Skip to main content
sharethis

พระสันตะปาปาฟรานซิสแห่งวาติกันยอมรับการลาออกของบิชอปในชิลีผู้พยายามปกปิดเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศในวงการศาสนา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประชาชนชาวชิลีเคยประท้วงการเยือนประเทศของเขาในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทำให้มีการส่งตัวผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสืบสวนความจริงและออกมาขอโทษที่เคยพูดในทำนองไม่เชื่อผู้กล่าวหา

จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน (ที่มา: wikipedia)

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 มิ.ย. 2561) พระสันตะปาปาฟรานซิส จากศาสนจักรวาติกันกล่าวยอมรับการลาออกจากการเป็นนักบวชของ ฮวน บาร์รอส และเพื่อนบิชอปของเขาคือกอนซาโล ดูอาร์เต และ คริสเตียน คาโร นักบวชในสำนักสงฆ์ของชิลีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการปกปิดเรื่องอื้อฉาวอย่างการล่วงละเมิดทางเพศ จนทำให้มีประชาชนประท้วงเรียกร้องให้มีการจัดการปัญหาเหล่านี้ในช่วงที่พระสันตะปาปาฟรานซิสเดินทางเยือนชิลีเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

สื่อเดอะการ์เดียนรายงานว่าการที่พระสันตะปาปาฟรานซิสยอมรับการลาออกของนักบวชที่เคยเกี่ยวข้องกับกรณีการล่วงละเมิดทางเพศนั้น เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในวงการศาสนา โดยที่นักบวชสามคนดังกล่าวเป็นหนึ่งในบิชอปชิลี 34 รายที่ขอลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่เดือนที่แล้ว หลังจากที่พระสันตะปาปาฟรานซิสกล่าวว่าผู้มีอำนาจบังคับบัญชาในวงการศาสนาของชิลีมีส่วนเกี่ยวข้องในการปล่อยให้เกิดเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศจนทำให้ศาสนจักรเสื่อมเสียชื่อเสียง

บาร์รอส หนึ่งในบิชอปที่ลาออกได้รับการแต่งตั้งจากพระสันตะปาปาให้เป็นบิชอปแห่งโอซอร์โนเมื่อปี 2558 แม้ว่าจะมีนักบวชคาทอลิกในท้องถิ่นบอกว่าคัดค้านเนื่องจากบาร์รอสเคยช่วยปกปิดการกระทำความผิดของนักบวชที่ชื่อ เฟอร์นันโด คาราดิมา จนเป็นเหตุให้ชาวชิลีรวมถึงผู้ที่เคยเผชิญการล่วงละเมิดทางเพศในอดีตออกมาประท้วง ผู้ประท้วงรายหนึ่งในเดือน ม.ค. วิจารณ์พระสันตะปาปาฟรานซิสว่า "เป็นคนพูดอย่างทำอย่าง" และ "ศาสนจักรยังคงปกปิดการล่วงละเมิดทางเพศและให้รางวัลกับคนกระทำผิด"

ฮวน คาร์ลอส ครูซ เป็นหนึ่งในผู้เคยเผชิญการล่วงละเมิดทางเพศจากศาสนจักรมาก่อน เขาเป็นคนที่มักจะวิพากษ์วิจารณ์บาร์รอสและเรียกร้องให้วาติกันแก้ไขปัญหานี้มาโดยตลอด หลังกรณีการลาออกของนักบวชหลายรูปในคราวนี้ครูซก็บอกว่ามันเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับคนที่รอคอยให้มีวันนี้มาโดยตลอด จากการที่กลุ่มคนที่ครูซเรียกว่าเป็น "บิชอปอันธพาล" พากันสลายตัว

ถ้อยแถลงจากวาติกันระบุว่าพระสันตะปาปายอมรับการลาออกของนักบวชเหล่านี้และจะมีการแต่งตั้งบิชอปชั่วคราวขึ้นแทน หลังจากที่ก่อนหน้านี้พระสันตะปาปาฟรานซิสเคยตอบกลับผู้ชุมนุมในชิลีช่วงท้ายของการไปเยือนว่า "ถึงวันใดที่พวกเขามีหลักฐานชี้ความผิดบิชอปบาร์รอส ถึงวันนั้นผมถึงจะพูดเรื่องนี้ ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานใดๆ แม้แต่น้อยที่จะเอาผิดเขาได้ มันก็เป็นแค่การใส่ความ ชัดเจนไหม"

การแสดงความคิดเห็นของพระสันตะปาปาช่วงไปเยือนชิลีส่งผลเสียต่อชื่อเสียงของเขาอย่างหนัก ทำให้เขาถูกมองว่าไม่มีจุดยืนที่หนักแน่นในเรื่องการแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในสำนักสงฆ์ อย่างไรก็ตามหลายวันหลังจากนั้นพระสันตะปาปาก็ส่งผู้เชี่ยวชาญ 2 คนจากวาติกันเข้าไปสืบสวนเรื่องของบาร์รอสในชิลี และเมื่อถึงเดือน เม.ย. ปีนี้พระสันตะปาปาฟรานซิสก็ยอมรับว่าเขา "ตัดสินผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง" และเชิญตัวคนที่เคยเผชิญการล่วงละเมิดทางเพศเข้าพบเพื่อขออภัยพวกเขา รวมถึงบอกว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา

ประท้วงโป๊ปเยือนชิลี เหตุเสื่อมศรัทธาหลังละเลยกรณีนักบวชล่วงละเมิดทางเพศ

เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมายังมีการเปิดเผยข้อมูลรายงาน 2,300 หน้าที่ได้รับจากผู้เชี่ยวชาญที่ไปตรวจสอบในชิลี รายงานนี้ระบุถึงหลักฐานที่นักบวชในชิลีอาศัยระบบลำดับขั้นคณะสงฆ์คาทอลิกปกปิดการกระทำผิดด้านการล่วงละเมิดทางเพศรวมถึงดิสเครดิตผู้ที่กล่าวหาว่าปล่อยปละละเลยไม่ปกป้องเด็กจากพระที่ใคร่เด็ก

อย่างไรก็ตามฮวน คาร์ลอส คลาเรต โฆษกของฆราวาสคาทอลิกในชิลีผู้ที่ต่อต้านการแต่งตั้งบาร์รอสกล่าวว่าการลาออกของนักบวชเหล่านี้ยังเป็นแค่การแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น เขาเรียกร้องให้มีการดำเนินการตามความจริง ให้ความเป็นธรรม และเยียวยาผู้เสียหายด้วย

เรียบเรียงจาก

Chile sexual abuse scandal: pope accepts resignations of bishops, The Guardian, Jun 11, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net