Skip to main content
sharethis

 

สนช.หลับคาห้องประชุมไม่ผิด สื่อที่เอาภาพมาเผยแพร่สิผิด อดีตนายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ซึ่งได้เป็น สนช.ตั้งแต่รัฐประหาร 2549 กล่าวประณามสื่อไม่เคยปฏิรูปตัวเอง บิดเบือน สร้างความขัดแย้ง (ยังดีที่ไม่ด่าสื่อไร้มารยาท คนหลับห้ามรบกวน)

นายกฯ บอกว่าคนหลับคราวหน้าไม่ต้องเป็นอะไร ให้กลับไปนอนบ้าน แต่วันนี้อยู่ให้จบไปก่อน เพราะงานอื่นเขาก็ทำ ขณะเดียวกันก็หงุดหงิดสื่อสนใจแต่เรื่องไร้สาระ จับผิดเรื่องเล็กจนไม่ดูเรื่องใหญ่ “ทำลายกันเข้าไป”

ว่าตามความเป็นจริง ท่านพูดถูก สนช.หลับระหว่างการพิจารณางบประมาณ 3 ล้านล้านบาท ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย จะถ่างตาฟังท่านพูด หรือหลับให้สบาย ก็ตื่นมายกมือให้อยู่ดี ไม่มีเสียงค้าน มีแต่เสียงกรน มติ 197-0 งดออกเสียง 3 คนคือประธานและรองประธาน ที่ทำตามประเพณี ทำให้ดูเหมือนยังมีฝ่ายนิติบัญญัติเป็นอิสระจากฝ่ายบริหาร ทั้งที่รู้กัน แต่งตั้งมาจากหัวหน้า คสช.ที่เป็นนายกรัฐมนตรี

สนช.ปัจจุบันมี 247 คน ยังมีคนถาม อีก 47 เสียงหายไปไหน ทำไมไม่มายกมือให้เป็น 244-0 อันที่จริงไม่ต้องมาเลยก็ได้ ไม่มีอะไรแตกต่าง สามารถส่งร่าง พ.ร.บ.ทางไลน์ แล้วให้พวกท่านกด like ไม่เห็นต้องมายกมือเป็นพิธีกรรม

เราอยู่ในระบอบอุปโลกน์กันอย่างนี้ ทำเหมือนมีแม่น้ำ 5 สาย มีรัฐบาล มีรัฐสภา มีองค์กรอิสระต่าง ๆ แต่ตั้งกันเองทั้งสิ้น เพียงผ่านพิธีกรรมที่ดูเสมือนจริง เสมือนมีการแบ่งแยกอำนาจ ตรวจสอบถ่วงดุล ภายใต้ ม.44

แล้วสังคมก็ยอมรับระบอบอุปโลกน์นี้ ราวกับมีระบอบที่ถูกต้องชอบธรรม อย่างเช่นท่านผู้นำบอกใครหลับคราวหน้าไม่ต้องเป็นคนฟังก็พออกพอใจ ทั้งที่นั่นหมายถึงท่านจะยังแต่งตั้งคนใน สนช.ชุดนี้เป็น ส.ว.อีก 5 ปี มีอำนาจเลือกนายกฯ ปกป้องคุ้มครองหรือไล่รัฐบาลได้

เราอยู่ใต้ “นิติรัฐอุปโลกน์” ที่ดูเหมือนมีระบบกฎหมาย มีรัฐธรรมนูญ มีศาลรัฐธรรมนูญ ที่คำวินิจฉัยเด็ดขาด ผูกพันทุกองค์กร กระทั่งคำสั่ง คสช.ก็ยื่นตีความได้ ว่าขัดรัฐธรรมนูญได้

แต่ผลเป็นไง ไม่ต้องรออ่านคำวินิจฉัยก็ตอบได้ ในเมื่อรัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาลมาตรา 265 ให้ คสช.ยังมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวต่อไป มาตรา 279 ให้ประกาศคำสั่ง คสช.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ แล้วศาลจะตีความเป็นอื่นได้อย่างไร

ต่อให้ คสช.ออกคำสั่งยุบหรือปลดตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องยอมรับว่าเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจึงเป็นการเลือกตั้งใต้ระบอบอุปโลกน์ ใต้รัฐธรรมนูญที่ทำประชามติข้างเดียว ใต้กฎหมายลูกที่ร่างโดย กรธ.ผ่านโดย สนช. ใต้ กกต.ที่ก็จะเลือกจากมติ สนช. ไม่เพียงเท่านั้น ยังอยู่ใต้คำสั่ง คสช.ที่จะปลดล็อกหรือไม่ปลดล็อกเมื่อไหร่ก็ได้

มันจึงไม่ใช่การเลือกตั้งที่คืนอำนาจให้ประชาชนเลือกรัฐบาลของตน ตั้งแต่ต้น ซ้ำยังอาจไม่ใช่การเลือกตั้งเสรี บริสุทธิ์ ยุติธรรม แต่ก็ยังมีคนตั้งความหวังว่าหลังเลือกตั้งจะดีขึ้น ขอเพียงเลือกคนดีไม่โกงไม่ซื้อเสียง

คนไทยไม่น้อยเลยยังหวังพึ่งระบอบอุปโลกน์ เช่นหวังว่ามีเลือกตั้งพิธีกรรมแล้วต่างชาติจะมาลงทุน ถึงแม้จะมีรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ใช้อำนาจใช้กลไกต่าง ๆ ลากถูกันอย่างน่าเกลียดน่าชัง ก็ยังเชื่อว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ทั้งที่วิกฤติรอบด้านกำลังจะปะทุอีกครั้ง

 

ที่มา: www.kaohoon.com/content/235669

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net