Skip to main content
sharethis

วานนี้ ตำรวจสิงคโปร์จับกุมผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้ 5 รายที่เดินทางประท้วงไปตามสถานที่ต่างๆ ในสิงคโปร์ก่อนการประชุมหารือยับยั้งอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ โดยพวกเขาได้ไปที่โรงแรมที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายใช้จัดประชุม โรงแรมที่ฝ่ายผู้นำสหรัฐฯ พักอยู่ สุดท้ายถูกจับกุมขณะที่กำลังประท้วงหน้าโรงแรมที่คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือพักอยู่

เมื่อ 12 มิ.ย. 2561 ในช่วงที่มีการประชุมเจรจายับยั้งอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสองผู้นำสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือ มีชาวเกาหลีใต้ 5 รายไปประท้วงในสิงคโปร์และถูกตำรวจจับกุมตัวในการประท้วงช่วงคืนวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยอ้างกฎหมายความสงบเรียบร้อยสาธารณะ หลังจากที่ทางตำรวจผู้ชุมนุมให้หยุดการประท้วงหลายครั้งแล้ว

ผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมเป็นชาวเกาหลีใต้ที่ทำการประท้วงหน้าโรงแรมเซนต์เรจิสสิงคโปร์ที่คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเข้าพักในช่วงที่มีการเจรจา ถ้อยแถลงจากตำรวจสิงคโปร์ระบุว่าพวกเขาจับกุมชาวเกาหลีใต้ 5 รายที่ถนนแทงลินเมื่อราว 21.10 น. ของวันจันทร์ (11 มิ.ย.)

สื่อทูเดย์ออนไลน์ของสิงคโปร์ระบุว่าพวกเขาได้ยินเสียงกรีดร้องช่วงราว 21.00 น. ที่หน้าร้านขายอาหารบนถนนนาสซิม ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของโรงแรมเซนต์เรจิส ผู้หญิงชาวเกาหลีใต้ที่ประท้วงพยายามดิ้นรนขัดขืนการจับกุมของตำรวจพร้อมทั้งตะโกนเป็นภาษาเกาหลี

ทูเดย์ออนไลน์รายงานอีกว่าก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงกลุ่มนี้ได้เดินทางไปใกล้ๆ กับโรงแรมคาเปลลาบนเกาะเซนโตซา ซึ่งเป็นโรงแรมที่ใช้ดำเนินการประชุมระหว่างโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และคิมจองอึนผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เริ่มต้นการหารือกันตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. นี้

พอถึงช่วงเย็นผู้ประท้วงกลุ่มนี้เดินทางไปเปิดป้ายผ้าประท้วงเกี่ยวกับประเด็นของตัวเองที่ใกล้ๆ โรงแรมแชงกรีลาซึ่งเป็นสถานที่พักของตัวแทนจากฝ่ายสหรัฐฯ แต่ทางตำรวจก็ไม่ได้เปิดเผยว่าป้ายผ้าไว้ว่าอย่างไร

ในช่วงที่มีการประชุมของสองผู้นำ ทางการสิงคโปร์มีการจัดระบบความปลอดภัยเข้มงวดเพิ่มขึ้นในเขตพิเศษอย่างโรงแรมที่พักของสองผู้นำและแถบพื้นที่เกาะเซนโตซา โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการเตือนผู้ประท้วงให้ออกไปจากพื้นที่พิเศษเหล่านี้ก่อน เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงไม่ทำตามคำสั่ง และยังมุ่งหน้าเดินทางไปที่โรงแรมเซนต์เรจิส เจ้าหน้าที่ก็สั่งหยุดและตักเตือนผู้ประท้วงอีกครั้ง จนกระทั่งเมื่อผู้ประท้วงไม่ยอมให้ความร่วมมือและเริ่มส่งเสียงตะโกนทำให้เจ้าหน้าที่ทำการจับกุม

ตำรวจสิงคโปร์ระบุอีกว่าในช่วงที่มีการจับกุม ผู้ประท้วงพยายามขัดขืนและไม่ให้ความร่วมมือ มีการตรวจค้นพบสิ่งของในครอบครองคือป้ายประท้วง โดยที่ตำรวจสิงคโปร์จะดำเนินการสืบสวนผู้ประท้วงกลุ่มนี้ต่อไป

เรียบเรียงจาก

5 South Korean protesters arrested near St Regis hotel under Public Order Act, Today Online,  Jun. 12, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net