกตั้งระดับชาติหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เราคงคิดในใจได้แต่จะไปอธิบายก่อนให้คนสับสนไม่ได้ ส่วนจะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ก่อนหรือไม่นั้นไม่ทราบ แต่อะไรที่ง่ายจะเปิดให้ทำก่อน แต่อะไรง่ายบ้างยังไม่สามารถตอบได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้กฎหมายใกล้แล้วเสร็จแต่ยังไม่มีการปลดล็อก การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีปัญหาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะต้องปลดล็อกเป็นเรื่องๆ ไป เพราะการสมัครเป็นสมาชิกท้องถิ่นไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง ถ้าจะทำกิจกรรมทางการเมืองจะทำเป็นรายบุคคล ไม่ใช่ทำเป็นพรรค ไม่ต้องมีการประชุมพรรค และไม่มีขั้นตอนของพรรค

เมื่อถามว่า จะมีการปลดล็อกใหญ่ให้พรรคการเมืองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เรียกให้มาคุยกันในเดือน มิ.ย. แต่ในเมื่อไม่อยากคุยหรือยังไม่พร้อม สามารถเลื่อนไปอีกได้ เพราะไม่ได้กำหนดไว้ในกฎหมายว่าจะต้องจัดเมื่อไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท