97% โหวตหนุนพรรคการเมืองเสนอแก้ รธน. - ลูกเพจผู้จัดการ 96% โหวตไม่เลือก 'สุเทพ'

เพจประชาไทตั้งโหวตผล 97% หนุนพรรคการเมืองเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 60 ขณะที่เพจผู้จัดการตั้งโหวตถามลูกเพจเลือก 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' หรือไม่ ผล 96% หรือประมาณ 98,000 โหวต "ไม่เลือก"
 
จากกรณีเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ และนิรโทษกรรมคดีการเมืองในยุค คสช. หากได้รับการเลือกตั้ง ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งสนับสนุนและคัดค้านจำนวนมาก แม้แต่ คสช.เองที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าจะติดตามว่าการดำเนินการใดเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่
 
อย่างไรก็ตามการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่ได้มีเพียง พรรคอนาคตใหม่เท่านั้นที่แสดงท่าทีแบบนี้ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยก็ระบุว่าถ้าเป็นความต้องการของประชาชนก็แก้ได้ เช่นเดียวกับ วราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ออกมาสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญเช่นกัน
 
 
จากกระแสดังกล่าว ประชาไท ได้ลองสอบถามผ่านทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'ประชาไท Prachatai.com' เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมากับคำถามที่ว่า "ท่านเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย กับกรณีพรรคการเมือง จะชูประเด็นแก้รัฐธรรมนูญ ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง?" ผลปรากฎว่ามีผู้ร่วมโหวตประมาณ 14,000 โหวต ในจำนวนนี้ 97% หรือประมาณ 13,580 โหวตเห็นด้วย ขณที่มีเพียง 3% เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย 
 
นอกจากนี้ วันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา การเปิดตัว พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ซึ่งเป็นกระแสการเมืองที่น่าสนใจอีกเช่นกัน เพราะมี สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย และอดีตเลขาธิการ กปปส. ที่เคยประกาศเลิกเล่นการเมืองในหลายครั้ง มาแสดงตัวเพื่อร่วมกับพรคนี้ด้วย สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก แม้แต่ตัว สุเทพ เองยัง กล่าวตอนหนึ่งว่า  ตนเองเป็นจุดอ่อนของพรรคนี้ให้คนโจมตีว่า ตนตระบัดสัตย์ นั้น
 
ผู้จัดการออนไลน์ ได้ตัวโหวตเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผ่าน เพสบุ๊คแฟนเพจ 'MGROnline Live' ด้วยคำถามที่ว่า "คุณจะเลือกหรือไม่? เมื่อ "ลุงกำนัน" หรือ "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ประกาศทั้งน้ำตา ร่วมก่อตั้งพรรค "รวมพลังประชาชาติไทย" แม้จะถูกวิจารณ์ว่าตระบัดสัตย์ก็ตาม"
 
ผลปรากฏว่ามีผู้ร่วมโหวตประมาณ 1 แสนโหวต ในจำนวนนี้ ระบุว่า ไม่เลือก 96% หรือประมาณ 98,000 โหวต ขณะที่ระบุว่า เลือก 4% เท่านั้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท