เวียดนามฮือประท้วงเขตเช่าต่างชาติ 99 ปี ปะทะตำรวจหนัก-จับอื้อ

เวียดนามเดินขบวนใหญ่หลายเมืองทั่วประเทศ ต่อต้านร่างกฎหมายเศรษฐกิจพิเศษหวั่นประเคนผลประโยชน์ให้นักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะการเช่าที่ดิน 99 ปี ผู้ประท้วงบางรายชูคำขวัญต่อต้านจีนอย่างเปิดเผย ขณะที่ล่าสุดเมื่อคืนนี้ผู้ชุมนุมบุกทำลายสำนักงานกรมการเมืองจังหวัดบิ่ญถ่วน ด้านสภาเวียดนามบอกจะเลื่อนการลงมติกฎหมายดังกล่าว โดยขอไปพิจารณาเพิ่มเติม แต่ยังไม่ฟันจะเลิกหรือไม่

ผู้ชุมนุมเวียดนามปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระหว่างเดินขบวนประท้วงแผนการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 แห่ง รวมทั้งเกรงว่านักลงทุนจีนจะมีอิทธิพลในพื้นที่ ทั้งนี้ตามรายงานในบีบีซีภาคภาษาอังกฤษ

มีรายงานว่าตำรวจควบคุมผู้ชุมนุมนับสิบคนทั้งที่เมืองหลวงฮานอย และเข้าระงับการชุมนุมในเมืองอื่นๆ โดยบีบีซีรายงานด้วยว่า ผู้ชุมนุมบางรายถือป้ายประท้วงต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเปิดเผย มีข้อความหนึ่งเขียนว่า "อย่ายกแผ่นดินให้เมืองจีนแม้แต่วันเดียว"

การชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่โฮจิมินซิตี้ เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ก่อนที่ตำรวจจะเข้าสลายการชุมนุม (ที่มา: Dan Lam Bao)

การชุมนุมต่อต้านร่างกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่กรุงฮานอย เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. (ที่มา: Dan Lam Bao)

ชุมนุมที่กรุงฮานอย เมื่อ 10 มิ.ย. (ที่มา: YouTube/VN News)

คลิปช่วงสลายการชุมนุมที่ฮานอย เมื่อ 10 มิ.ย.
(ที่มา: YouTube/Mối Hoạ trung Hoa)

การชุมนุมที่จังหวัดบิ่ญถ่วนซึ่งเมื่อคืนวันที่ 10 มิ.ย. ลุกลามกลายเป็นเหตุจลาจลทำลายอาคารสถานที่ของรัฐบาล (ที่มา: Dam Lam Bao)

ชาวเวียดนาม ชุมนุมหน้าสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมเวียดนาม ประจำกรุงไทเป ไต้หวัน (ที่มา: Dan Lam Bao)

นอกจากการชุมนุมที่ฮานอย ในรายงานของบล็อกเกอร์อิสระเวียดนาม "Dan Lam Bao" ระบุด้วยว่าเมื่อคืนนี้ผู้ประท้วงได้บุกขว้างปาสิ่งของทำลายที่ทำการกรมการเมืองจังหวัดบิ่ญถ่วน ทางตอนใต้ของเวียดนามด้วย (ชมคลิป)

ขณะที่ยังมีภาพการชุมนุมที่จังหวัดญาจาง ดานัง ฯลฯ ส่วนศูนย์กลางชุมนุมใหญ่อยู่ที่นครโฮจิมินซีตี้ หรือไซ่ง่อน เมืองหลักของเวียดนามตอนใต้

ทั้งนี้รัฐบาลเวียดนามเสนอร่างกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะอนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเช่าที่ดินได้อย่างน้อย 99 ปี โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์ให้นักลงทุนเพิ่มขึ้น ลดข้อจำกัดต่างๆ ลง โดยมุ่งสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจในพื้นที่เป้าหมาย

ผู้ประท้วงเกรงว่ารัฐบาลคอมมิวนิสต์เวียดนามจะยกที่ดินให้นักลงทุนจีนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 แห่งได้แก่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ รวมทั้งเกรงว่าจะเอื้อให้จีนครอบครองเกาะวันดงใกล้กับพรมแดนทางทะเลระหว่างกันด้วย

ทั้งนี้เวียดนามในสมัยอาณาจักรไดเวียดเคยชนะทหารมองโกลในยุทธนาวีบักดั่งเมื่อ ค.ศ. 1287 ในขณะที่คนเวียดนามจำนวนหนึ่งเกรงว่ารัฐบาลจะละเลยเรื่องนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่าง 2 ชาติจีน-เวียดนาม ในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้

เหวียนซวนฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ควรมีการกรอบลดระยะเวลาเช่าที่ดิน 99 ปีลง อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ระบุถึงระยะเวลาที่จะกำหนดขึ้นใหม่

ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) รัฐบาลประกาศว่าการลงมติในร่างกฎหมายดังกล่าวจะเลื่อนเวลาออกไป เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายเพิ่มเติม

ในการชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ผู้ประท้วงยังต่อต้านกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ฉบับใหม่ ที่มีกำหนดจะลงมติวันที่ 12 มิ.ย. นี้ โดยฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่ากฎหมายฉบับใหม่จะให้อำนาจรัฐบาลเวียดนามมากขึ้นในการปราบปรามผู้ต่อต้านรัฐบาลในโลกออนไลน์

ทั้งนี้มูลค่าการค้าทางทะเลในเส้นทางทะเลจีนใต้ ทะเลที่มีการอ้างกรรมสิทธิกันหลายชาติรวมทั้งจีน มีมูลค่าการค้าสูงถึง 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

ก่อนหน้านี้ในปี 2012 เคยมีชาวเวียดนามเดินขบวนประท้วงกรณีพิพาททางทะเลกับจีนมาแล้ว โดยในครั้งนั้นตำรวจเวียดนามรีบระงับการชุมนุมได้ในเวลาอันรวดเร็ว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท