วัฒนา เมืองสุข: จะด่า...มีปัญหามั้ย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

     

ที่ผ่านมาผมยังไม่เคยเห็นใครแสดงความถ่อยกักขฬะ หรือแสดงพฤติกรรมแบบที่โบราณเรียกว่าไม่มีสมบัติผู้ดีติดตัวใส่พลเอกประยุทธ์ เช่น กินกล้วยเสร็จปาเปลือกกล้วยใส่ หรือตอบคำถามแบบกระโชกโฮกฮาก จึงทำให้ผมไม่เข้าใจที่พลเอกประยุทธ์กล่าวใน สนช. ทำนองข่มขู่ว่า “ตัวเองมีความเป็นมนุษย์สูง หรือนายกรัฐมนตรีเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติจะมาหมิ่นไม่ได้ อยากรักษาให้ตำแหน่งนี้มีเกียรติ หรือเวลาจะด่าตนให้ระวัง”

ผมเชื่อว่าคนทั้งโลกให้เกียรติกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นผู้นำของฝ่ายบริหารแต่จะต้องพิจารณาถึงการได้มาซึ่งตำแหน่งรวมทั้งการปฏิบัติตัวของบุคคลนั้นด้วย เช่น มาจากการเลือกตั้งของประชาชน หรือเป็นคนรักษาคำพูด หรือเป็นคนเคารพสิทธิของผู้อื่น หรือพูดจาสุภาพและไม่แสดงพฤติกรรมถ่อยหรือกักขฬะใส่บุคคลอื่น เป็นต้น

หากบุคคลใดมีพฤติกรรมดังกล่าวย่อมจะมีคนให้เกียรติ อย่างน้อยจะไม่มีคนด่าลับหลังว่าทางบ้านไม่อบรมสั่งสอนหรือไม่มีสมบัติผู้ดี ทั้งยังไม่ต้องไปโพนทะนาให้คนอื่นรู้ว่าตัวเองยังเป็นคน

พลเอกประยุทธ์จึงต้องสำเหนียกว่า ตำแหน่งที่ตนดำรงอยู่และอำนาจที่มีอยู่นั้นเป็นของประชาชน ความจริงแล้วพลเอกประยุทธ์ไม่มีความชอบธรรมแม้แต่น้อยที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเพราะไม่ได้มาจากประชาชน จึงต้องใช้อำนาจด้วยความระมัดระวังเพื่อประโยชน์ของประชาชนและต้องรีบคืนอำนาจให้กับเจ้าของอำนาจ ไม่ใช่เลื่อนการเลือกตั้งเรื่อยมา หรือสร้างเงื่อนไขประเภทจะหาเสียงต้องมาขออนุญาตเป็นครั้งคราว รวมทั้งจะต้องยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์เพราะเงินที่ใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือค่าเสียหายที่หลายคนเรียกว่า “ค่าโง่” ที่อาจจะต้องจ่ายจากการใช้อำนาจเผด็จการปิดเหมืองทองอัคราล้วนมาจากภาษีของประชาชนทั้งสิ้น

ถ้าทนฟังไม่ได้ก็รีบคืนอำนาจให้ประชาชนแล้วกลับไปอยู่บ้านรอหมายเรียก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท