Skip to main content
sharethis

คนแต่งกายเลียนแบบผู้นำเกาหลีเหนือ 'คิมจองอึน' ถูกกักตัวสอบสวนที่สนามบินชางกี ประเทศสิงคโปร์ ขณะที่เขาพยายามเข้าประเทศในช่วงใกล้กับการเจรจายับยั้งวิกฤตนิวเคลียร์ระหว่างตัวแทนสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ โดยถูกกักไว้ 2 ชั่วโมงก่อนจะได้รับการปล่อยตัว กำชับให้อยู่ห่างๆ จากพื้นที่จัดการประชุม

 
 
เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2561 ผู้ให้ความบันเทิงชาวฮ่องกงที่แต่งกายและแสดงออกเลียนแบบคิมจองอึนถูกควบคุมตัวอยู่ที่สนามบินชางกีในสิงคโปร์ หลังจากเข้าเดินทางกลับมาที่สิงคโปร์อีกครั้งก่อนหน้าการประชุมครั้งใหญ่ที่จะมีการเจรจาหารือระหว่างตัวแทนสหรัฐฯ และตัวแทนเกาหลีเหนือในประเด็นระดับโลกอย่างอาวุธนิวเคลียร์ขอองเกาหลีเหนือ
 
นักแสดงชาวฮ่องกงที่เรียกตัวเองว่า ฮาเวิร์ด เอ็กซ์ เป็นผู้แต่งกายเลียนแบบให้ตัวเองดูคล้ายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เขาเคยปรากฏตัวในสื่อต่างๆ หลายครั้ง เช่นในช่วงกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ เขาแต่งตัวเป็นคิมจองอึนเข้าไปในสนามแข่งขันฮ็อกกี้ทีมชาติหญิงระหว่างทีมร่วมชาติเกาหลีเหนือ-ใต้กับทีมญี่ปุ่น เขาถูกตำรวจนำตัวออกไปจากสนามแข่งขันหลังจากลงไปเต้นร่วมกับเชียร์ลีดเดอร์ของทีมชาติเกาหลีเหนือ เอ็กซ์กล่าวว่าที่เขาทำลงไปนั้นเพราะต้องการทำให้เกิดบรรยากาศตลกเสียดสีทางการเมือง
 
ในช่วงปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาฮาเวิร์ด เอ็กซ์็เคยเดินทางเข้าไปในสิงคโปร์และมีสื่อถ่ายภาพวิดีโอของเขาแสดงออกล้อเลียนผู้นำเกาหลีเหนือ เอ็กซ์กล่าวว่าเขาต้องการเดินทางมาที่สิงคโปร์เพื่ออวยพรให้การประชุมหารือเรื่องปัญหานิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีเหนือประสบผลสำเร็จ 
 
แต่ในครั้งล่าสุดเมื่อเขาพยายามเดินทางเข้าสู่สิงคโปร์อีกครั้งเขาก็ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเป็นเวลา 2 ชั่วโมงก่อนจะได้รับการปล่อยตัวพร้อมทั้งบอกให้อยู่ห่างๆ จากพื้นที่จัดการประชุม
 
เอ็กซ์เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ถามเขาว่ามีแนวคิดทางการเมืองอย่างไรและถามประวัติว่าเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงหรือการจลาจลในประเทศอื่นๆ หรือไม่ "ผมรู้สึกเหมือนว่าพวกเขาพยายามจะขู่ผม แต่ถ้าหากผมถูกส่งตัวออกนอกประเทศ มันจะต้องกลายเป็นข่าวใหญ่แน่"
 
เอ็กซ์บอกว่าเขาตอบกลับผู้ไต่สวนไปว่าเขาเคยเข้าไปอยู่ในพื้นที่ชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงในฐานะเป็นนักดนตรีที่เล่นตีกลอง แต่เขาไม่เคยก่อจลาจลและไม่คิดที่จะก่อจลาจลเป็นอันขาด
 
ประเทศศูนย์รวมทางการเงินอย่่างสิงคโปร์มีการเตรียมการรับการมาเยือนของสองผู้นำตัวแทนประเทศสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือในการเจรจาทั้งทางด้านความเข้มงวดด้านการตรวจค้นขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการพยายามคว้าโอกาสนี้สรางสินค้าเกี่ยวกับการประชุมในครั้งนี้อย่างเบอร์เกอร์ฟิวชั่นทรัมป์-คิม และค็อกเทลที่มาในธีมของการเจรจาของสองผู้นำ
 
ในแง่ของความเข้มงวดนั้น นอกจากเอ็กซ์ แล้ว ยังมีนักข่าวเกาหลีใต้สองคนจากสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเคบีเอสถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมาโดยถูกกล่าวหาว่าบุกรุกเขตสถานทูตเกาหลีเหนือในสิงคโปร์
 
สำหรับเอ็กซ์ เขาพูดถึงเป้าหมายในการเข้าสิงคโปร์ช่วงการประชุมว่าเขาต้องการร่วมกับช่วงเวลาประวัติศาสตร์และเข้าถึงบุคลิกของคนที่เขาแสดง "ผมหวังว่า สิ่งสำคัญอย่างแรกของการประชุมหารือของจริงในครั้งนี้คือการให้คิมเลิกยิงขีปนาวุธและเลิกทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค"
 
ฮาเวิร์ด เอ็กซ์ เป็นคนที่เกิดในฮ่องกงและเติบโตในเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เขามีงานเป็นโปรดิวเซอร์เพลงและใช้เวลาว่างมาทำการแสดงเลียนแบบนับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา เอ็กซ์บอกว่าเขามีกำหนดการจะปรากฏตัวในช่วงสุดสัปดาห์นี้พร้อมกับ เดนนิส อลัน ผู้แต่งกายเลียนแบบโดนัลด์ ทรัมป์ โดยที่ทั้งเอ็กซ์และอลันได้รับการสนับสนุนสปอนเซอร์จากบริษัทในสิงคโปร์ให้เข้าร่วมงานประชาสัมพันธ์บริษัทเกี่ยวกับห้างและร้านอาหารทะเล
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Kim Jong Un Impersonator Gets Detained at Singapore Airport, Bloomberg, 08-06-2018
 
Australian Kim Jong-un impersonator 'detained, questioned' on arrival in Singapore
 
Kim Jong Un impersonator poses for selfies in Singapore, CNBC, 27-05-2018
 
Photos: North Korean Olympic cheerleaders react to a Kim Jong-un impersonator, Quartz, 14-02-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net